Lãng phí lương thực gây hậu quả nghiêm trọng tới môi trường sống

Mai Đan (Tổng hợp từ UN News)| 04/10/2022 09:34

(TN&MT) -Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) vừa công bố báo cáo về Chỉ số thất thoát lương thực, trong đó cho thấy, thất thoát và lãng phí lương thực là một thách thức cấp bách mang tính toàn cầu. Nếu vấn đề này không được kiểm soát, những hậu quả nghiêm trọng đối với khí hậu, an ninh lương thực và quản lý tài nguyên thiên nhiên sẽ xảy ra. Vấn đề này không nên bị bỏ qua, đặc biệt khi nạn đói cùng với giá lương thực trên thế giới đang ngày càng tăng cao.

Thất thoát lương thực ảnh hưởng lớn đến môi trường

Theo FAO, tình trạng thất thoát lương thực xảy ra trong giai đoạn từ ngay sau khi thu hoạch đến khi bán lẻ, trong đó, 14% thực phẩm bị thất thoát trong chuỗi cung ứng trước khi bán lẻ và 17% thực phẩm khác bị lãng phí trong bán lẻ và tiêu dùng.

Thất thoát lương thực có ảnh hưởng lớn đến môi trường, gây lãng phí các nguồn tài nguyên khan hiếm được sử dụng để sản xuất thực phẩm, bao gồm nước, đất, năng lượng, sức lao động và thời gian, đồng thời, tạo ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Tất cả những điều này làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu và đe dọa tính bền vững của nông nghiệp, sinh kế của con người, chất lượng và sự an toàn của nguồn cung cấp thực phẩm.

tr16-1.jpg

Phụ nữ nhận lương thực từ một điểm phân phối của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ở Quận Marsabit, miền Bắc Kenya. Ảnh: WFP

Theo chuyên gia của FAO, hiện nay, khoảng 31% tổng lượng phát thải khí nhà kính là do hệ thống nông sản thực phẩm. Các khí thải này đến từ quá trình sản xuất, chế biến, đóng gói, vận chuyển, lưu trữ, tiêu thụ và thải bỏ thực phẩm. Chúng được tạo ra trong mọi trường hợp, cho dù thực phẩm được sản xuất ra được tiêu thụ, loại bỏ hay lãng phí. Mức độ gia tăng của khí CO2 và các khí nhà kính khác trong bầu khí quyển là tác nhân gây ra tình trạng khí hậu không ổn định, thường xuyên có những thay đổi mạnh mẽ về môi trường và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, bao gồm sự gia tăng nhiệt độ hoặc sự nóng lên toàn cầu, hạn hán và lũ lụt.

Giảm lãng phí lương thực - chìa khóa giảm biến đổi khí hậu

Giảm thất thoát và lãng phí lương thực là chìa khóa để giảm thiểu biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, để giảm lãng phí lương thực, bà Rosa Rolle - Trưởng nhóm "Thất thoát và Lãng phí Lương thực, Thực phẩm và Nông nghiệp" của Ban Thực phẩm và Dinh dưỡng FAO lưu ý một số thách thức phải đối mặt, bởi mức độ thiệt hại cao nhất xảy ra trong “chuỗi cung ứng thực phẩm truyền thống” của các hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ ở các vùng đang phát triển. Nguyên nhân do việc lập kế hoạch và tổ chức kém; các thành viên trong chuỗi cung ứng thường có kiến thức hạn chế về cách quản lý sản phẩm thực phẩm sau thu hoạch cũng như những công nghệ sau thu hoạch và hỗ trợ cơ sở hạ tầng thường không có hoặc không đầy đủ; các liên kết thị trường còn kém phát triển và thường không có các chính sách để giải quyết; ngoài ra, những người tham gia vào các chuỗi cung ứng này thiếu nguồn lực tài chính và không thể tiếp cận tín dụng để cải thiện hoạt động sản xuất.

Trong bối cảnh đó, chuyên gia của FAO nhấn mạnh, cần phải có biện pháp để tăng khả năng phục hồi của các hệ thống nông sản thực phẩm, cho phép dự báo, ngăn ngừa, thích ứng và chuyển đổi khi đối mặt với các xáo trộn. Điều này sẽ bảo vệ an ninh lương thực, sinh kế và dinh dưỡng cho tất cả mọi người.

Giảm thất thoát lương thực có thể mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, cũng như có vai trò hữu ích trong cuộc chiến chống lại nạn đói, bởi nó tăng nguồn trữ sẵn có và khả năng tiếp cận lương thực, bảo vệ thu nhập của nông dân, cũng như cải thiện chất lượng thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãng phí lương thực gây hậu quả nghiêm trọng tới môi trường sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO