Kiểm soát thị trường xăng dầu trong nước: Cần sự phối hợp liên ngành

PV| 24/03/2022 16:29

Để kiểm soát, bình ổn thị trường xăng dầu trong nước cũng như ngăn chặn hành vi sản xuất, kinh doanh xăng dầu kém chất lượng rất cần sự phối hợp liên ngành.

Giá xăng tăng “sốc” và sự vào cuộc kịp thời của cơ quan quản lý

Hiện giá xăng dầu thế giới vẫn đang ở mức cao, thậm chí có những nghiên cứu cho thấy có cả những lý do dẫn tới khả năng thiếu hụt nguồn cung mặt hàng này... Dưới góc độ quản lý nhà nước, Bộ Công Thương đã chủ động trong công tác dự báo tình hình, trong đó đã có những nghiên cứu và dự báo rất sớm.

Ngay từ khi chiến sự Nga - Ucraine xảy ra, Bộ Công Thương đã có báo cáo gửi Chính phủ rất rõ ràng và cụ thể về tình hình địa chính trị, cũng như nguồn cung xăng dầu trên thế giới có khả năng bị gián đoạn.

Đặc biệt là khi các nước OPEC+ nhóm họp nhiều lần, nhưng việc đưa ra sản lượng không như cam kết, hay đàm phán Iran không tiến triển, dẫn tới nguồn cung không có khả năng đáp ứng đủ, trong khi nhu cầu phục hồi kinh tế, tổng cầu về xăng dầu tăng lên rất mạnh sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

tong-cuc-truong-tran-huu-linh-chia-se-nhung-giai-phap-kiem-tra-kiem-soat-binh-on-thi-truong-xang-dau-trong-nuoc-cua-luc-luong-qltt.jpg
Ở biên giới mắt xích quan trọng là lực lượng Biên phòng, Hải quan và ở nội địa là  lực lượng QLTT

Với những dự báo sớm, phán đoán khả năng gián đoạn nguồn cung cục bộ của tình hình năng lượng thế giới, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các công ty xăng dầu đầu mối có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để đảm bảo nguồn cung, an ninh năng lượng trong mọi tình huống.

Theo Bộ Công Thương, trên thực tế, số lượng cây xăng kinh doanh bán lẻ trên lãnh thổ Việt Nam rất nhiều. Thời điểm trước Tết Âm lịch (ngày 28/1/2022), Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có yêu cầu chỉ đạo khẩn cấp toàn lực lượng QLTT tăng cường biện pháp nghiệp vụ đối với các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu, điểm lưu kho, bồn chứa trên địa bàn các địa phương. Đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm soát kinh doanh xăng dầu. Cùng với đó, xác minh, làm rõ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, nhà bán lẻ có hiện tượng tạm ngưng, tạm bán, tạm kinh doanh mà không có lý do. Theo đó, lực lượng QLTT xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp bán lẻ ngừng kinh doanh không có lý do; phối hợp với các đơn vị chức năng là Sở Công Thương có các biện pháp xử lý cứng rắn như rút giấy phép kinh doanh.

Phối hợp liên ngành để kiểm soát thị trường xăng dầu trong nước

Phân tích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bán giãn, bán không đủ thời gian, hay găm hàng... Theo ông Trần Hữu Linh,  nguyên nhân chính là ý thức kinh doanh và đạo đức kinh doanh của các cơ sở, cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Trong thời gian  qua,  lực lượng QLTT kiểm tra ngẫu nhiên một số cơ sở kinh doanh xăng dầu phát hiện những cửa  hàng "găm hàng" và đã xử lý  khi cơ sở đưa ra lý do không chính đáng. 

Trước thực trạng này, theo ông Linh cần có một hệ thống phối hợp kiểm tra, quản lý xuyên suốt, chặt chẽ. Việc ngăn chặn xăng dầu nhập lậu vào trong nội địa cần làm ngay từ biên giới. “Mắt xích” là lực lượng Biên phòng, Hải quan. Trong nội địa, lực lượng QLTT sẽ phối hợp cùng các lực lượng thanh tra chuyên ngành phát hiện cây xăng, cửa hàng xăng dầu bán hàng kém chất lượng để lấy mẫu, kiểm tra…”, 

Thời gian tới, để kiểm soát, giữ ổn định thị trường cũng như bảo vệ quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, lực lượng QLTT cả nước tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo từ Chính phủ, từ Bộ Công Thương, đặc biệt là những công điện khẩn liên quan đến tình hình ổn định của giá xăng dầu, chống mọi hành vi gian lận thương mại liên quan đến xăng dầu. Cùng với đó, theo dõi, giám sát, tiến hành kiểm tra đột xuất các hành vi vi phạm, đặc biệt là qua đường dây nóng của lực lượng QLTT.

Ngoài ra, rà soát, đánh giá lại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có hoạt động tạm ngưng trong thời gian qua, có các biện pháp xác minh làm rõ. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra đột xuất và áp dụng các hình thức xử phạt và xử phạt bổ sung mang tính răn đe cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát thị trường xăng dầu trong nước: Cần sự phối hợp liên ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO