Kon Tum: Hướng đến chi trả 100% tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản ngân hàng

Bài và ảnh: Quế Mai| 02/06/2020 11:18

(TN&MT) - “Chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) qua tài khoản ngân hàng giúp đảm bảo công khai, minh bạch, an toàn tuyệt đối cho nguồn tiền chi trả và người dân thuận tiện hơn trong việc nhận, rút tiền DVMTR”, ông Hồ Thanh Hoàng - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum cho biết.

Tính đến ngày 29/5/2020, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum (Quỹ BV&PTR Kon Tum) đã chi trả hơn 255 tỷ đồng tiền DVMTR năm 2019 cho các chủ rừng quản lý hơn 378.000 ha rừng cung ứng DVMTR trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Trong đó, hơn 32 tỷ đồng chi trả cho chủ rừng là các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn.

Những năm trước đây, việc chi trả tiền DVMTR cho chủ rừng là tổ chức đã được Quỹ BV&PTR Kon Tum thực hiện qua tài khoản ngân hàng. Riêng việc chi trả cho chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn, Quỹ này chuyển khoản cho các Hạt Kiểm lâm huyện để chi trả cho người dân bằng tiền mặt. Việc chi trả này mất nhiều thời gian, chi phí, tiềm ẩn nhiều rủi ro và tính công khai, minh bạch chưa cao.

Từ năm 2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, Quỹ BV&PTR Kon Tum triển khai việc mở tài khoản ngân hàng cho chủ rừng là các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và phối hợp với ngân hàng chi trả lưu động tại các UBND xã. Đến nay, 94% chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đã được mở tài khoản và chi trả xong tiền DVMTR năm 2019.

Được Nhà nước giao bảo vệ 20,85 ha rừng cung ứng DVMTR, mỗi năm, gia đình anh A Rin (thôn 8, xã Đắk Pxi, huyện Đắk Hà, Kon Tum) lại có thêm một khoản thu nhập. Ngày 19/5 vừa qua, thông qua việc chi trả lưu động của ngân hàng, anh A Rin nhận được 17,8 triệu đồng tiền DVMTR năm 2019.

Người dân xã Đăk Pxi vui mừng nhận tiền chi trả DVMTR

A Rin phấn khởi cho biết: “Các năm trước, tiền DVMTR nhận về là tiền mặt, gia đình tiêu hết chứ không để dành được. Năm nay, Quỹ BV&PTR Kon Tum đã mở tài khoản ngân hàng và chi trả tiền DVMTR qua tài khoản. Số tiền chưa dùng đến, mình vẫn để trong tài khoản. Lúc nào mua giống lúa mới, mua phân bón, mình mới lấy ra. Mỗi năm, tiết kiệm một chút là có thể mua được xe máy, ti vi và cho 7 đứa con đi học rồi”.

Cùng chung niềm vui ấy là anh A Ngôn (thôn 7, xã Đắk Pxi). Năm 2019, A Ngôn nhận được 7,6 triệu đồng tiền bảo vệ 8,82 ha rừng cung ứng DVMTR. Con cái đã lớn và có gia đình riêng, nên số tiền này A Ngôn chủ yếu giữ lại trong tài khoản ngân hàng được Quỹ BV&PTR Kon Tum mở trước đó để phòng khi đau ốm hay có công việc cần.

A Ngôn bộc bạch: “Trước tới nay, mình và dân làng chưa biết đến tài khoản ngân hàng. Nhờ Quỹ BV&PTR Kon Tum mở tài khoản và chi trả tiền DVMTR qua ngân hàng lưu động mà giờ đây gia đình mình và nhiều gia đình khác đã có tài khoản tiết kiệm”.

Ông Nguyễn Phúc Đoan - Chủ tịch UBND xã Đắk Pxi nhận định: “Nhờ chính sách chi trả DVMTR, ý thức của người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng đã được nâng lên. Nhiều người dân còn được sử dụng nguồn vốn vay từ tiền DVMTR chi trả cho cộng đồng dân cư thôn để triển khai các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, phát triển sinh kế. Từ đó, cuộc sống gia đình cũng tốt hơn”.

“Việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng giúp tiết kiệm chi phí, đảm bảo công khai, minh bạch, an toàn và hiệu quả hơn so với việc chi trả bằng tiền mặt. Hơn thế, người dân thuận tiện và chủ động hơn trong việc nhận tiền chi trả DVMTR”, ông Hồ Thanh Hoàng - Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum cho hay.

“Ngoài ra, tại các buổi chi trả lưu động, người dân sẽ được làm quen với các ngân hàng, đồng thời, được tư vấn gửi tiết kiệm tại ngân hàng để tránh thất thoát nguồn tiền được hưởng khi chưa có nhu cầu sử dụng. Từ tài khoản ngân hàng, người dân có thể thanh toán tiền điện, tiền điện thoại… khi cần thiết”, ông Hồ Thanh Hoàng nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Hướng đến chi trả 100% tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO