Kon Tum: Công ty thủy điện Đức Nhân Đắk Pxi tích nước chạy thử không đúng quy định của pháp luật.

19/12/2017 18:16

(TN&MT) -  Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, UBND huyện Đắk Hà khẳng định việc công ty thủy điện Đức Nhân Đắk Pxi tích nước chạy thử khi chưa được phê duyệt bằng văn...

 

(TN&MT) -  Sở Công Thương tỉnh Kon Tum, UBND huyện Đắk Hà khẳng định việc công ty thủy điện Đức Nhân Đắk Pxi tích nước chạy thử khi chưa được phê duyệt bằng văn bản của các cấp có thẩm quyền làm chết gia súc của dân là trái quy định.

Trao đổi với PV báo điện tử TN&MT,  ông Nguyễn Văn Lập - CVP UBND huyện Đắk Hà, Kon Tum đã một lần nữa khẳng định về việc tích nước của công ty thủy điện Đức Nhân Đắk Pxi là sai.

Như báo điện tử TN&MT đã đưa tin: Vào tối 9/12, thủy điện Đức Nhân Đắk Pxi tích nước chạy thử mà không thông báo với người dân để họ di dời tài sản, gia súc, gia cầm, thu hoạch nông sản trong vùng gập đã làm cho 3 con bò, 1 con trâu chết và hơn 10 ha mì bị ngập trong nước.

Theo đó, vào đêm khuya ngày 9/12 thủy điện Đức Nhân Đắk Pxi tích nước để xử lý việc hư hỏng đê quai công trình phía hạ lưu nhà máy làm cho nhiều trâu bò bị chết, hàng chục héc ta diện tích trồng mì, cà phê và cả con đường đi lại lên nương rẫy ngập trong nước.Bị chìm trong nước, mọi tuyến đường đi lên nương rẫy bị chia cắt hoàn toàn, làm cho việc thu hoạch nông sản gặp rất nhiều khó khăn.

dak pxi 2

Ngoài ra, nhiều diện tích cà phê, mỳ  của người dân 2 xã Đắk Long và Đắk Pxi đang trong mùa thu hoạch bị ngập sâu trong nước.

Trao đổi với PV, ông Lê Như Nhất - Giám đốc Sở Công Thương Kon Tum, cho biết: ‘‘Sau khi thông tin bài báo phản ảnh chúng tôi đã cử cán bộ xuống xác minh và xác định tổn thất cho bà con là đúng như những gì báo đã viết. Việc công ty thủy điện Đức Nhân Đắk Pxi tích nước chạy thử gây hư hỏng đê quai phía hạ lưu nhà máy khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt  bằng văn bản  là trái với quy định của pháp luật. Hiện tại tôi đã cho làm báo cáo gửi UBND tỉnh, Ban Tuyên Giáo tỉnh ủy và UBND huyện Đắk Hà, và công ty thủy điện Đức Nhân Đắk Pxi để thực hiện’’.

 Cũng trong cuộc trao đổi chiều 18/12/2017, ông Phạm Văn Lập, cho biết thêm: Qua phản ánh của báo TN&MT thấy giá trị đền bù của công ty thủy điện Đức Nhân Đắk Pxi với người dân thiệt hại là chưa thỏa đáng với yêu cầu chính đáng của người dân. Cho nên UBND huyện Đắk Hà đã yêu cầu công ty thỏa thuận lại để đền bù đúng giá trị thực tài sản bị mất của dân./.

Đình Thắng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Công ty thủy điện Đức Nhân Đắk Pxi tích nước chạy thử không đúng quy định của pháp luật.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO