La Nina sẽ trở lại, Australia có thể đón bão và mưa

Lan Chi| 24/11/2021 20:46

(TN&MT) - Australia đang bước vào năm thứ 2 liên tiếp trải qua hiện tượng La Nina - lớp nước biển bề mặt ở khu vực Trung và Đông Thái Bình Dương ở xích đạo lạnh hơn khác thường. Hiện tượng này xuất hiện với chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn hiện tượng El Nino.

Một chiếc thuyền di chuyển trên sông Hawkesbury ở phía Tây Bắc Sydney khi mưa lũ kéo dài ảnh hưởng đến khu vực Wisemans Ferry, Australia. Ảnh: Reuters

Hiện tượng La Nina xảy ra sẽ khiến lượng mưa trung bình lớn hơn tại các khu vực miền Trung, Bắc và Đông Australia. Giới chuyên gia nhận định, Australia sẽ có vụ lúa mì bội thu khi lượng mưa lớn hơn và độ ẩm trung bình cao hơn. Tháng 9/2021, Australia đã nâng dự báo sản lượng vụ mùa lên 17%, gần bằng thời điểm thời tiết thuận lợi.

Tuy vậy, lượng mưa từ 50-150 mm trong tháng 9 năm nay tại các khu vực Đông Nam đã gây ra tình trạng ngập lụt tại một số khu vực ở các bang Queensland và New South Wales. 

La Nina thường xuất hiện với chu kỳ 2-7 năm/lần, bắt đầu hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm và gây tác động mạnh mẽ nhất từ cuối năm trước đến tháng 2 năm sau. Hiện tượng này gây ảnh hưởng đến khí hậu trên diện rộng, trái ngược với tác động của chu kỳ nóng lên El Nino.

 

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
La Nina sẽ trở lại, Australia có thể đón bão và mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO