Kiến nghị không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 do Covid-19

Việt Khang| 04/11/2020 23:49

(TN&MT) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Chính phủ không điều chỉnh tăng tiền lương tối thiểu vùng, mức lương tối thiểu vùng năm 2020 sẽ được duy trì đến năm 2021.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2020, Bộ được giao nhiệm vụ dự thảo Nghị định mức lương tối thiểu vùng theo tháng và giờ áp dụng cho năm 2021 để báo cáo Thủ tướng ký ban hành. Nhiệm vụ này được giao khi chưa bùng phát dịch Covid-19, kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng tốt, nên có cơ sở để tăng lương tối thiểu vùng năm 2021.

Tuy vậy, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng toàn cầu, tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội. Dịch bệnh đã khiến tình hình kinh tế - xã hội trong nước bị tác động nghiêm trọng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, người lao động mất việc làm, có thể 30,8 triệu lao động bị ảnh hưởng do nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập và nghỉ việc. Đến nay, vẫn chưa thể dự báo được diễn biến dịch bệnh và tác động tới nền kinh tế.

Hội đồng Tiền lương Quốc gia kiến nghị không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 do dịch Covid-19

Trước tình hình trên, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã có báo cáo với Chính phủ về phương án lương tối thiểu năm 2021. Trong đó, khuyến nghị tiếp tục duy trì đến hết năm 2021 áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng hiện hành. Hội đồng Tiền lương Quốc gia cũng khuyến nghị chưa ban hành mới về mức lương tối thiểu theo giờ để đồng bộ với phạm vi, đối tượng áp dụng mức lương tối thiểu theo tháng.

Bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, cơ quan này thống nhất với khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương Quốc gia về phương án lương tối thiểu năm 2021. Theo đó, Bộ báo cáo Chính phủ cho phép chưa thực hiện tăng lương tối thiểu vùng năm 2021, chưa quy định lương tối thiểu theo giờ. Chuyển sang thực hiện vào thời điểm thích hợp của năm 2021 (dự kiến quý III).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị không tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 do Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO