Lạc Thủy (Hòa Bình): Triển khai biện pháp chủ động ứng phó thiên tai, bão lũ

13/07/2018 21:15

(TN&MT) -  Ông Đinh Công Tiến, Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) chia sẻ: “Rút kinh nghiệm từ những mùa mưa lũ các năm trước, ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2018, xã Khoan Dụ đã hoàn thành công tác chuẩn bị phương tiện, nhân lực, vật lực và tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức phòng chống thiên tai nhằm hạn chế và giảm nhẹ thiệt hại đến mức thấp nhất”.

Với đặc thù là địa bàn nằm trải dài ở khu vực hạ lưu sông Bôi, xã Khoan Dụ thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi nước sông dâng cao gây ngập lụt phần lớn diện tích đất sản xuất cũng như giao thông đi lại, đời sống người dân, nhất là ở những xóm ven sông như Liên Hồng 1, Liên Hồng 2, bị tác động đến cuộc sống.

DSC 0032
Người dân xã Cố Nghĩa thực hành diễn tập các phương án phòng chống thiên tai, lũ bão di chuyển tài sản và nhân dân đến nơi tránh trú an toàn.

Năm 2018 tình hình thời tiết tiếp tục có những diễn biến bất thường, khó lường, ngay từ đầu năm Đảng uỷ, UBND xã cũng đã xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể về công tác phòng chống thiên tai, bão lũ. Trong đó, ngoài việc tập trung vào nhân lực, vật lực thì xã tăng cường tuyên truyền đến các xóm và đến với người dân để kịp thời nắm bắt, tổ chức thực hiện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ông Đinh Công Tiến cho biết thêm.

Cũng giống như Khoan Dụ, Yên Bồng cũng là địa bàn liên tục chịu ảnh hưởng, tác động từ lũ sông Bôi khi nước sông dâng cao. Theo ông Lê Thanh Thoả, Bí thư Đảng uỷ xã thì, khi nước sông Bôi dâng lên thì toàn bộ các xóm ven sông của xã như Đồng Bíp, Quyết Tiến, Tiền Phong... đều bị ngập. Thậm chí có nhiều điểm ngập sâu từ 2 - 3m nước gây nguy hiểm cho người dân. Trước thực trạng đó hàng năm xã đều xây dựng kế hoạch và kiện toàn lực lượng trong công tác phòng chống thiên tai ngay tại thôn xóm. Theo đó, xã đã bố trí ngay tại thôn xóm một lực lượng cơ động gồm lực lượng Dân quân, Công an viên và thanh niên tại chỗ để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra cũng như giúp dân di rời đến nơi tránh trú an toàn.

photo 1 1507704510460
Hằng năm vào mùa mưa lũ, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Hòa Bình bị chia cắt do nước lũ dâng cao. ảnh Internet.

Không chỉ riêng ở Khoan Dụ, Yên Bồng mà ở hầu khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tính đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho việc ứng phó, giải quyết các tình huống trong mùa mưa lũ năm 2018 cũng đã hoàn tất. Theo đồng chí Bùi Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Lạc Thuỷ thì: đến nay 100% xã, thị trấn trong toàn huyện đã hoàn thành xây dựng phương án đảm bảo phương tiện, lực lượng, vật tư, hậu cần sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm 2018. Trong đó, huyện cũng đã tập trung chỉ đạo các phong ban chuyên môn, các xã thị trấn xây dựng, triển khai các phương án bảo vệ an toàn cho các hồ đập, kè, cống xung yếu. Đồng thời đôn đốc các xã, thị trấn kiểm tra các điểm dân cư có nguy cơ sạt lở, lũ quét, lũ ống, ngập úng kéo dài để xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân. Triển khai thực hiện kế hoạch toàn dân tham gia làm giao thông, thuỷ lợi nhằm phát hiện, xử lý ẩn hoạ tại các công trình; tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng, phát dọn bờ đập, khơi thông dòng chảy, tràn xử lũ; sửa chữa, bảo dưỡng các trạm bơm.

hoa binh 1507705024646
Khi nước sông dâng cao, chính quyền phải sơ tán nhiều làng chài, đưa dân đến nơi an toàn. ảnh Internet.

Đến nay toàn huyện đã huy động trên 47 nghìn ngày công của nhân dân tổ chức đào đắp, tu bổ sửa chữa hàng chục km kênh mương thuỷ lợi; phát dọn 259.844m2 mái đập, hệ thống kênh mương. Theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện: Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện thường xuyên chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các xã, thị trấn chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mực nước sông Bôi khi có mưa ở thượng nguồn. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn bố trí lực lượng Dân quân thường trực ở cơ sở để khi có tình huống có thể điều động kịp thời. Đặc biệt ở những nơi có công trình trọng điểm sẽ bố trí lực lượng thường trực bảo vệ trực tiếp 24/24 giờ khi có lũ bão xảy ra. Bên cạnh đó, với vai trò của mình cơ quan Quân sự huyện cũng đã tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện Lạc Thủy  tổ chức các cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã đều gắn với công tác phòng chống thiên tai như trong diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Cố Nghĩa. Tới đây, huyện sẽ tổ chức diễn tập tại các xã Lạc Long, Thanh Nông và thị trấn Thanh Hà. Qua diễn tập đã nâng cao ý thức phòng chống thiên tai từ cấp uỷ, chính quyền đến từng người dân, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây nên.

                                                                 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc Thủy (Hòa Bình): Triển khai biện pháp chủ động ứng phó thiên tai, bão lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO