Khu xử lý nước thải tập trung CCN Thanh Oai chậm tiến độ, do đâu?

01/07/2015 00:00

(TN&MT) – Tình trạng nước thải sản xuất tại Cụm công nghiệp((CCN) Thanh Oai ngày càng báo động. Trong khi đó, dự án khu xử lý nước thải tập trung của Cụm mới chỉ hoàn tất một số bước đầu tiên và buộc phải lùi thời gian hoàn thành so với dự kiến.

Dự án khu xử lý nước thải tập trung CCN Thanh Oai do Công ty Cổ phần Coma 18 làm chủ đầu tư. Được xây dựng trên 932 m2 đất với công suất 600m2/ngày đêm, dự án này sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải của doanh nghiệp trong CCN, góp phần làm sạch môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo kế hoạch, tháng 3/2015, khu xử lý đưa vào vận hành, khai thác, nhưng đến nay công trình mới hoàn thành một số bước đầu tiên. Ông Đặng Việt Hùng – Giám đốc BQL CCN Thanh Oai cho biết: Dự án khu xử lý nước thải tập trung đã giải phóng và san lấp xong mặt bằng. Hiện tại, bên thi công đang triển khai ép cọc bê tông li tâm để làm hai bể chứa (bùn và hợp khối). Nếu điều kiện thời tiết thuận lợi có thể hoàn thành trong một tuần.

Dự án khu xử lý nước thải tập trung đã giải phóng và san lấp xong mặt bằng.
Dự án khu xử lý nước thải tập trung đã giải phóng và san lấp xong mặt bằng.

Như vậy, dự án khu xử lý nước thải tập trung của CCN vẫn phải chờ đợi thi công, trong khi lượng nước thải từ các doanh nghiệp trong Cụm xả ra môi trường ngày càng báo động. Bà Lê Thị Năm, người dân Bích Hòa cho biết: Đủ loại nước thải sản xuất chảy tràn lan ra mương, đồng ruộng mỗi ngày gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Tình trạng này gây độc cho cây lúa và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mọi người xung quanh.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến việc thi công chậm tiến độ, ông Đặng Việt Hùng cho rằng, qúa trình triển khai dự án, Chủ đầu tư và Nhà thầu thi công đã gặp những khó khăn ngoài dự kiến. Với đặc thù khu đất xây dựng trạm xử lý nước thải có nền địa chất yếu, mặt bằng thi công chật hẹp, xung quanh là ruộng canh tác của người dân, thời điểm khởi công thi công đúng vụ canh tác nên kế hoạch triển khai và biện pháp thi công phải điều chỉnh cho phù hợp điều kiện thực tế. Ngoài ra, vấn đề thương thảo với dân không thuận lợi dẫn đến chậm giải phóng mặt bằng.

Vẫn theo ông Đặng Việt Hùng, văn bản chỉ đạo của UBND thành phố ghi rõ dự án được Thành phố hỗ trợ chi phí xây dựng các phần: hệ thống thu gom nước thải, bể xử lý hợp khối, bể chứa bùn, ao sinh học, sân, đường nội bộ… tổng mức hỗ trợ xấp xỉ 8,5 tỷ đồng. Theo quyết định, sau khi dự án khởi công thi công xây dựng sẽ giải ngân 30% giá trị hỗ  trợ để tạo điều kiện cho đơn vị thi công dự án. Chủ đầu tư đã giải trình nhiều lần với HĐND, UBND thành phố và các sở ngành, song đến thời điểm hiện tại nguồn vốn đó vẫn chưa được giải ngân làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.

Báo cáo tiến độ điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại CCN Thanh Oai ngày 16/6/2015
Báo cáo tiến độ điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại CCN Thanh Oai ngày 16/6/2015

Ông Nguyễn Đức Hòa – Phó Chủ tịch UBND xã Bích Hòa cho biết: Vừa qua, đoàn tiếp xúc cử tri của thành phố về làm việc ở xã Cao Viên trong tháng 6/2015, lãnh đạo xã cũng đã có kiến nghị về vấn đề này. Tuy nhiên, hiện chưa có một văn bản hay câu trả lời chính thức về vấn đề thúc tiến độ dự án.

Về phía chủ đầu tư Coma 18, ngày 16/6/2015 công ty đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố và 9 sở ngành liên quan về tiến độ điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung tại CCN Thanh Oai. Chủ đầu tư cam kết sẽ thực hiện hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng chậm nhất đến ngày 30/11/2015. Đặc biệt, văn bản cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm giải ngân ngân sách như thỏa thuận ban đầu để hỗ trợ thi công.

Được biết, đây là 3 trong số 16 cụm công nghiệp được thành phố chỉ đạo xây dựng cấp bách trong 2 năm (2014 – 2015). Thiết nghĩ, thành phố cần sớm đẩy nhanh việc cấp nguồn vốn hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ và có thể đi vào hoạt động trong năm 2015.

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu xử lý nước thải tập trung CCN Thanh Oai chậm tiến độ, do đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO