Kiến trúc khu đô thị bị phá vỡ: Đá đi đá lại như quả bóng

30/03/2018 17:54

(TN&MT) - Chủ đầu tư hết trách nhiệm, các phường cứ chuyển đi chuyển lại nhiệm vụ giải quyết với việc khu đô thị bị phá vỡ kiến trúc quy hoạch. Trách nhiệm cuối...

(TN&MT) - Chủ đầu tư hết trách nhiệm, các phường cứ chuyển đi chuyển lại nhiệm vụ giải quyết với việc khu đô thị bị phá vỡ kiến trúc quy hoạch. Trách nhiệm cuối cùng vẫn chưa dừng lại.

Quả bóng trách nhiệm về sự phá vỡ kiến trúc quy hoạch ở Khu đô thị Vĩnh Hoàng (Hoàng Mai, Hà Nội) lúc đầu được đặt ở trên "đôi chân" của phường Vĩnh Hưng. Sau 1 thời gian dài khoảng 3 tháng bóng nằm bất động thì khoảng 1 tuần trước đã được đá sang cho phường Hoàng Văn Thụ. Tuy nhiên hôm qua, quả bóng này đã được chuyền lại phường Vĩnh Hưng. Trong khi đó, những người dân ở KĐT Vĩnh Hoàng vẫn đang đứng chờ ở đây như thủ môn đứng giữ khung thành nhưng chưa thấy ai sút.

Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã đăng tải, hiện nay kiến trúc khu đô thị Vĩnh Hoàng (Hoàng Mai, Hà Nội) bị phá vỡ nhưng chính quyền và cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý. Trả lời chúng tôi, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai và thanh tra xây dựng nói rằng chủ công trình sai phạm bắt đầu tự tháo dỡ. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, hiện nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu của việc này, công trình sai phạm vẫn lù lù.

Vào cuối năm 2017, sau khi một số người mua nhà ở đây gửi đơn, chính quyền phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai) và thanh tra xây dựng đã xuống hiện trường lập biên bản. Chủ công trình cũng đã thừa nhận sai phạm. Biên bản do phường Vĩnh Hưng và các bên lập ngày 8/1 vừa qua đã thống nhất đình chỉ xây dựng công trình này.
khu do thi vinh hoang
Phối cảnh Khu đô thị Vĩnh Hoàng

Tuy nhiên sau nhiều ngày chờ đợi, người dân ở đây thấy khu biệt thự song lập vẫn diễn ra thi công trái phép như thường. Người dân lại tiếp tục gửi đơn. Lúc này, chính quyền phường Vĩnh Hưng và TTXD lại họp. Trong biên bản ngày 16/3 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Đạt (Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng) chủ trì họp, lại kết luận rằng, phần đất ở khu biệt thự song lập xây dựng trái phép này không thuộc quản lý của phường Vĩnh Hưng. Do vậy, UBND phường Vĩnh Hưng chưa đủ cơ sở để giải quyết các nội dung theo đơn kiến nghị của các gia đình này. 

Với biên bản này, người dân ở đây lại tiếp tục chờ đợi 1 phán quyết để xác định khu biệt thự ở đây thuộc phường nào. Trong thời gian không ai chịu trách nhiệm, công trình vi phạm tiếp tục triển khai.

PV báo Tài nguyên & Môi trường đặt câu hỏi: Tại sao phường Vĩnh Hưng không chối trách nhiệm luôn từ đầu mà cứ im lặng để sai phạm kéo dài rồi mới tuyên bố không phải đất của mình. Ông Nguyễn Quốc Đạt (Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng) giải thích rằng, lúc đầu nhận đơn của người dân thì phải vào cuộc và ghi nhận hiện trạng. Sau khi kiểm tra bản đồ, sổ sách thì mới xác định được đất thuộc phường Hoàng Văn Thụ.

Chúng nêu vấn đề: Suốt thời gian dài người mua nhà đã trở thành công dân sinh hoạt, có nghĩa vụ, quyền lợi ở phường. Nay xảy ra trách chấp cần trách nhiệm của phường Vĩnh Hưng thì phường lại không nhận. Về pháp lý, các biệt thự ở đây đã được cấp sổ đỏ là đất của phường Vĩnh Hưng. Vậy trong tình huống trước mắt, phường Vĩnh Hưng phải đứng ra giải quyết mới đúng?

Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng phân trần rằng, sổ đỏ là một nhẽ, nhưng đất thực tế thuộc phường khác. "Nếu Vĩnh Hưng ra quyết định cưỡng chế, sau này xác định lại đất của phường khác rồi công dân kiện thì ai chịu trách nhiệm." - Ông Đạt nói.

Ông Chủ tịch phường cũng nhấn mạnh, để vụ việc nghiêm trọng thế này là lỗi của Công ty Xây dựng và Phát triển nhà số 7 Hà Nội (chủ đầu tư KĐT Vĩnh Hoàng). Chủ đầu tư này đã lập hồ sơ làm thủ tục cấp sổ đỏ cho hàng loạt biệt thự ở KĐT nhưng không hề thông qua phường một lời nào. Chủ đầu tư trực tiếp làm với Phòng đăng ký đất đai.
20170106104204 5cf4
Dự án khu biệt thự song lập được thiết kế quy hoạch khá đẹp đẽ, công trình xây dựng trái phép phá vỡ kiến trúc ở đây nhưng trách nhiệm giữa các phường cứ được chuyền đi chuyền lại, chủ đầu tư cũng "né"

Hiện phường Vĩnh Hưng đã có ý kiến đề nghị Công ty XD-PTN số 7 phải khắc phục lỗi này, làm thủ tục cấp lại sổ cho người mua nhà.

Sau khi trách nhiệm được "đá" sang phường Hoàng Văn Thụ, chúng tôi liên hệ với ông Ngô Sỹ Quý (Chủ tịch UBND phường) để tiếp tục làm rõ trách nhiệm của chính quyền phường trong việc giải quyết việc này. Nhưng ông Quý "đá" câu trả lời sang cho TTXD trong khi lực lượng này thuộc quản lý của Sở XD phân theo các đội ở quận. 

Đương nhiên, TTXD khẳng định đã lập biên bản, xác định hiện trạng, báo cáo đầy đủ. Việc còn lại là cưỡng chế phải do UBND phường giải quyết. Trả lời PV qua điện thoại, Chủ tịch phường Hoàng Văn Thụ chỉ trả lời là đã nhận trách nhiệm và sẽ giải quyết.

Khi chưa thấy việc giải quyết của phường Hoàng Văn Thụ có gì khác thì chiều qua (29/3), thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được, trách nhiệm đã được trả lại cho UBND phường Vĩnh Hưng.

Trả lời PV qua điện thoại, ông Nguyễn Quang Hiếu - Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, chiều 29/3, quận đã tổ chức cuộc họp gồm các ban ngành: đô thị, tài nguyên & môi trường, xây dựng, phường. Qua rà soát, theo bản đồ 364 (năm 1994), khu biệt thự này thuộc phường Hoàng Văn Thụ. Nhưng theo địa giới các khu đô thị báo cáo lên để chính phủ phê duyệt, phần đất này lại thuộc phường Vĩnh Hưng. Sổ đỏ và hộ khẩu một số người ở đây đã thuộc phường Vĩnh Hưng, cảnh sát khu vực phường Vĩnh Hưng cũng đã quản lý hồ sơ. 

Theo đó, người đứng đầu UBND quận cho hay, đủ cơ sở pháp lý và các ban ngành thống nhất là trách nhiệm của phường Vĩnh Hưng. Quận quyết định chỉ đạo UBND phường Vĩnh Hưng dứt điểm sai phạm xây dựng trong khu biệt thự. Cũng theo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, chủ công trình vi phạm đã bắt đầu tự tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Trước đó, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn của một số người dân ở Khu đô thị Vĩnh Hoàng (Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh về việc, khu biệt thự song lập ở đây đang bị phá vỡ quy hoạch nhưng chủ đầu tư và chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý. Không những vậy, lãnh đạo phường còn đùn đẩy trách nhiệm.

Mặc dù khu đô thị là "con đẻ" của Công ty Xây dựng - Phát triển nhà số 7 Hà Nội, nhưng đại diện chủ đầu tư khu đô thị Vĩnh Hoàng tuyên bố với PV, chủ đầu tư xây xong, bàn giao đầy đủ nên "về trách nhiệm là đã hết".

Theo hồ sơ người mua nhà ở đây cung cấp, khu biệt thự song lập cạnh hồ Vĩnh Hoàng được thiết kế xây theo 1 mẫu giống nhau về hình thức, chiều cao, tỷ lệ diện tích tạo thành 1 quy hoạch kiến trúc đẹp và hoàn chỉnh. Mỗi lô đất của khu biệt thư song lập rộng 205m2, trong đó diện tích xây dựng là 105m2, diện tích lưu không là 100m2.
 
Một luật sư cho biết, theo luật pháp về xây dựng, các công trình xây dựng trong khu đô thị (biệt thự, nhà ở,...) đều phải tuân thủ theo đúng thiết kế quy hoạch về: diện tích, chiều cao, tỷ lệ,... Chủ đầu tư, người mua nhà hay chính quyền phường quận không đủ thẩm quyền thay đổi thiết kế quy hoạch này. 

   Theo luật sư, quận muốn cấp phép xây dựng sửa chữa, phải đảm bảo đúng tỷ lệ diện tích, chiều cao xây dựng như quy hoạch. Chỉ có cấp tỉnh, thành (trực thuộc TƯ) mới có quyền thay đổi quy hoạch thiết kế, nhưng cũng phải đúng pháp luật. Quận hay chủ đầu tư muốn điều chỉnh thiết kế quy hoạch thì phải lập hồ sơ, đề xuất lên UBND TP. Hà Nội xem xét.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến trúc khu đô thị bị phá vỡ: Đá đi đá lại như quả bóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO