Làm sạch môi trường từ công nghệ tách dầu, mỡ

25/11/2017 00:00

Lượng dầu, mỡ thải ra môi trường, sông, hồ trên địa bàn thành phố từ các hoạt động kinh tế của con người khá lớn. Đây là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và làm tắc nghẽn hệ thống cống thoát nước. Vừa qua, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội đã lắp đặt thí điểm thiết bị tách dầu, mỡ tại một số nhà hàng, điểm rửa xe để đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng.

Hiện nay, mật độ nhà hàng - khách sạn ở nội thành Hà Nội rất cao và hầu hết chưa có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, các hệ thống xử lý nước thải đều chỉ xử lý được một số nhỏ lượng chất thải dễ phân hủy có trong nước thải sinh hoạt, những chất thải có kết cấu bền như: Dầu, mỡ, chất béo… rất khó phân hủy. Có rất nhiều phương pháp xử lý dầu mỡ trong nước thải như: Sử dụng các thiết bị đánh tan mỡ, hút bỏ mỡ hoặc sử dụng các hóa chất độc hại,… để phá vỡ lớp dầu mỡ rồi xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, đây là những phương pháp xử lý tạm thời, nước thải ra ngoài môi trường vẫn còn dầu mỡ, là một trong những nguyên nhân khiến nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng như hiện nay.

Khảo sát của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội tại lưu vực sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét và 13 hồ trên địa bàn thành phố cho thấy, tình trạng ô nhiễm dầu, mỡ khá nghiêm trọng. Tổng lượng mỡ trong nước sông, hồ từ 0,5 đến 2,5mg/lít, cao hơn tiêu chuẩn quốc gia về nước mặt (là 0,5mg/lít). Lượng dầu, mỡ thải ra môi trường, sông, hồ chủ yếu xuất phát từ các nhà hàng ăn uống, khách sạn, điểm rửa xe, khu chế biến, khu dân cư... qua hệ thống nước thải chưa được xử lý. Đây là nguyên nhân chính gây tắc cống thoát nước. Trước tình trạng này, thành phố đã tiếp nhận một số thiết bị tách dầu, mỡ trong nước thải do Hungary sản xuất và giao cho Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội thử nghiệm. Loại thiết bị này có đặc tính nhỏ gọn, dễ lắp đặt và bảo trì.

Lấy nước thải xét nghiệm trước khi lắp đặt thiết bị tách dầu, mỡ. Ảnh: Vũ Lê
Lấy nước thải xét nghiệm trước khi lắp đặt thiết bị tách dầu, mỡ. Ảnh: Vũ Lê

Việc thí điểm lắp đặt thiết bị được Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội lựa chọn kỹ và tiến hành ở một số địa điểm trên địa bàn thành phố. Đầu tháng 11 vừa qua, Công ty phối hợp với Công ty TNHH Tradeland - Hungary lắp đặt thử nghiệm hệ thống xử lý dầu, mỡ tại bếp ăn của Công ty (số 65, phố Vân Hồ 3); Nhà hàng bia Bảo Vân (số 658, đường Trương Định) và Trung tâm Bảo dưỡng sửa chữa xe máy Tân Việt (số 4A, phố Tân Mai).

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh cho biết, hệ thống lọc dầu, mỡ được thiết kế giống như một bể chứa nước, được chia làm hai ngăn: Một ngăn khi qua hệ thống lọc, dầu, mỡ sẽ đọng lại thành mảng trên bề mặt; ngăn còn lại là nước đã qua xử lý thải ra môi trường. Thời gian thử nghiệm kéo dài 3 tháng. Chất lượng nước thải sẽ được lấy mẫu quan trắc trước và sau thiết bị, với tần suất 1 lần/tháng. Dầu, mỡ, khoáng thải thu từ thiết bị lọc được thu gom, xây dựng phương án xử lý, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Đến cuối tháng 12-2017, đơn vị sẽ lập báo cáo đánh giá công nghệ, hiệu quả xử lý của thiết bị tách dầu, mỡ gửi các sở: Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố để đề xuất nhân rộng.

Theo ông Kovacs Karoly, Chủ tịch Hiệp hội Nước Hungary, qua khảo sát, thiết bị tách dầu, mỡ bằng nhựa PARCO-P và thiết bị tách dầu, mỡ bằng thép EVVIA TNS phù hợp với đặc điểm hệ thống thoát nước của TP Hà Nội, nhờ nhỏ gọn, dễ lắp đặt, bảo trì, bảo đảm hiệu quả tách mỡ. Hiện, ở Hungary cũng như một số nước Châu Âu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng xăng dầu, khu chế biến, khu dân cư... cũng sử dụng những thiết bị này xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường và thu được kết quả cao.

Để áp dụng công nghệ này, phía Hungary sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình trên lĩnh vực tách dầu, mỡ từ các cơ sở kinh doanh cũng như từ nước mưa để làm sạch môi trường cho Hà Nội. Mặc dù chi phí để lắp đặt khá tốn kém nhưng lợi ích đem lại cho môi trường sống của người dân Thủ đô sẽ rất lớn. Ông Ứng Quốc Dũng, Tổng Biên tập Tạp chí Cấp nước Việt Nam cho rằng, việc tách dầu, mỡ, cũng như các tạp chất khác trước khi đưa ra môi trường sẽ giúp ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường sông, hồ ở Hà Nội.

Liên quan đến việc lắp đặt thiết bị tách dầu, mỡ, ông Phan Hoài Minh cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố, từ kết quả thí điểm, công ty sẽ tiến hành đánh giá và đề xuất nhân rộng lắp đặt thiết bị này phù hợp với điều kiện kinh tế, môi trường Hà Nội.

Theo HNMO

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sạch môi trường từ công nghệ tách dầu, mỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO