Kon Tum: Lò tái chế nhôm đặt trong khu dân cư, dân kêu trời vì ô nhiễm

10/10/2017 00:00

(TN&MT) – Lò tái chế nhôm của Công ty TNHH MTV Lệ Hường (thôn 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum), hoạt động ngay trong khu dân cư đã nhiều...

 

(TN&MT) – Lò tái chế nhôm của Công ty TNHH MTV Lệ Hường (thôn 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum), hoạt động ngay trong khu dân cư đã nhiều tháng nay, phát tán khói bụi gây ô nhiễm môi trường, khiến hàng chục hộ dân trong khu vực bức xúc.

Lò tái chế nhôm của Cty Lệ Hường phát tán khói bụi, gây ô nhiễm môi trường
Lò tái chế nhôm của Cty Lệ Hường phát tán khói bụi, gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của hơn 30 hộ dân thôn 5 (thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi), đã hơn nửa năm nay, cuộc sống hằng ngày của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khói bụi phát ra từ lò tái chế nhôm của Công ty TNHH MTV Lệ Hường (Cty Lệ Hường).

Ông Hồ Văn Vinh, một người dân sống gần lò tái chế nhôm bức xúc: “Lò tái chế của Cty Lệ Hường hoạt động liên tục từ 5 giờ sáng đến 11 giờ khuya. Mỗi khi lò tái chế vận hành, khói bụi phát tán nghi ngút bao trùm khắp mọi nơi. Dù cửa chốt then cài thì mùi khó chịu bốc ra từ lò tái chế vẫn xộc thẳng vào nhà, gây tức ngực, khó thở. Người lớn còn không chịu được, chỉ sợ mấy đứa nhỏ bị ảnh hưởng”.

Cùng chung nỗi bức xúc, bà Nguyễn Thị Hồng (thôn 5, thị trấn Plei Kần) ngao ngán: “Khói bui tái chế nhôm rất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe nên từ khi lò tái chế này hoạt động, chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị trực tiếp và gửi đơn thư phản ánh lên chính quyền các cấp của huyện Ngọc Hồi, nhưng đến nay vẫn không có cơ quan nào giải quyết. Cứ tình trạng này kéo dài chắc chúng tôi phải bỏ xứ đi nơi khác để sinh sống”.

Tìm đến cơ sở tái chế nhôm của Cty Lệ Hường, phóng viên ghi nhận cơ sở này nằm ngay trong khu dân cư sinh sống. Từ ống khói của lò tái chế, khói bụi bốc lên nghi ngút và phát tán ra ngoài không khí. Mọi hoạt động của lò tái chế vẫn đang diễn ra bình thường.

Được biết, cách đây khoảng 1 tuần, khi ống khói của lò tái chế nhôm đột nhiên tỏa khói đen ngòm với mùi hắc nồng nặc phát ra, người dân đã ghi lại hình ảnh và phản ánh với cơ quan chức năng. Sau đó, đoàn kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Ngọc Hồi đã xuống hiện trường để nắm tình hình, đồng thời lấy các mẫu khói bụi từ lò nhôm này để đi phân tích.

Trao đổi với phóng viên báo TN&MT về vấn đề ô nhiễm môi trường từ lò tái chế nhôm của Cty Lệ Hường, ông Nguyễn Đức Xuân – Trưởng phòng TN&MT huyện Ngọc Hồi cho biết: “Nhận được đơn phản ánh của người dân, đơn vị đã kiểm tra lấy mẫu khói bụi của lò tái chế nhôm Cty Lệ Hường đi phân tích các chỉ số môi trường, nếu các chỉ số vượt quy chuẩn cho phép thì sẽ đình chỉ hoạt động của công ty này”.

Bà Nguyễn Thị Hồng với các đơn thư phản ánh lên các cấp chính quyền.
Bà Nguyễn Thị Hồng với các đơn thư phản ánh lên các cấp chính quyền.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Cty Lệ Hường mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ tháng 4/2017. Công ty này cũng chưa hề được cơ quan chuyên môn cấp giấy phép xây dựng. Thế nhưng, lò tái chế này vẫn được xây dựng và đi vào hoạt động mà không bị xử lý?

Về việc lò tái chế nhôm có được phép hoạt động trong khu dân cư? Ông Nguyễn Đức Xuân thông tin: “Lò tái chế nhôm của Cty Lệ Hường hoạt động với công suất 900 tấn/năm, công suất này nhỏ nên chưa có quy định nào về khoảng cách giữa lò tái chế với khu dân cư. Huyện cũng đang tìm quỹ đất thích hợp để bố trí cho công ty di dời ra ngoài khu dân cư”.

Như vậy, trong lúc chờ chính quyền địa phương huyện Ngọc Hồi bố trí đất mới, thì lò tái chế nhôm của Cty Lệ Hường vẫn tiếp tục hoạt động và gây ô nhiễm môi trường. Hàng chục hộ dân nơi đây vẫn phải tiếp tục hít thở không khí bị ảnh hưởng bởi khói bụi tái chế nhôm. Mong sự việc sớm được giải quyết, tránh để bức xúc kéo dài, trả lại không khí trong lành cho người dân nơi đây.

Bài & ảnh: Quế Mai

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Lò tái chế nhôm đặt trong khu dân cư, dân kêu trời vì ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO