Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV: Sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn

13/07/2018 21:47

Trình bày Tờ trình về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến Quốc...

 

 

Chiều 13/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Tờ trình và thảo luận về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV.

ong Hanh Phuc 2
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc


Trình bày Tờ trình về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến Quốc hội làm việc 20,75 ngày; họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 22/10/2018 (do ngày 20/10 là ngày thứ bảy) và bế mạc vào ngày 19/11/2018.
 

Căn cứ các quy định của pháp luật và tình hình thực tế, dự kiến tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội sẽ xem xét các nội dung sau: Công tác lập pháp (10,25 ngày) để xem xét, thông qua 11 dự án luật; cho ý kiến 6 dự án luật. 
 

Các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, công tác giám sát và các vấn đề quan trọng khác (9,5 ngày), trong đó có xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét các báo cáo về công tác tư pháp; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng; xem xét các báo cáo việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp và kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chất vấn tại phiên họp từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; xem xét Báo cáo kết quả giám sát (hoặc báo cáo chuyên đề) về vấn đề bức xúc, nổi lên trong lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội do Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội xem xét, thảo luận tại kỳ họp (nếu có); xem xét Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kiến nghị giám sát của các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội khi cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát không thực hiện kết luận, kiến nghị giám sát (nếu có);...
 

Khai mạc, bế mạc, thông qua một số nghị quyết khác (1 ngày).
 

Về một số vấn đề cần quan tâm được nêu trong Tờ trình, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đối với các đề án và nghị quyết thành lập đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, căn cứ tình hình chuẩn bị thực tế và kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến nội dung kỳ họp sẽ được điều chỉnh cho phù hợp.
 

Về xem xét báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Trước kỳ họp thứ 4, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị bố trí thảo luận báo cáo này tại hội trường và có truyền hình, phát thanh trực tiếp. Trong giải trình, tiếp thu tại phiên họp trù bị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Quốc hội cho phép thảo luận báo cáo tại kỳ họp thứ 6, giữa nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.
 

Theo quy định, tại kỳ họp cuối năm, Quốc hội xem xét, thảo luận báo cáo công tác hằng năm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, trong thực tế, báo cáo thường được gửi đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu để kết hợp thảo luận. Mặc dù kỳ họp thứ 6 có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng (trong đó có việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn) nhưng vẫn nên dành thời gian thảo luận báo cáo công tác của cơ quan thường trực của Quốc hội tại thời điểm giữa nhiệm kỳ. Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chỉ đạo (dự kiến nội dung kỳ họp chưa bố trí thảo luận riêng báo cáo này).
 

Về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân: Căn cứ tình hình thực tế từ nay đến cuối năm và trên cơ sở xem xét kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định việc báo cáo Quốc hội cho thảo luận nội dung này.
 

Tờ trình đề nghị trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri tại phiên khai mạc ngay sau Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để bảo đảm sự hợp lý vì hai nội dung này có liên quan mật thiết với nhau.
 

Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vào tuần đầu tiên của tháng 9/2018 để cho ý kiến về một số dự án luật quan trọng; đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban chủ động đề xuất việc tiếp tục cải tiến công tác chuẩn bị và cách thức tiến hành kỳ họp để nâng cao hơn nữa hiệu quả xem xét, quyết định các nội dung tại kỳ họp.
 

Kết luận về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các cơ quan hữu quan chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp, đặc biệt là chuẩn bị tốt cho công tác tiến hành lấy phiếu tín nhiệm. 
 

Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Chủ tịch QH cho biết sẽ không chọn một số thành viên Chính phủ trả lời chất vấn như thông lệ; các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, trưởng ngành và các thành viên Chính phủ sẽ được chất vấn về việc thực hiện lời hứa đưa ra tại những phiên chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Thời điểm chất vấn được đề nghị tổ chức vào khoảng thời gian gần cuối của kỳ họp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XIV: Sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO