Kim Thành (Hải Dương): Chiếm đất công xây dựng 2 công trình trái phép dưới hành lang lưới điện cao áp

20/05/2018 18:37

(TN&MT)-  Đông đảo cán bộ và người dân khu vực xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đang bức xúc khi gia đình ông Nguyễn Hữu Đăng trong xã ngang nhiên xây dựng xây dựng 2 công trình trái phép. Công trình thứ nhất tại thôn Thượng Đỗ, xã Thượng Vũ ; Công trình thứ hai làm trên đất thuê của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên huyện Kim Thành (Trung tâm Giáo dục huyện Kim Thành) thuộc xã Cổ Dũng. Cả hai công trình được xây dựng dưới hành lang lưới điện cao áp, lấn chiếm đường giao thông nội bộ, song không hiểu chính quyền ở đây làm ngơ hay bất lực, để cho hai công trình dần hoàn thiện?

Vi pham 1
Công trình xây dựng trái phép rộng 115 m2 của gia đình ông  Nguyễn Hữu Đăng ở xã Thượng Vũ.

Bức xúc trước sự việc trên, anh Nguyễn Hữu Hải đại diện cho những người dân trong khu vực đã có đơn gửi cơ quan chức năng và cơ quan báo chí yêu cầu làm rõ hành vi của gia đình ông Nguyễn Hữu Đăng: chiếm đất công, xây dựng công trình không phép đưới hành lang lưới điện cao áp đồng thời chắn mặt tiền của các hộ có đất phía trong đường bê tông.

Vi phạm 2
Công trình xây dựng trái phép trên đất thuê của Trung tâm Giáo dục huyện Kim Thành.

Con đường vào khu dân cư mới quy hoạch ở xã Thượng Vũ được người dân đầu tư hàng trăm triệu đồng bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Thấy khoảng đất rộng bên đường, nằm dưới hành lang lưới điện cao áp, gia đình ông Nguyễn Hữu Đăng đã ngang nhiên chiếm lô đất và xây dựng nhà rộng hơn 115 m2 trên đó. Công trình được xây sát đường bê tông, mở 4 cửa ra mặt đường và không còn một chút hành lang giao thông nào.

Làm việc với ông Nguyễn Hữu Bách, Chủ tịch UBND xã Thượng Vũ, ông Bách thừa nhận, việc gia đình ông Đăng xây dựng nhà trái phép trên đất hành lang lưới điện do xã đang quản lý là sai phạm. Ngày 11-4-2018, lực lượng liên ngành của xã đã tới lập biên bản đình chỉ từ khi gia đình xuống móng. Tuy nhiên gia đình ông Đăng cố tình xây dựng nhà, bất chấp lực lượng công an xã, địa chính xã, trưởng phó thôn tới làm việc, yêu cầu dừng công trình. Ông Nguyễn Hữu Bách cũng thừa nhận xã thiếu sự quyết liệt để công trình nhà của gia đình ông Đăng rộng hơn 115 m2 sắp hoàn thành. Tới đây UBND xã Thượng Vũ phải báo cáo UBND huyện, xin ý kiến cho xử lý dứt điểm.

Còn một công trình khác của gia đình ông Nguyễn Hữu Đăng vừa xây dựng xong nằm trên đất xã Cổ Dũng, cách công trình vi phạm trên hơn 10 m. Đây là khu đất hợp đồng thuê 20 năm giữa chị Nguyễn Thị Mai (con dâu ông Nguyễn Hữu Đăng) với Trung tâm Giáo dục huyện Kim Thành? Làm việc với ông Nguyễn Văn Công, Gám đốc Trung tâm cho biết: Chị Nguyễn Thị Mai đã thuê đất của Trung tâm từ trước. Ngày 1-4-2014, ông Công tiếp quản phụ trách trung tâm, nhà chị Mai đã hợp đồng thuê rồi. Khi đó nhà trường cho 3 hộ bên ngoài thuê đất 20 năm, thu tiền một lần. Tôi về sau, cũng không được bàn giao cụ thể về việc này. Hiện tại trung tâm chưa tìm thấy hợp đồng thuê đất với các hộ nên chưa cung cấp cụ thể cho cơ quan báo chí.

Việc gia đình chị Mai đề nghị cho sửa nhà, nâng nền, Trung tâm không đồng ý, yêu cầu phải làm đơn đề nghị với cơ quan có thẩm quyền, song do bức xúc về nhà ở, gia đình chị Mai tự ý phá dỡ toàn bộ và xây dựng lại. Trung tâm mời chị Mai tới làm việc nhưng gia đình chị không đến. Sự việc này Trung tâm đã báo cáo lên UBND huyện Kim Thành cho hướng giải quyết.- ông Nguyễn Văn Công cho biết.

Việc 2 công trình nhà xây trái phép trên đất lấn chiếm và đất thuê, của gia đình ông Nguyễn Hữu Đăng ở trong cùng một thời điểm, thuộc 2 địa phương và cơ quan khác nhau, song cả hai địa phương để cho xây tới hoàn thiện công trình là không thể chấp nhận. Hơn nữa, cả hai công trình đều nằm trong hành lang lưới điện cao áp mà không hề có sự can thiệp của ngành điện? Để người dân tùy tiện xây nhà trái phép thì địa phương, cụ thể là UBND hai xã Thượng Vũ và Cổ Dũng, Trung tâm Giáo dục huyện Kim Thành, cơ quan chủ quản đất đai phải chịu trách nhiệm. Đề nghị UBND huyện Kim Thành sớm chỉ đạo, xử lý dứt điểm các công trình xây dựng trái phép, đã vi phạm Luật đất đai, Luật xây dựng, trả lại mặt bằng cho khu dân cư. Kiểm tra và xử lý nghiêm việc cho thuê đất lâu dài trái quy định, thu tiền một lần với số lượng khá lớn của Trung tâm Giáo dục huyện Kim Thành. Xử lý nghiêm những cá nhân có liên quan trong vụ việc này.

                                                                           

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Thành (Hải Dương): Chiếm đất công xây dựng 2 công trình trái phép dưới hành lang lưới điện cao áp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO