Xã hội

Lâm Đồng: Kiên quyết di dời người dân ra khỏi khu vực đồi thông 35 ha có nguy cơ sạt lở

Theo TTXVN/Báo Tin tức 16/10/2024 - 17:44

Ngày 16/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng cho biết đã đề nghị UBND huyện Đức Trọng khẩn trương ứng phó với nguy cơ cao xảy ra sạt trượt đất tại xã Hiệp Thạnh theo phản ánh của báo chí.

Chú thích ảnh
Đất đá sạt lở ngổn ngang ngay phía sau nhà các hộ dân thuộc Tổ 24 (thôn Quảng Hiệp, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng).

Cụ thể, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Lâm Đồng đề nghị UBND huyện Đức Trọng kiên quyết di dời người dân ra khỏi khu vực chân đồi có nguy cơ sạt trượt đất (trường hợp không chấp hành phải cưỡng chế di dời). Đồng thời, huyện áp dụng các biện pháp không để người dân tự ý quay về khu vực nguy hiểm khi chưa có sự đồng ý của chính quyền địa phương như khóa cổng, lắp rào chắn, bố trí lực lượng túc trực trong khu vực có nguy cơ sạt trượt…

Huyện Đức Trọng tăng cường công tác quản lý về hoạt động san gạt tạo mặt bằng xây dựng và trật tự xây dựng trên địa bàn; dừng ngay các trường hợp đào cắt góc mái đồi để làm nhà ở gây nguy cơ sạt lở; kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng san gạt đất trái phép ở chân mái dốc để tạo mặt bằng xây dựng nhà ở, gây nguy cơ xảy ra sạt lở.

Trước đó, sau thông tin phản ánh của báo chí, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Lâm Đồng đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra thực tế tại Tổ 24, xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng). Qua kiểm tra cho thấy khu vực đồi có diện tích 35 ha (thuộc khoảnh 5, Tiểu khu 277B do Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý), bên dưới là khu vực đất sản xuất nông nghiệp và có khoảng 11 căn nhà. Tại thời điểm kiểm tra, chân đồi bị san gạt, kết hợp với thời tiết mưa nhiều dẫn đến các vách sạt, xuất hiện cung trượt và các vết nứt trên mái dốc, gây nguy cơ sạt lở rất lớn trong mùa mưa lũ.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 9/10, phóng viên TTXVN đã có thông tin phản ánh về nguy cơ sạt lở tại khu vực đồi thông rộng 35 ha thuộc địa phận xã Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh quản lý. Sau những trận mưa lớn, khu vực đồi thông nêu trên đã hình thành vệt sạt trượt vòng cung kéo dài từ phía Tổ 24 (thôn Quảng Hiệp) vòng ra phía sau thuộc Tổ 30 (thôn Fi Nôm) với chiều dài khoảng 100m. Hiện, đoạn chân đồi này như một bờ taluy đất dựng đứng với chiều cao khoảng 10m, có nhiều điểm đã bị trượt lở đất đá, cây cối, gây nguy hiểm cho hàng chục hộ dân có nhà sát với chân đồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Kiên quyết di dời người dân ra khỏi khu vực đồi thông 35 ha có nguy cơ sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO