Tin tức

Kiểm tra công tác ứng phó bão tại Nam Định

Khánh Ly 06/09/2024 - 14:56

(TN&MT) - Sáng 6/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình phòng chống bão số 3 tại tỉnh Nam Định.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Nam Định, Bí thư tỉnh ủy Phạm Gia Túc và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Dũng đi cùng đoàn công tác.

Đoàn đã đến kiểm tra các khu vực trọng điểm về đê điều, các công trình phòng chống thiên tai, khu neo đậu tàu thuyền, khu công nghiệp trọng điểm như khu công nghiệp Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng); khu neo đậu tàu, thuyền tránh trú bão cửa sông Ninh Cơ (huyện Hải Hậu); tuyến đê Cồn Tròn, xã Hải Thịnh và kè biển Thịnh Long trên tuyến đê biển Hải Hậu.

z5802759470440_0d34a3fd83852c7351283032093e86b8.jpg
Đoàn công tác đi kiểm tra tại tuyến đê Cồn Tròn, xã Hải Thịnh, huyện Hải Hậu

Từ 6 giờ sáng nay, Nam Định đã có lệnh cấm biển, cấm các phương tiện ra khơi, các hoạt động vui chơi trên biển, tắm biển đến khi có tin bão cuối cùng. Các lực lượng liên quan cũng kiểm đếm, kêu gọi chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển, chủ các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản; nhân dân vùng cửa sông, ven biển, chòi canh vây vạng vào nơi tránh trú an toàn hoàn thành xong trước 11 giờ trưa nay. Đồng thời di dời số lao động khu vực nuôi trồng thuỷ hải sản ven biển và trên các lều chòi vào trong đê theo lệnh cấm biển.

z5802563135243_a2d38c79e0f5224a3a18ed303eb66d9b.jpg
Đoàn công tác kiểm tra tại khu công nghiệp Rạng Đông huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định

Toàn tỉnh Nam Định có hơn 535.000 km đê, bao gồm cả đê biển, đê sông và đê cửa sông. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã và đang tích cực rà soát hiện trạng toàn hệ thống đê điều và công trình đê điều đang thi công dở dang trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, rà soát lại các phương án bảo vệ các trọng điểm xung yếu; đồng thời kiểm tra việc chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ trên thực tế; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để hộ đê, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Chủ động ứng phó với bão số 3 Yagi, tỉnh Nam Định đã triển khai các phương án kêu gọi, kiểm đếm tàu thuyền; rà soát phương án sơ tán dân và sẵn sàng phương án sơ tán dân theo quy định đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

z5802767848464_a870c584e6960509b86f03ff4642501c.jpg
Phần lớn tàu thuyền đã về bờ và vào nơi tránh trú an toàn

Theo dự báo của Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Nam Định, từ đêm ngày 06/9, vùng biển tỉnh Nam Định sẽ có gió mạnh dần lên cấp 6 – 7, sau tăng lên cấp 10 - 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12, giật cấp 13, biển động dữ dội. Sóng biển cao từ 2- 6m gây nguy hiểm cho tất cả các phương tiện tàu thuyền.

Từ sáng sớm mai 7/9, các huyện ven biển Trực Ninh, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Hải Hậu và Giao Thuỷ) có gió mạnh cấp 6 - 7, sau tăng lên cấp 10 – 11, giật cấp 12 – 13. Các huyện sâu trong đất liền là Vụ Bản, Ý Yên, Nam Trực và TP. Nam Định có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, sau mạnh dần lên cấp 8 - 9, giật cấp 10 – 11.

Để đảm bảo an toàn cho công trình đê điều, các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh Nam Định đã tập trung rà soát hiện trạng toàn hệ thống đê điều trên địa bàn; các phương án bảo vệ các trọng điểm xung yếu; kiểm tra việc chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ trên thực tế; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để hộ đê, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra.

Cùng với di dời dân cư khỏi vùng nguy hiểm, các địa phương hỗ trợ người dân khẩn trương thu hoạch diện tích rau màu, thủy sản đã đến kỳ thu hoạch đặc biệt là khu vực cửa sông ven biển, khu vực trũng thấp. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, tài sản, nhà xưởng, hạ tầng trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. Triệt để tiêu nước; chủ động vận hành các trạm bơm tiêu khi có yêu cầu.

UBND tỉnh và các Sở, ban ngành cũng đã tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc 3 huyện ven biển triển khai công tác phòng, chống bão. Chỉ còn rất ít thời gian cho đến khi bão vào và tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của bão; thông tin thường xuyên cho các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra công tác ứng phó bão tại Nam Định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO