Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Vì sao cấp đổi bìa cho một lô đất kéo dài tám tháng vẫn chưa xong?

Đức Cảnh| 05/11/2021 21:34

(TN&MT) - Một lô đất ở thôn Kim Nam Tiến, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) làm thủ tục cấp đổi đã gần tám tháng nay nhưng vẫn chưa biết bao giờ mới xong. Cách giải quyết có phần “đủng đỉnh” của đơn vị chuyên môn, chính quyền sở tại khiến người dân bức xúc, gửi đơn khiếu nại ra cơ quan Trung ương.

“Nhùng nhằng” vì ngôi mộ trên đất ở

Liên quan đến sự việc, bà Hoàng Thị Thanh phản ánh, thửa đất mà gia đình đang sử dụng ở thôn Nam Kim Tiến, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) gồm đất ở đã làm nhà và đất vườn. Theo vị thửa đất nằm ở lô 355, tờ bản đồ 11, được UBND huyện Kỳ Anh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số G206074, ngày 4/1/1996 với tổng diện tích 873,7 m2.

Do đi làm ăn xa, những năm gần đây ngôi nhà không có người ở, toàn bộ khuôn viên được xây tường rào bao quanh bảo vệ. Nguyện vọng gia đình muốn cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là bìa đỏ sang bìa hồng) cho thửa đất theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, ngày 31/3/2021, bà Hoàng Thị Thanh từ miền Nam trở về, kèm theo hồ sơ đề nghị và được tiếp nhận thông qua Văn phòng một cửa huyện Kỳ Anh.

Mặc dù Ngành TN&MT Hà Tĩnh những năm qua đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết nhưng cách làm thiếu sát sao của cán bộ chuyên trách ở huyện Kỳ Anh làm dây dưa vụ việc khiến người dân vô cùng bức xúc

Tuy nhiên, kết quả thẩm tra của các cơ quan chuyên môn, hồ sơ đề nghị của bà Thanh được trả lại và yêu cầu hoàn thiện theo các danh mục hướng dẫn. Trong đó, bao gồm nội dung yêu cầu thể hiện “rõ ý” việc di dời hay để ngôi mộ đang nằm trong khuôn viên vườn của gia đình.

Theo hồ sơ trình bày, nằm trên đất của gia đình bà Thanh hiện còn có phần mộ của cụ tổ Lê Ngọc Biển thuộc dòng họ Lê Ngọc. Năm 1980, gia đình bà Thanh bắt đầu làm nhà ở tại thửa đất trên thì ngôi mộ đã có trong phần đất trước đó khi còn sơ khai, về sau được gia đình đại diện chăm nom, quản lý và cùng một số anh em con cháu dòng tộc tôn tạo khang trang.

Bà Hoàng Thị Thanh cho biết, sau khi thống nhất ý kiến của chủ ngôi mộ (dòng tộc) là sẽ di chuyển đi nơi khác, gia đình đã lập bản ký cam kết theo hướng dẫn của cán bộ chuyên trách Phòng TN&MT huyện Kỳ Anh để hoàn thiện hồ sơ. Mặc dù đã thực hiện đúng theo yêu cầu nhưng kết quả sau đó không được chấp thuận và họ (cán bộ chuyên môn) ra điều kiện khác là phải di dời ngô mộ rồi mới được cấp đổi.

Ngôi mộ nằm trên phần đất của gia đình bà Hoàng Thị Thanh ở xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sở dĩ có sự “nhùng nhằng” này cũng chì vì ngôi mộ đang nằm trên đất ở. Gia đình bà Thanh và một số thành viên trong dòng họ cho rằng việc di dời ngôi mộ là tâm nguyện, nhằm tạo cảnh quan nông thôn mới phù hợp với chính sách, đường lối. Mặt khác, chủ sử dụng đất không muốn thể hiện phần mộ trên sơ đồ cấp đổi lô đất của gia đình.

Ngoài ra, đơn phản ánh của bà Thanh bức xúc cho rằng, năm 2015, nhân lúc gia đình không có mặt tại địa phương, ông Lê Ngọc Hào đã chủ trì cùng một số con cháu trong họ đã thay đổi hiện trạng ngôi mộ, xâm phạm vào thửa đất gia đình đang sử dụng. Mặt khác, việc trả lời, hướng dẫn của cán bộ chuyên trách ở Phòng TN&MT huyện Kỳ Anh là không rõ ràng, vòng vo khiến người dân phải đi lại nhiều lần, nhập nhằng việc giải quyết 107 m2 đất “không cánh mà bay” khỏi thửa đất của gia đình đang sử dụng.

Có hay không việc "dân cần mà quan không vội"?

Chỉ vì muốn cấp đổi bìa cho một lô đất mà bà Hoàng Thị Thanh đã phải cắt phép ở công ty để về quê hoàn thiện thủ tục. Vậy nhưng, gần tám tháng bám trụ ở quê để chờ được xử lý hồ sơ khiến bà như ngồi trên đống lửa “đi không được, ở cũng không xong”.

Lần theo hồ sơ vụ việc cho thấy, biên bản thẩm định hồ sơ, ngày 10/5/2021 của Văn phòng đăng ký đất đai Hà Tĩnh- Chi nhánh Kỳ Anh khẳng định thửa đất của bà Hoàng Thị Thanh có nguồn gốc sử dụng làm nhà ở ổn định, liên tục từ tháng 9/1980 đến nay. Hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 873,7m2 (trong đó đất ở 200m2, đất vườn 673,7m2)

Biên bản thẩm định hồ sơ đất đai của cơ quan chức năng đối với thửa đất của bà Hoàng Thị Thanh khẳng định đủ điều kiện, đề nghị cấp đổi bìa

Kết quả kiểm tra cũng cho biết, ranh giới thửa đất sử dụng đã xây khuôn viên ổn định, hiện trạng sử dụng đất đã xây nhà ở. Trong quá trình sử dụng không xảy ra tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng. Trên những cơ sở đó, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Tĩnh - Chi nhánh Kỳ Anh đề nghị UBND huyện Kỳ Anh công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất cho người sử dụng đất theo quy định.

Vậy nhưng, việc cấp đổi bìa đất cho bà Hoàng Thị Thanh đến nay vẫn chưa được được giải quyết và cũng chưa biết đến bao giờ mới xong. Hết kiên nhẫn chờ đợi, bà Thanh đã có đơn thư khiếu nại lần 1, lần 2 lên các cấp chính quyền từ xã lên đến Trung ương mong được giải quyết sớm, đồng thời tố cáo cách làm “đủng đỉnh”, thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ chuyên trách xã, huyện.

Trao đổi với Phóng viên, ông Lê Hoài Nam- Chủ tịch UBND xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thừa nhận: “Việc cấp đổi bìa cho hộ dân chỉ là thủ tục hành chính đơn giản. Trường hợp của bà Thanh lẽ ra không đến mức phải để người dân phải gửi đơn khiếu nại ra ngoài Trung ương nếu cán bộ chuyên môn tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn rõ ràng ngay từ đầu”.

“Đất của gia đình bà Thanh về cơ bản thủ tục đã hoàn thành để cấp đổi bìa. Tuy vậy, sau khi lấy ý kiến liên quan đến ngôi mộ, một nhánh của dòng họ đã không đồng ý di dời ra khỏi khuôn viên của thửa đất nên chưa thể thực hiện theo nguyện vọng của gia đình bà Thanh”, ông Nam chia sẻ.

Ông Lê Hoài Nam- Chủ tịch UBND xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh lục lại hồ sơ đất đai để giải thích vấn đề vướng mắc

Ông Lê Hoài Nam nói thêm: “Sỡ dĩ chưa cấp đổi bìa được cho bà Thanh vì gia đình yêu cầu không thể hiện ngôi mộ trên thửa đất. Trong khi đó, hiện trạng thửa đất vẫn còn ngôi mộ và đây cũng là lý do trong quá trình đo đạc thửa đất được cắt trừ 107 m2 (trừ ngôi mộ và diện tích đường đi lại)”.

Về mặt chủ trương, chính quyền địa phương đang tuyên truyền vận động di dời ra khỏi khu dân cư để đảm bảo cảnh quan nông thôn mới, nếu được đồng ý sẽ công nhận lại toàn bộ diện tích đã cắt trừ thuộc thửa đất của bà Thanh. Trong trường hợp không thỏa thuận được, gia đình bà Thanh phải chấp nhận thể hiện ngôi mộ trên sơ đồ thửa đất, việc cấp đổi bìa khi đó sẽ thực hiện ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Vì sao cấp đổi bìa cho một lô đất kéo dài tám tháng vẫn chưa xong?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO