Xã hội

Lan tỏa phát huy giá trị văn hóa, con người Quảng Ninh

Phạm Hoạch 15/07/2024 - 17:35

(TN&MT) - Quảng Ninh - vùng đất địa đầu Tổ quốc và được đánh giá là một trong những địa phương có tài nguyên du lịch nổi trội và đặc sắc nhất cả nước. Bên cạnh đó, phẩm chất cần cù, sáng tạo, bất khuất, kiên cường, dũng cảm đã và đang hội tụ đầy đủ trong mỗi con người Quảng Ninh.

Vùng đất giàu tiềm năng du lịch, văn hóa

Mỗi năm, Quảng Ninh đón hàng chục triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, tài nguyên du lịch nổi trội, đặc sắc mà ít địa phương khác có được. Quảng Ninh tự hào có Vịnh Hạ Long hùng vĩ và thơ mộng, được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và di sản thế giới; có Yên Tử - nơi khởi nguồn của thiền phái Trúc Lâm, gắn liền với tên tuổi Vua Trần Nhân Tông - nhà chính trị lỗi lạc, nhà văn hóa lớn của dân tộc. Cùng với đó là hệ thống danh lam, thắng cảnh, lễ hội truyền thống độc đáo, đa sắc màu văn hóa, tín ngưỡng.

anh-nq-01.jpg
Bảo tàng Quảng Ninh được xây dựng hiện đại, ấn tượng là điểm đến lôi cuốn đối với khách du lịch mỗi khi đến với TP. Hạ Long tươi đẹp

Quảng Ninh sở hữu tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, phong phú, trong đó tài nguyên tự nhiên biển đảo là thế mạnh của tỉnh với vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long có giá trị đặc sắc về địa chất, địa mạo và cảnh quan.

Đến với biển đảo Quảng Ninh, các du khách được trải nghiệm những sản phẩm tiêu biểu: Du lịch tham quan, thưởng ngoạn cảnh quan, nghỉ dưỡng trên du thuyền khám phá Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, tắm biển Hạ Long, Tuần Châu, Vân Đồn, Cô Tô, Vĩnh Thực, Cái Chiên, Quan Lạn, Ngọc Vừng. Đồng thời còn được khám phá tuyến du lịch sinh thái, trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên trên vịnh Hạ Long, Vườn quốc gia Bái Tử Long, trên các đảo đất của huyện Vân Đồn, vịnh Bái Tử Long, Cô Tô, Vĩnh Thực, Cái Chiên, Quan Lạn, Ngọc Vừng; du lịch trải nghiệm ngắm san hô và ngắm bình minh ở đảo Thanh Lân, Cô Tô.

Cùng với đó, Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, tâm linh, có các sản phẩm tiêu biểu và đặc thù như: Du lịch tham quan, trải nghiệm tại các di tích văn hóa, lịch sử, cách mạng; du lịch văn hóa- lịch sử- tâm linh tại Hạ Long, Cô Tô, Vân Đồn, Cẩm Phả; du lịch lễ hội Carnaval Hạ Long, lễ hội truyền thống, biểu diễn sinh thực cảnh, sự kiện quốc gia, quốc tế. Nhất là du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh tại quần thể di tích danh thắng Yên Tử; du lịch sinh thái - văn hóa - cộng đồng tại các bản làng dân tộc Dao, Sán Dìu tại Bình Liêu, Tiên Yên.

anh-nq-02.jpg
Mô hình du lịch trải nghiệm khám phá cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống vùng đồng bào DTTS tại các huyện miền núi được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Quảng Ninh

Đến với Quảng Ninh, du khách còn được khám phá văn hóa biển gồm văn hóa thời tiền sử, trải qua thời kỳ Văn hóa Đông Sơn và Văn hóa Hạ Long. Nhất là, Văn hóa Hạ Long phát triển tới những đỉnh cao, được phát hiện trên các đảo đá của Vịnh Hạ Long cũng như dọc bờ biển từ Móng Cái đến Vân Đồn. Văn hóa Hạ Long về bản chất là văn hóa biển, tồn tại và phát triển rất năng động trong các mối giao lưu, hội nhập và thích ứng văn hóa. Bởi sống gần biển, mưu sinh nhờ biển, con người Quảng Ninh hòa hợp với thiên nhiên, phóng khoáng, mong ước cuộc sống bình yên, khao khát tình yêu, hạnh phúc, thương yêu, trọng tình nghĩa.

Đồng thời, Quảng Ninh còn có những công trình sáng tạo mang tính hiện đại, ấn tượng và đặc sắc, lôi cuốn khách du lịch, tiêu biểu như: Bảo tàng Quảng Ninh; Cung quy hoạch, hội chợ và triển lãm; Cầu vượt biển Vân Tiên; Đường bao biển Trần Quốc Nghiễn; Cầu Tình Yêu; Cầu Bãi Cháy. Có thể thấy, các công trình sáng tạo đã trở thành tài nguyên văn hóa, tạo sức hấp dẫn cho không gian điểm đến, góp phần thu hút khách du lịch đến với Quảng Ninh.

Phát huy giá trị văn hóa, con người

Những năm gần đây, trong quá trình phát triển, Quảng Ninh luôn xác định phải kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế nhanh, bền vững với phát triển văn hóa, con người, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc của địa phương.

Minh chứng cho điều này được thể hiện tại Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh “Về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững”, tỉnh tiếp tục đặt mục tiêu xây dựng con người Quảng Ninh với các đặc trưng: “Bản lĩnh, Tự cường, Kỷ cương, Đoàn kết, Nghĩa tình, Hào sảng, Sáng tạo, Văn minh”. Trong đó, đặc biệt là phát triển văn hóa, con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực quan trọng để xây dựng và phát triển Quảng Ninh với các đặc trưng: “Thiên nhiên tươi đẹp, Văn hóa đặc sắc, Xã hội văn minh, Hành chính minh bạch, Kinh tế phát triển, Nhân dân hạnh phúc”.

anh-nq-03.jpg
Mũi Sa Vĩ - địa đầu Tổ quốc thu hút đông đảo du khách mỗi khi đến thăm quan Thành phố Móng Cái

Nhằm triển khai hiệu quả những mục tiêu nêu trên, những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, nghị quyết, dành nguồn lực thỏa đáng tương xứng với mức thu ngân sách của tỉnh cho đầu tư văn hóa, phát triển toàn diện con người Quảng Ninh. Giai đoạn 2018 - 2022, tổng chi ngân sách cho lĩnh vực văn hóa, thể thao phục vụ cho phát triển văn hóa, con người trên địa bàn tỉnh là trên 4.700 tỷ đồng.

Mục tiêu chung của Nghị quyết số 17-NQ/TU xác định: Phát triển con người Quảng Ninh toàn diện cả về nhân cách, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ pháp luật, tình yêu quê hương, đất nước với các đặc trưng “Bản lĩnh, Tự cường, Kỷ cương, Đoàn kết, Nghĩa tình, Hào sảng, Sáng tạo, Văn minh” phù hợp với xu thế thời đại, thích ứng với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng, phát triển nền văn hóa giàu bản sắc, gắn với thu hẹp nhanh khoảng cách giàu nghèo và chênh lệch vùng miền.

Trên cơ sở kết hợp hài hoà các giá trị đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh “Thiên nhiên tươi đẹp, Văn hóa đặc sắc, Xã hội văn minh, Hành chính minh bạch, Kinh tế phát triển, Nhân dân hạnh phúc” để văn hóa, con người Quảng Ninh thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, nguồn lực và động lực cho phát triển nhanh, bền vững.

Năm 2024, Quảng Ninh lựa chọn chủ đề công tác năm là “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”, tiếp tục huy động sự vào cuộc tích cực, quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong việc vun bồi, nuôi dưỡng, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trong xây dựng khối đại đoàn kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa phát huy giá trị văn hóa, con người Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO