Lạc Sơn (Hòa Bình): Nghĩa tình đồng bào trong thiên tai mưa lũ

06/08/2018 09:30

(TN&MT) - Những ngày qua, chính quyền và nhân dân xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) trải qua những ngày không ngủ do mưa lớn kéo dài gây sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Tuân Đạo đang dồn mọi nguồn lực để di rời kịp thời những hộ dân trong diện nguy hiểm, đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho nhân dân.  

Tháng 10 năm ngoái, Tuân Đạo là một trong những “điểm nóng” của huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình về tình trạng sạt lở. Chưa đầy 1 năm sau, đầu tháng 8/2018, tình trạng sạt lở diễn biến phức tạp khiến nhiều hộ dân ở Tuân Đạo lại tiếp tục nỗi lo bất an bị mất nhà do mưa lớn gây sạt lở.

a
Ngôi nhà sàn bê tông của gia đình ông Bùi Văn Táo, xóm Nạc, xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) trước nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào vì sụt lún nền nhà và sạt lở. Cơ quan chức năng địa phương và bà con lối xóm đã đến xem xét, có giải pháp ứng cứu đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho gia đình ông Táo.

Theo đồng chí Bùi Văn Bèo, Chủ tịch UBND xã Tuân Đạo, cho biết: Tình trạng sạt lở diễn biến phức tạp trong suốt mấy ngày qua, khiến người dân lo lắng. Chính quyền tập trung các giải pháp, huy động các nguồn lực tại chỗ, nỗ lực đảm bảo an toàn cho bà con. Đến sáng ngày 1/8, xã Tuân Đạo có 20 hộ thuộc diện phải di rời khẩn cấp, tập trung ở các xóm: Nạc (9 hộ), Rài (7 hộ), Đanh (4 hộ). Đến chiều cùng ngày, qua ra soát, tiếp tục phát sinh thêm 13 hộ cũng trong diện phải di rời, gồm 8 hộ ở xóm Nạc và 5 hộ ở xóm Đanh.

b
Chính quyền xã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương tháo giỡ ngôi nhà sàn bằng gỗ của gia đình ông Bùi Văn Xiêm, xóm Nạc để chuyển ra khỏi vùng sạt lở.

 

Những ngày đầu tháng 8/2018, xã Tuân Đạo vẫn xảy ra mưa lớn. Các lực lượng chức năng thường trực ở các khu vực sạt lở và sụt lún đất nghiêm trọng. Nạc là xóm có nhiều hộ phải di rời nhất, với 17 hộ. Con đường bê tông của xóm Nạc ngày nào còn phẳng phiu, giờ bị đứt đoạn, vỡ thành nhiều mảng. Từ mấy ngày qua, những ngôi nhà sàn bằng gỗ thuộc diện di rời khẩn cấp đã được bà con và lực lượng chức năng di rời hết tài sản, có hộ đã dỡ nhà để chuyển về vị trí TĐC mới. Sau khi đã chuyển hết đồ đạc, mới đây gia đình ông Xiêm nhờ lực lượng chức năng đến tháo dỡ ngôi nhà sàn bằng gỗ để chuyển đến nơi ở an toàn. Phía sau ngôi nhà của ông Xiêm là một hộ cũng thuộc diện nguy hiểm nhưng không thể di rời. Đó là ngôi nhà sàn làm bằng bê tông của gia đình ông Bùi Văn Táo. “Giờ sụt lún, sạt lở nên nhà bị nghiêng, cột hiên bị gãy. Tài sản của hộ này chưa kịp di rời, giờ cũng không dám lên nhà chuyển đồ đạc vì nguy cơ có thể đổ sập bất cứ lúc nào”, đồng chí Bùi Văn Lập, Bí thư Chi bộ xóm Nạc lý giải.
 

Ngoài 9 hộ phải di rời khẩn cấp, qua rà soát, Nạc có thêm 8 hộ khác cũng phải di rời. “Trận mưa tháng 10 năm ngoái, khu vực này đã xuất hiện nhiều vết nứt, đường bê tông bị sụt lún, gây khó khăn trong việc đi lại. Thêm đợt này, giờ sụt sâu hơn nhiều nên xảy ra sạt lở. Mấy hôm nay, chúng tôi không ăn, không ngủ được. Mưa mãi thế này. Những hộ ở phía dưới thì nhiều hộ phải chuyển đi, có hộ sắp sập nhà, đằng sau nhà thì xuất hiện các vết nứt. Gia đình tôi rất lo lắng, rất mong được các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ gia đình tôi chuyển nhà sớm đến nơi an toàn”, ông Bùi Văn Chiền, một trong những hộ phải di rời buồn bã.

c
Mưa lũ đã làm nhiều tuyến đường giao thông ách tắc. Trong ảnh, con đường bê tông xóm Nạc, xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) bị gãy, đứt vì sụt lún đất.

Cạnh nhà ông Chiền là căn nhà sàn của gia đình ông Bùi Văn Phóng, đây cũng là 1 trong 8 hộ mới phát hiện có nguy cơ sạt lở của xóm Nạc. Ông Phóng cho biết, mấy hôm nay, ông cùng bà con giúp các hộ phải di rời khẩn cấp di rời tài sản. Mưa lớn tiếp tục, những vết nứt xuất hiện phía sau nhà nên  giờ đến lượt gia đình ông cũng đứng trước mối nguy hiểm do mưa lớn gây ra. “Chúng tôi đã sống nhiều đời người ở đây nhưng chưa bao giờ nghĩ, có ngày mình phải chuyển đi vì sạt lở như thế này”, ông Phóng chia sẻ.
 

Trước tình hình thời tiết vẫn diễn biến phức tạp và có thêm nhiều hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở nguy hiểm, những ngày qua, cơ quan chức năng của huyện Lạc Sơn, UBND xã Tuân Đạo đã tich cực vào cuộc, kịp thời nắm bắt tình hình, đồng thời, có giải pháp để đảm bảo tính mạng, tài sản và ổn định đời sống của nhân dân. “Từ đầu tháng 8, huyện về đo đạc đất ở để di rời những hộ nguy hiểm về TĐC. Giải pháp của chúng tôi là các hộ tự đổi đất với nhau để dựng nhà ở, vì quỹ đất của xã rất khó khăn. Hiện, 17 hộ đã có vị trí đất an toàn để TĐC. Chúng tôi sẽ tiếp tục bố trí trực lực lượng ở các khu vực nguy hiểm, hỗ trợ bà con di rời về nơi an toàn”, đồng chí Bùi Văn Bèo, Chủ tịch UBND xã Tuân Đạo cho biết.

Trong thiên tai hoạn nạn, tình làng nghĩa xóm, nghĩa cử cao đẹp đang khơi dậy ở vùng cao, miền núi xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình làm ấm lòng đồng bào giữa mùa mua lũ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc Sơn (Hòa Bình): Nghĩa tình đồng bào trong thiên tai mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO