Lagom Việt Nam đồng hành cùng phong trào

Minh Ngọc| 04/08/2022 08:25

(TN&MT) - Được thành lập vào năm 2019, Lagom Việt Nam là doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực giáo dục, thu gom và tái chế rác thải. Các hoạt động của doanh nghiệp luôn hướng tới mục tiêu bảo vệ và gìn giữ môi trường một cách bền vững, đồng thời có thể lan tỏa tinh thần triết lý hành động của Lagom đến với tất cả mọi người trên tinh thần không biên giới.

Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT, ông Lê Trung Thông - Giám đốc Công ty CP Lagom Việt Nam cho biết: Lagom là triết lý sống của người Thụy Điển, nghĩa là không quá nhiều, không quá ít, chỉ vừa đủ. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng cho sự hình thành và phát triển của Công ty. Sống theo triết lý Lagom là hành trình đi tìm giá trị cốt lõi của bản thân giữa thế giới rộng lớn, đi tìm sự cân bằng cho chính mình, cho cuộc sống, cho môi trường để đem lại hạnh phúc thực sự.

ngay-hoi-tai-che.jpg

Ngày hội tái chế do Lagom Việt Nam tổ chức.

“Với triết lý này, chúng tôi xây dựng, kết nối chuỗi các hoạt động, các tổ chức cùng chung mục tiêu, giá trị bền vững, đó là bảo vệ môi trường, để tạo nên mô hình giáo dục - phân loại - thu gom - tái chế rác thải tuần hoàn, và cùng nhau chia sẻ khó khăn, lợi ích để tất cả chúng ta đều có thể hạnh phúc trên Trái Đất này” - ông Lê Trung Thông chia sẻ.

Được biết, Lagom Việt Nam hoạt động trong 4 lĩnh vực chính: Truyền thông, giáo dục về môi trường: Tổ chức các chương trình hội thảo, tập huấn, các chương trình trải nghiệm nhằm hướng dẫn, chia sẻ và cung cấp kiến thức về việc giảm thiểu, phân loại, thu gom và tái chế các loại rác thải; Thu gom rác thải: Tư vấn, tổ chức thu gom, xây dựng mạng lưới thu gom trên nền tảng kỹ thuật số, theo dõi (tracking) số liệu, cung cấp số liệu thu gom - tái chế minh bạch; Tư vấn chuyển giao công nghệ, mô hình quản lý, xử lý rác thải: Hợp tác, nghiên cứu các công nghệ, mô hình quản lý, xử lý chất thải; Tư vấn chuyển giao mô hình, công nghệ cho các chính quyền địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các sản phẩm tái chế: Tái chế rác thải để tạo ra sản phẩm mới, giá trị mới, vòng đời mới cho các loại rác đã được thu gom. Hiện nay, Lagom đang thực hiện tái chế trên 2 loại vật liệu là vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng và các loại nhựa có thể tái chế. Sản phẩm tái chế được đăng ký nhãn hiệu, và giới thiệu ra thị trường là mắc áo sinh thái Ecohanger.

Thời gian tới, để hưởng ứng phong trào, Lagom Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung vào các dự án ý nghĩa như: Duy trì và mở rộng chương trình thu gom và tái chế vỏ hộp sữa ra các tỉnh thành khác như Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Nghệ An… Dự án CantoCan - tái chế vô hạn lon nhôm, thực hiện thí điểm tại TP.HCM và mở rộng các năm tiếp theo; Nghiên cứu tái chế các sản phẩm từ vỏ hộp sữa và rác thải nhựa thành các sản phẩm hữu ích và có giá trị;

thu-gom-vhs-tai-truong-hoc.jpg
Hoạt động thu gom vỏ hộp sữa để tái chế được Lagom tổ chức thường xuyên

Với những việc làm ý nghĩa như vậy, Lagom Việt Nam tự tin sẽ góp phần nhỏ bé công sức của mình vào việc cùng với các cơ quan chức năng nói chung và Trung tâm truyền thông TN&MT nói riêng trong việc giáo dục, tập huấn nâng cao nhận thức, hiểu đúng và dùng đúng về nhựa trong trường học và cộng đồng.

Các dự án chính đã thực hiện

Các dự án đang hợp tác: “Một giây hành động, bảo vệ môi trường”. Dự án phân loại, thu gom và tái chế vỏ hộp sữa tại 3.000 trường học tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bắc Ninh. (Hợp tác cùng các Sở GD&ĐT, Sở TN&MT, Công ty TetraPak Việt Nam). Chương trình đã giúp phân loại, thu gom và tái chế triệt để khoảng 500 tấn (tương đương 50 triệu) vỏ hộp sữa, đã tác động tích cực đến khoảng 2 triệu người về việc phân loại rác tại nguồn.

Dự án CantoCan thu gom và tái chế vô hạn lon nhôm (Hợp tác cùng Trung tâm truyền thông TN&MT, công ty Anglo Asia, công ty UACJ, công ty TCB-Ball); Thu gom vỏ hộp sữa tại các khu - cụm công nghiệp tại TP. Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, các doanh nghiệp, siêu thị, chung cư… Xây dựng các điểm thu mua rác tập trung và các điểm drop-off công cộng trên 11 tỉnh thành của cả nước;

Các hoạt động sự kiện trong cộng đồng: Hỗ trợ các dự án Ngày Chủ nhật xanh, xây dựng tủ sách cộng đồng, dự án trồng rừng, hỗ trợ mái ấm tình thương, dự án nhặt rác làm sạch biển… Thu gom rác thải trong cộng đồng dân cư, khu công nghiệp, các doanh nghiệp, bệnh viện... Tư vấn, hỗ trợ các địa phương xây dựng đề án phân loại rác, tập huấn nâng cao ý thức cộng đồng về phân loại rác, hiểu biết đúng và sử dụng đúng về nhựa,...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lagom Việt Nam đồng hành cùng phong trào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO