Kon Tum: Điều tra cán bộ phòng TN&MT huyện Đắk Hà vi phạm quy định về đất đai

Quế Mai| 28/02/2022 19:13

(TN&MT) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố bị can, bắt tam giam ông Nguyễn Cao Yến - nguyên Trưởng phòng TN&MT và ông Ninh Thành Luân - chuyên viên phòng TN&MT huyện Đắk Hà để điều tra về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

20220221_103231.jpg
Dự án phát triển quỹ đất tại xã Đăk Mar (huyện Đăk Hà) đã tiến hành đấu giá 608 lô đất không nằm trong kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt

Theo điều tra ban đầu, ông Nguyễn Cao Yến và ông Ninh Thành Luân là những người có chức vụ, quyền hạn được giao thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý Nhà nước về quản lý đất đai trên địa bàn huyện Đắk Hà. Trong đó, có nhiệm vụ quản lý, tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn vốn, kinh phí để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ tháng 3/2017 đến tháng 10/2018, ông Yến và ông Luân biết rõ không có căn cứ để giao đất thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá theo quy định tại khoản 3 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 đối với một số lô đất, diện tích đất trên địa bàn huyện Đắk Hà. Tuy nhiên, các cán bộ này vẫn tham mưu cho UBND huyện Đắk Hà ban hành tờ trình đề nghị Thường trực HĐND huyện Đắk Hà cho chủ trương để thực hiện và tham mưu một số văn bản khác có liên quan trái với quy định của Luật Đất đai 2013.

Sau đó, ông Yến và ông Luân trực tiếp lập hồ sơ, tờ trình tham mưu đề nghị UBND huyện Đắk Hà giao đất ở không qua đấu giá trái quy định. Tổng số lô đất UBND huyện Đăk Hà đã ký quyết định giao đất không qua đấu giá, không đúng đối tượng là 81 lô đất ở cho 54 trường hợp cá nhân, hộ gia đình, với tổng diện tích là 25.961,5m2, tổng giá trị quyền sử dụng đất được quy thành tiền là hơn 5,8 tỉ đồng.

z3210867224013_c3c21b07b5c42a756ea2bb2c06c38558.jpg
Nguyên Phó phòng TN&MT huyện Đăk Hà trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất tại Dự án khai thác phát triển kết cấu hạn tầng khu vực tổ dân phố 9, thị trấn Đăk Hà

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên Báo TN&MT, trong giai đoạn 2017-2019, UBND huyện Đắk Hà cũng tổ chức đấu giá nhiều diện tích đất không đúng quy định pháp luật. Cụ thể, Dự án khai thác phát triển kết cấu hạ tầng tại khu vực tổ dân phố 9, thị trấn Đăk Hà có tổng diện tích 24,7ha. Trong đó, diện tích sử dụng để tạo vốn là 17,87 ha.

Khi diện tích này chưa có trong kế hoạch sử dụng đất thì UBND huyện Đắk Hà đã cho triển khai thực hiện dự án. Điều này trái với Quy định của Luật Đất đai năm 2013. Sau khi triển khai, UBND huyện Đắk Hà báo cáo đã tổ chức đấu giá thành công và ông Phan Đức Tuyên - nguyên Phó trưởng phòng TN&MT huyện Đắk Hà là người trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất, với diện tích 17.630m2.

Trước đó, Sở TN&MT Kon Tum đã có kết luận sau khi thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện Đăk Hà giai đoạn từ 2017 - 2019 còn rất nhiều sai phạm. Cụ thể: giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân không đủ điều kiện được giao đất, không tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định; cho thuê đất nông nghiệp với thời hạn cho thuê đất trồng cây lâu năm; tiếp nhận hồ sơ không theo quy trình; cho phép chuyển mục đích sử dụng không nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt; không thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất cho các cá nhân…

Bên cạnh đó, công tác đấu giá đất tại một số dự án trên địa bàn huyện Đăk Hà lộ nhiều sai phạm như: định giá đất không chính xác, phương án và quy định phê duyệt phương án đấu giá không đúng quy định; kết quả trúng đấu giá chỉ thuộc về ít cá nhân, tạo điều kiện để các cá nhân này lợi dụng thâu tóm, đầu cơ đất đai để trục lợi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Điều tra cán bộ phòng TN&MT huyện Đắk Hà vi phạm quy định về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO