Kiến nghị xây dựng hệ thống giao thông, điện lực phục vụ phát triển bền vững kinh tế huyện đảo

Khương Trung | 04/11/2020 23:47

(TN&MT) - Tại Phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, các đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ quan tâm hơn nữa để đầu tư cơ sở hạ tầng để thể hiện quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-TƯ về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045.

 

Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội

Xây dựng cơ chế để hỗ trợ phát triển kinh tế biển đảo

Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 với mục tiêu Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh từ biển, giàu lên từ biển theo hướng phát triển bền vững.

Để thực hiện chiến lược trên, Chính phủ đã ban hành và phê duyệt nhiều Nghị quyết và quyết định quan trọng về khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Các đại biểu nhận định rằng, từ khi có Nghị quyết của Đảng, quyết định của Chính phủ, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp từ Trung ương cho đến địa phương đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động cho từng lĩnh vực ở từng địa bàn của mình bước đầu đã triển khai có những kết quả đáng khích lệ.

Tuy vậy, để thể hiện quyết tâm thực hiện Nghị quyết số 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, các đại biểu đề nghị, Chính phủ chú trọng hơn nữa về quy hoạch và tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách và luật pháp về biển, các huyện có đảo. Có cơ chế phù hợp để hỗ trợ phát triển kinh tế biển đảo trên cơ sở chủ trương định hướng phát triển chung của cả nước, cần có quy hoạch tổng thể chung cũng như đối với từng lĩnh vực, từng địa phương.

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh (Bình Thuận) phát biểu tại phiên thảo luận

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh (Bình Thuận) nhận định rằng, việc xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp sẽ tránh tình trạng 'mạnh ai nấy làm' dẫn đến sự phân tán, thiếu tập trung giữa các địa phương với cả vùng, giữa địa phương với từng ngành, đồng thời, cũng có các biện pháp hỗ trợ cho ngư dân khai thác, nuôi trồng và chế biến hải sản, xây dựng các mô hình tổ chức sản xuất tiên tiến trên biển đảo. Phát triển du lịch kết hợp với việc triển khai các dịch vụ công ích trên biển.

Bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn cho hệ thống giao thông

Đại biểu Nguyễn Thị Yến - Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, để thực hiện Nghị quyết số 36 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, phát huy vai trò vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và để phát triển kinh tế cho quốc gia, trong thời gian tới, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho biển đảo, Đoàn Đại biểu Quốc hội và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm về chủ trương và bố trí nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho các công trình dự án.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu được quy hoạch là cửa ngõ quốc gia loại 1A đi thẳng châu Âu, châu Mỹ, là 1 trong 21 cảng lớn nhất thế giới.

Ngày 25/10, nơi đây, đã đón tàu container lớn nhất thế giới với trọng tải 214.121 tấn cập cảng với sức chở hơn 18.300 tiêu. Nếu xếp hàng thì chiều dài khoảng 100 km từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến TP. Hồ Chí Minh, nhưng vẫn chưa phát huy hết lợi thế. Nguyên nhân được chỉ ra là hạ tầng giao thông kết nối chưa đồng bộ. Trong đó, năm 2019, mới đạt 50% công suất thiết kế hàng hóa qua cảng.

Đại biểu Yến chỉ ra rằng, hiện nay, các tỉnh miền Đông Nam Bộ kết nối đến Bà Rịa - Vũng Tàu bằng đường bộ duy nhất chỉ có tuyến đường độc đạo là Quốc lộ 51 nên dẫn đến quá tải, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa đi về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và du lịch, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế đất nước, kinh tế vùng. Do đó, kiến nghị xem xét đưa dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với phương thức đối tác công tư, giao Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư vì đường đi qua 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai. Dự án này đã dự kiến 20 năm, nhưng chưa thực hiện được.

Xây dựng các dự án, công trình tại Côn Đảo

Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) phát biểu tại phiên thảo luận 

Huyện Côn Đảo có vị trí quan trọng, chiến lược cả về kinh tế và quốc phòng, an ninh của đất nước, địa danh có vị trí địa lý lịch sử đặc biệt với quốc gia và khu vực. Côn Đảo đã được Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trở thành khu kinh tế du lịch hiện đại, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến chia sẻ, hiện nay, nguồn điện đang chạy bằng máy phát điện diesel, không cung cấp đủ nhu cầu thực tế, đầu tư điện gió và điện năng lượng mặt trời thì khó thực hiện.

Bên cạnh Cảng hàng không Côn Đảo được sử dụng chung cho hoạt động dân dụng và quân dụng, sân bay này chỉ có một đường cất cánh và hạ cánh với chiều dài ngắn nên chỉ tiếp nhận được máy bay nhỏ mà không thể khai thác bằng máy bay lớn hơn. Nếu thời tiết thay đổi bất thường, máy bay không thể cất, hạ cánh, tàu ra vào không được, việc đi lại rất khó khăn, ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh và cuộc sống của người dân.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đảm bảo quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội cho Côn Đảo, đại biểu kiến nghị đầu tư xây dựng hệ thống đường dây truyền tải điện cao áp xuyên biển từ Sóc Trăng ra Côn Đảo và nâng cấp sân bay Cỏ Ống, Côn Đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị xây dựng hệ thống giao thông, điện lực phục vụ phát triển bền vững kinh tế huyện đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO