Lâm Đồng: Bãi rác Cam Ly “vỡ trận” do mưa lũ

15/08/2019 20:54

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài trong mấy ngày qua đã đẩy hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt đủ các loại từ bãi rác Cam Ly, phường 5, TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) xuống khu vực nương rẫy và tràn ra đường giao thông gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

rac1
Anh Nguyễn Hữu Vũ (trú phường 5, TP.Đà Lạt) bần thần đứng nhìn đóng rác ngập hết hoa màu của gia đình

Nhiều diện tích nông nghiệp bị ảnh hưởng

Qua quan sát, bãi rác Cam Ly nằm trên một quả đồi lớn cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 5km, ở phía dưới là thung lũng. Tại hiện trường, do đất bị sạt lở đã đẩy hàng trăm tấn rác thải bẩn phủ kính lên nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân (phường 5, TP Đà Lạt). Hệ thống đường giao thông cũng bị rác bao phủ gây mùi hôi thối rất khó chịu. Ngoài ra, rác còn tràn xuống suối, nước từ bãi rác chảy xuống đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Theo người dân trong khu vực phường 5, từ ngày 7/8, thời tiết ở đây mưa liên tục nên nước đổ về ngày một nhiều. Bãi rác Cam Ly bốc mùi hối thối ghê gớm. Đến sáng 8/8 bắt đầu xuất hiện tình trạng rác bị rò rỉ và trồi dạt xuống phía dưới khu vực trồng hoa màu của người dân. Đỉnh điểm, vào rạng sáng 9/8, lượng rác ở phía trên bãi rác đổ ào ào xuống phía dưới thung lũng rồi tràn ra đường giao thông gây mùi hôi thối cả một vùng.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Hữu Vũ (trú phường 5, TP Đà Lạt), cho biết, gia đình có trồng 2.000m2 vườn hoa cúc đang kỳ thu hoạch. Tuy nhiên, khu vực anh trồng nằm phía dưới bãi rác nên khi bãi rác bị sạt lở đã kéo theo hàng chục tấn rác thải đổ ập lên, che lấp luôn cả vườn hoa gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Tương tự, ông Vũ Duy Thoan (trú phường 5, TP. Đà Lạt) trồng hơn 2.000m2 vườn hoa cẩm tú cũng bị rác vùi lấp gần 2.000m2, ước thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

rac2
Bãi rác bị sạt lở và đổ ập xuống phía thung lũng hàng trăm mét

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) xác nhận, khoảng 5h sáng ngày 9/8, bãi rác Cam Ly do ảnh hưởng của đợt mưa lớn nên nước tràn qua bờ cuốn theo một lượng lớn rác thải sinh hoạt rất bẩn đổ xuống phía dưới khu vực nương rẫy của người dân. “Do ảnh hưởng trời mưa nên rác tràn xuống lấp khoảng 7 sào (7.000m2) đất nông nghiệp của người dân, làm thiệt hại nhiều vườn hoa màu. Trong đó, có 1 sào (1.000m2) hệ thống nhà kính của người dân bị hư hại hoàn toàn”, ông Nguyễn Văn Sơn thông tin thêm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Sơn, sau khi nhận được thông tin, UBND TP Đà Lạt đã cử cán bộ xuống khu vực bị sạt lở cùng phối hợp với địa phương để kiểm tra thực trạng vụ việc. “Đến sáng nay (15/8), tôi đã trực tiếp xuống khu vực bãi rác Cam Ly để xem xét và kiểm tra. Trước mắt, chúng tôi đắp một cái đập lên để ngăn không cho nước tràn qua. Riêng thiệt hại của người dân thì chúng tôi đang kiểm đếm và thương thảo với họ để cùng tìm hướng khắc phục”, ông Nguyễn Văn Sơn chia sẻ thêm.

Nguy cơ gây ô nhiễm môi trường rất lớn

Tính đến thời điểm này, khu vực bị sạt lở vẫn còn ngập ngụa trong rác. Xung quanh bãi rác Cam Ly xuất hiện nhiều dòng chảy có màu nước đen ngòm bốc mùi rất khó chịu. Riêng khu vực đường giao thông nằm sát với bãi rác có nhiều đóng rác nằm ngổn ngang và có mùi hôi thối.

rac3
Một đoàn đường giao thông bị sạt lở và ngập ngụa trong rác

Theo lãnh đạo UBND TP Đà Lạt, bãi rác Cam Ly (phường 5, TP Đà Lạt) do Công ty CP Địch vụ Đô thị Đà Lạt quản lý. Năm 2015, bãi rác này đã phải đóng cửa, chất thải rắn sau đó được chuyển đến một nhà máy xử lý cách trung tâm TP khoảng 20km. Đến năm 2017, bãi rác lại được chuyển về vị trí cũ. Trung bình mỗi ngày, bãi rác Cam Ly tiếp nhận khoảng 200 tấn chất thải rắn từ TP Đà Lạt.

Theo quy định, chất thải rắn sau khi được đưa về bãi rác Cam Ly sẽ được xử lý rồi chôn lấp để hạn chế ô nhiễm môi trường. Thế nhưng, theo người dân sinh sống và sản xuất cạnh bãi rác, nhiều năm qua, họ chứng kiến rác không được chôn lấp. Rác thải sau khi được tập kết về bãi, đơn vị vận hành chủ yếu dùng máy ủi đẩy xuống khu vực thung lũng phía dưới.

Trao đổi thêm về nội dung này, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, bãi rác Cam Ly có từ rất lâu là nơi tập kết rác của toàn TP Đà Lạt. Trước đây thuộc UBND TP Đà Lạt quản lý, sau đó mới chuyển sang cho Công ty CP Dịch vụ Đô thị Đà Lạt quản lý. Hiện tại, bãi rác có dấu hiệu quả tải, UBND TP Đà Lạt đang tính toán và chuyển về nơi khác để tập kết và xử lý để tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Bãi rác Cam Ly “vỡ trận” do mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO