Kim Sơn (Ninh Bình): Nhiều bãi cát trái phép vi phạm đê điều

Tuyết Chinh| 27/07/2021 17:12

(TN&MT) - Tuyến sông Đáy, sông Vạc chảy qua địa bàn huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) hiện đang tồn tại cả chục bãi tập kết cát trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, con số bãi cát “lậu” ở huyện Kim Sơn lên đến cả chục bãi. Bãi cát “lậu” tung hoành ở các tuyến sông, cửa biển, nhiều nhất là dọc theo đê tả, hữu sông Vạc, đê hữu sông Đáy, dọc theo đê Bình Minh 2... nằm trải dài trên các xã: Thượng Kiệm, Kim Chính, Kim Tân, Cồn Thoi. Tại thời điểm PV tác nghiệp các bãi cát này vẫn ngang nhiên hoạt động, cát mới vẫn được bơm lên bãi tập kết...

Các bãi cát trên địa bàn huyện Kim Sơn (Ninh Bình) vẫn ngang nhiên hoạt động ngay trong mùa mưa bão

Có mặt tại xã Thượng Kiệm (huyện Kim Sơn), hiện có 4 bãi tập kết cát trái phép, hoạt động từ nhiều năm nay. Những bãi cát này luôn tập kết cát với số lượng lớn, thường xuyên vi phạm Luật Đê điều, Luật Đất đai nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phương chưa thể dẹp bỏ triệt để. Xóm 3 của xã này có 2 bãi cát tồn tại bên đê hữu sông Vạc, diện tích rộng cả nghìn mét vuông, nằm trải dài sát bên sườn đê nằm sát khu dân cư.

Bãi cát hoạt động trái phép rộng hàng trăm mét vuông...

Dọc theo đê hữu sông Vạc qua cầu Kim Chính là bãi cát của hộ ông Báu Tuyết đã tồn tại 5 – 7 năm nay. Đơn vị này tập kết cát ven đê thuộc vào đất ở có sổ đỏ của gia đình. Tại thời điểm tác nghiệp, 2 cẩu điện được chủ cơ sở này dựng bên ngoài đê, sát mép nước sông Vạc để tiện cho múc cát dưới tàu lên bãi.

2 cẩu điện được chủ cơ sở kinh doanh dựng bên ngoài đê, sát mép nước sông Vạc

Ở đê hữu sông Vạc, các bãi cát lậu ngang nhiên tung hoành là thế, phía bên kia bờ sông hoạt động tập kết cát trái phép cũng nhộn nhịp không kém. Theo quan sát của phóng viên, ngay dưới chân cầu Kim Chính mới, một bãi cát dài cả trăm mét men theo phía tả đê sông Vạc, sâu vào phía trong cả trăm mét tập kết đủ các loại cát khác nhau.

Theo điều tra của PV, đây là bãi cát do bà Phạm Thị Linh làm chủ cơ sở. Việc tập kết cát trái phép, vi phạm Luật Đê điều và Phòng chống thiên tai diễn ra thường xuyên. Mới đây nhất vào tháng 10/2020, cơ sở này đã bị cơ quan chức năng kiểm tra và xử phạt 25 triệu đồng vì hành vi vi phạm hành lang an toàn đê điều. Nhưng sau đâu lại vào đấy, đến nay cơ sở này vẫn cứ ngang nhiên vi phạm.

Các xe tải trọng lớn vẫn ngang nhiên ra vào bãi tập kết “ăn hàng"

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, Thiếu tá Đỗ Trọng Minh, Phó trưởng Công an huyện Kim Sơn cho biết, trong thời gian qua, tình hình hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn huyện Kim Sơn (Ninh Bình) tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Đặc biệt, một số tổ chức, cá nhân lợi dụng khu vực giáp ranh với các huyện khác để khai thác, mở bến bãi trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến môi trường, các công trình đê, kè ven sông và gây mất an ninh, trật tự. Hiện trên địa bàn huyện có 13 bãi cát, trong đó có 2 bãi đã dừng hoạt động.

Theo Thiếu tá Đỗ Trọng Minh, để đảm bảo ổn định tình hình và đưa hoạt động khai thác cát, sỏi vào nền nếp, đúng quy định; đảm bảo an toàn đê điều, nhất là trong mùa mưa bão, từ ngày 20/9/2020 đến ngày 20/10/2020, UBND huyện Kim Sơn đã mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh cát, sỏi. Qua đó, đã xử phạt đối với 8/13 bãi hoạt động trái phép trên địa bàn với tổng số tiền 72 triệu đồng.

Trong đó, bãi cát ngay dưới chân cầu Kim Chính do bà Phạm Thị Linh làm chủ cơ sở bị phạt cao nhất với mức phạt 25 triệu đồng do vi phạm hành lang an toàn đê điều.

Hành lang đê điều đang bị đe doạ nghiêm trọng bởi những bãi cát vẫn ngang nhiên hoạt động ngay cả trong mùa mưa bão

Rõ ràng, chính quyền địa phương đã vào cuộc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong tập kết bến bãi, kinh doanh cát sỏi, song tình trạng tập kết cát trái phép vẫn tiếp tục tái diễn, thậm chí là nhộn nhịp ngay trong mùa mưa bão năm nay, nguyên nhân do đâu?

Về vấn đề này, Phó trưởng Công an huyện Kim Sơn cho rằng, cần xử lý dứt điểm các bến bãi hoạt động trái phép. Bởi đây là nguồn cơn của xe quá tải gây nứt đê, mất an toàn hành lang đê.

“Sắp tới, công an huyện sẽ tham mưu cho UBND huyện Kim Sơn làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, cần thiết sẽ kiến nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục đi kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn”, ông Minh cho biết thêm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Sơn (Ninh Bình): Nhiều bãi cát trái phép vi phạm đê điều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO