Xã hội

Kon Tum: Vận động người đồng bào DTTS bảo vệ rừng

Quế Mai 13/08/2021 17:48

(TN&MT) - Bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, sổ tay hay tuyên truyền trực tiếp…, các cấp, các ngành của tỉnh Kon Tum đã vận động hàng nghìn hộ gia đình và cộng đồng dân cư là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tham gia quản lý, bảo vệ rừng.

Đưa chính sách vào cuộc sống

Nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), hàng nghìn hộ dân và cộng đồng dân cư sống gần rừng đã tham gia công tác bảo vệ rừng, có thêm nguồn thu từ tiền DVMTR nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống.

a2.-tuyen-truyen-chinh-sach.jpg
Tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR cho người dân tộc thiểu số

Tại Kon Tum, chính sách chi trả DVMTR đã được triển khai thực hiện từ năm 2011 đến nay. Nhiều buôn làng ở Kon Tum đã tham gia quản lý, bảo vệ rừng từ những ngày đầu triển khai chính sách này. Đến nay, chính sách đã dần đi vào cuộc sống của người dân và khẳng định được hiệu quả to lớn của nó trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại tỉnh Kon Tum. Cùng với đó, nhờ nguồn tiền chi trả DVMTR, đời sống của các hộ dân, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn đã được cải thiện rõ rệt.

Thôn Xốp Dùi (xã Xốp, huyện Đăk Glei, Kon Tum) là một trong những cộng đồng làng đầu tiên tham gia công tác quản lý, bảo vệ rừng theo chính sách chi trả DVMTR. Theo đó, ngoài diện tích rừng được Nhà nước giao quản lý, các hộ dân trong thôn còn nhận khoán bảo vệ hơn 200 ha rừng từ đơn vị chủ rừng là Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh.

Anh A Riết (thôn Xốp Dùi) cho biết: “Hàng tuần, hàng tháng, từng nhóm hộ lại thay phiên nhau đi kiểm tra một lần, nếu phát hiện rừng bị xâm hại thì báo ngay cho UBND xã, kiểm lâm địa bàn và chủ rừng. Nguồn tiền DVMTR thu được giúp các hoạt động cộng đồng ở thôn Xốp Dùi được tổ chức đầy đủ hơn, kết nối được dân làng với nhau. Bà con cũng nhận thức được tầm quan trọng của rừng và ra sức bảo vệ rừng ở nơi mình đang sinh sống”.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng và liên tục được đổi mới, chính quyền tỉnh Kon Tum đã giúp người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn hiểu được tầm quan trọng của rừng, nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ, phát triển rừng. Từ đó, hàng nghìn hộ gia đình, cộng đồng dân cư, thôn làng đã tham gia quản lý, bảo vệ rừng, góp phần làm tăng dần diện tích và chất lượng rừng trên địa bàn tỉnh.

a1.-nguoi-dan-tuan-tra.jpg
Người dân đi tuần tra, bảo vệ rừng trên địa bàn được giao quản lý rừng

Ngoài tuyên truyền bằng pa nô, áp phích treo ở nơi công cộng; chính quyền địa phương tỉnh Kon tum còn in tờ rơi về tác dụng của rừng đối với cuộc sống để phát đến tay từng hộ dân, từng người dân. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng là đơn vị thực thi chính sách chi trả DVMTR cũng thực hiện nhiều buổi truyền thông trực tiếp, phát sổ tay cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số dễ dàng theo dõi, tìm hiểu.

Ông Hồ Thanh Hoàng - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum cho biết: Quỹ đã phát hàng chục nghìn tờ rơi, sổ tay, đặt hàng trăm bảng tuyên truyền cố định đặt tại tất cả các buôn làng có tham gia quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời, Quỹ còn phối hợp với lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương tổ chức hàng trăm buổi truyền thông trực tiếp tại nhà rông, trụ sở UBND các xã, thu hút hàng nghìn lượt người dân là đồng bào dân tộc thiểu số tham gia.

Cũng theo ông Hoàng, ngoài giao đất giao rừng cho các hộ dân, Kon Tum còn giao rừng cho các buôn làng, cộng đồng người dân tộc thiểu số. Để có được kết quả giữ rừng tốt như hiện nay có phần không nhỏ từ các thôn làng, cùng chung sức, đồng lòng tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Đến nay, nhận thức của người dân về bảo vệ rừng đã tăng lên rõ rệt, diện tích rừng được bảo vệ ngày càng cao. Toàn tỉnh Kon Tum đã có 49 cộng đồng dân cư được nhà nước giao đất, giao rừng. Hiện tỉnh vẫn đang tiếp tục mở rộng giao rừng cho các thôn, làng đồng bào dân tộc thiểu số để phát huy tính cộng đồng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Vận động người đồng bào DTTS bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO