Lần đầu áp dụng công nghệ xử lý chất thải rắn xây dựng

09/08/2018 15:34

(TN&MT) - Mỗi ngày, Hà Nội phát sinh 2.000 tấn rác thải rắn xây dựng, đó là chưa kể phát sinh từ những dự án giao thông xây dựng trong dân sinh. Trong khi đó, thành phố hiện chỉ có 4 bãi đổ chất thải rắn xây dựng là Nguyên Khê, Vân Nội - huyện Đông Anh, Vĩnh Quỳnh huyện Thanh Trì và Dương Liễu - huyện Hoài Đức, không đủ để tiếp nhận khối lượng chất thải rắn xây dựng ngày càng tăng. Nhiều chủ đầu tư công trình xây dựng cũng tìm mọi cách để giảm chi phí xử lý chất thải bằng cách đổ trộm trên đường, gây ra nhiều hệ lụy như: Ô nhiễm, bụi bẩn, tai nạn giao thông… ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường thành phố.

chất thải rắn
Mỗi ngày, Hà Nội phát sinh 2.000 tấn chất thải rắn xây dựng. Ảnh: Hoàng Minh

Mặc dù, khối lượng chất thải xây dựng là một vấn đề lớn đối với môi trường đặc biệt là tại các đô thị, tuy vậy, hiện nay, vấn đề về xử lý chất thải còn khá hạn chế. Vì vậy, TP. Hà Nội đặc biệt khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân thực hiện các giải pháp xử lý chất thải xây dựng góp phần giải quyết vấn đề môi trường, tiết kiệm quỹ đất…

Mới đây, Công ty Cổ phần Dịch vụ Sản xuất Toàn Cầu đã đưa công nghệ nghiền, tái chế chất thải rắn xây dựng vào sử dụng cho việc phá dỡ bốn tòa nhà tại địa chỉ số 138 phố Giảng Võ. Đây là công nghệ được nhập khẩu từ Cộng hòa Liên bang Đức, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. Công nghệ đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường theo tiêu chuẩn EU6 (Việt Nam đang áp dụng tiêu chuẩn EU4). Việc đưa công nghệ này vào ứng dụng tại Việt Nam sẽ giải được 3 bài toán cùng một lúc là tận dụng được nguyên liệu cát tái chế trong bối cảnh tài nguyên cát đang cạn kiệt; quá tải tại các bãi tập kết chất thải xây dựng; ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển.

Với công nghệ này, thay vì vận chuyển những khối bê tông cũ ra các bãi tập kết phế liệu xây dựng, hệ thống này được lắp đặt ngay tại chân công trình. Các khối bê tông có kích cỡ tới 60x80cm, được chuyển sang hệ thống nghiền và tự động phân loại riêng các loại vật liệu từ sắt đến hạt cỡ 3x4cm và cát mịn. Ông Đỗ Xuân Hùng, cán bộ kỹ thuật của hãng Rubber Master (Đức) tại Việt Nam cho biết, công nghệ cho phép tận dụng 100% chất thải từ vật liệu xây dựng. Các hạt thành phẩm cho nhiều kích cỡ. Hạt to có thể dùng làm cấp phối san nền đường, cát mịn có thể dùng để sản xuất gạch lát vỉa hè, vườn hoa, công viên, đê chắn sóng... thậm chí, có thể dùng để chế tạo bê tông tươi.

Thiết bị có công suất từ 120 tới 250 tấn/giờ, có thể hoạt động được ở các khu vực đông dân và phù hợp với nhiều loại công trình cần phá dỡ. Hệ thống có lưới sàng nên có thể điều chỉnh kích cỡ tùy theo nhu cầu sử dụng. Máy nghiền có thể đáp ứng tất cả nhu cầu xử lý các loại nguyên liệu khoáng sản như đá hộc, bê tông, nhựa đường, thủy tinh...

Theo các chuyên gia, nếu công nghệ này được áp dụng phổ biến sẽ tạo ra bước đột phá trong việc xử lý chất thải rắn từ các công trình xây dựng bị phá bỏ, tái chế thành nguồn vật liệu mới, tiết kiếm tài nguyên và góp phần quan trọng vào việc giữ gìn cảnh quan, môi trường đô thị chung của Thủ đô. Hy vọng, công nghệ này, sẽ giúp TP. Hà Nội xử lý được những tồn đọng về chất thải xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu áp dụng công nghệ xử lý chất thải rắn xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO