Khu liên hợp thể thao Quốc gia - Bài 1: Nhà hàng, quán nhậu, kho xưởng vẫn “hiên ngang” tồn tại

09/05/2018 16:05

(TN&MT) - Hàng chục nghìn m2 đất tại Khu Liên hiệp thể thao Quốc gia được các doanh nghiệp thuê mở nhà hàng, quán cà phê, cơ sở mát xa, gara ôtô... khiến một số...

(TN&MT) - Hàng chục nghìn m2 đất tại Khu Liên hiệp thể thao Quốc gia được các doanh nghiệp thuê mở nhà hàng, quán cà phê, cơ sở mát xa, gara ôtô... khiến một số hạng mục chưa xây dựng thuộc dự án hàng nghìn tỷ đồng phục vụ cho sự phát triển của nền thể thao nước nhà đang dần trở thành dĩ vãng.

Nhà hàng, quán nhậu bủa vây

Khu liên hợp thể thao Quốc gia (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), công trình trị giá hàng nghìn tỷ đồng từng là niềm tự hào của thể thao Việt Nam nhưng hiện nay, tại một số khu vữc khu vực đất dự án người dân chỉ thấy các cơ sở mát xa, quán cà phê, quán nhậu, gara ôtô...
 
Clip ghi nhận các công trình nhà hàng, quán nhậu hoạt động trên đất dự án Khu liên hợp thể thao Quốc gia.

Theo tìm hiểu của PV, Khu liên hợp thể thao Quốc gia được xây dựng từ năm 2001 để phục vụ cho việc tổ chức SEA Games 2003 trên tổng diện tích 247 ha đất. Bên trong khu liên hợp có hai công trình lớn là sân vận động Quốc gia Mỹ Đình có sức chứa 40.000 chỗ ngồi và cung thể thao dưới nước với ba hồ đạt chuẩn quốc tế.

Năm 2012, Khu liên hợp thể thao Quốc gia đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính và tổ chức bộ máy theo Nghị định 43 và Nghị định 16 của Chính phủ; Nghị định 59 và Nghị định 69 của Chính phủ về cơ chế và chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, dạy nghề, văn hóa, thể thao và môi trường.
1
Khu liên hợp thể thao Quốc gia.
Thực hiện tự chủ về tài chính theo Nghị định của Chính phủ và chịu trách nhiệm 100% kinh phí cho hoạt động, Khu Liên hợp thể thao Quốc gia đã thực hiện liên doanh liên kết với các tổ chức, cá nhân để tạo các nguồn thu từ việc đầu tư khai thác quỹ đất và những cơ sở vật chất hiện có.

Với áp lực kiếm tiền duy trì hoạt động, Ban quản lý Khu liên hợp thể thao Quốc gia đã cho các doanh nghiệp thuê mặt bằng mở nhà hàng, quán cà phê, gara ô tô. Nhiều người đi qua Khu liên hợp thể thao Quốc gia không khỏi đau xót bởi dự án hàng nghìn tỷ đồng được quy hoạch để phục vụ cho sự phát triển của nền thể thao nước nhà đang dần trở thành dĩ vãng.

Những mảnh đất được nhiều người gọi là “đất vàng” tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia đã và đang mọc lên hàng trăm nhà xưởng xây dựng kiên cố bằng gạch vữa và sắt thép với diện tích cả chục nghìn mét vuông. Cùng với đó là những trạm trộn bê tông, quy mô lớn nhất là trạm trộn bê tông của Cty CP Xây dựng & Đầu tư Thương mại Việt Hàn (Công ty Việt Hàn).
3
Xưởng dịch vụ ô tô trong Khu liên hợp thể thao Quốc gia.
Những vị trí giáp đường lớn thì mọc lên những nhà hàng, quán bia, gara ô tô,… với diện tích cả chục nghìn mét vuông được xây dựng bằng bê tông, khung thép kiên cố. Điển hình là những cái tên như: Sàn ô tô Mỹ Đình, Chevrolet Thăng Long, Đông Nam Á Auto, Công ty CP nội thất Đại Dương, Nhà hàng Hoa An Viên, Bia Hải Gia, Nhà hàng Thắng Còi, Nhà hàng Aquaria Palace…

Đứng trước những tồn tại trên, UBND huyện Từ Liêm (cũ ) và quận Nam Từ Liêm (hiện tại) đã có văn bản khẳng định việc cho thuê đất là sai với mục đích sử dụng đất nhưng dường như không lay chuyển nổi “tham vọng” thu lời từ việc cho thuê đất tại đây.

Cơ quan chủ quản tuýt còi

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 23/03/2018, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã ban hành Văn bản số 1132/BVHTTDL-KHTC gửi Khu liên hiệp thể thao Quốc gia, trong đó nêu rõ một số nội dung quan trọng.

Tại văn bản, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cho biết, ngày 26/12/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 151/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Đến ngày 31/12/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 167/2017 quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.
2
 Nhà hàng, quán nhậu vẫn hoạt động trên đất dự án nghìn tỷ!
Ngày 31/01/2018, Bộ VHTT&DL đã có Công văn số 467/BVHTT&DL-KHTC về việc triển khai Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

Căn cứ quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý tài sản công và hiện trạng sử dụng cơ sở vật chất tại Khu Liên hợp Thể thao quốc gia, Bộ VHTT&DL yêu cầu Ban giám đốc khu này tiến hành rà soát lại các hợp đồng liên kết, hợp tác kinh doanh, hợp tác đầu tư của Khu Liên hợp Thể thao quốc gia (kể cả các hợp đồng đã ký nhưng chưa triển khai thực hiện) để đảm bảo thực hiện nội dung quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP; Nghị định số 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện. Trong quá trình rà soát, nếu có phát sinh vướng mắc, Khu liên hợp thể thao Quốc gia phải báo cáo kịp thời về Bộ để xem xét.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu dừng khai thác, cho thuê toàn bộ phần diện tích đất đã đền bù giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai các dự án theo quy hoạch.
4
Trạm trộn bê tông của Cty CP Xây dựng & Đầu tư Thương mại Việt Hàn.
Khu liên hợp thể thao Quốc gia có trách nhiệm chấm dứt các hợp đồng cho thuê, khai thác ngắn hạn hiện có và thu hồi lại mặt bằng. Ban giám đốc Khu này có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện về Bộ trong tháng 04/2018. 

Trước văn bản chỉ đạo của Bộ VHTT&DL, dư luận cho rằng sẽ có sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, sử dụng đất tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia, nhưng những gì đang diễn ra là một sự thật bẽ bàng và chua xót. 

Ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 07/05/2018 cho thấy tại khu đất Khu liên hợp thể thao Quốc gia vẫn là những nhà hàng, quán ăn, gara ô tô, trạm trộng bê tông… đang hoạt động rầm rộ, không có dấu hiệu của sự chuyển biến.

Cũng theo tìm hiểu của PV, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần ra văn bản nhắc nhở, xử phạt, thậm chí gửi văn bản cho cả Bộ VHTT&DL, cơ quan chủ quản của Khu liên hợp thể thao Quốc gia để yêu cầu có ý kiến chỉ đạo xử lý, nhưng cuối cùng mọi sự vẫn đâu vào đấy.

Trước sự việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi liệu Khu liên hiệp thể thao Quốc gia có bất chấp pháp luật, thách thức sự quản lý của chính quyền, phớt lờ chỉ đạo của Bộ VHTT&DL khi khu đất dự án vẫn thản nhiên bị “xẻ thịt” cho thuê, sử dụng không đúng mục đích.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu liên hợp thể thao Quốc gia - Bài 1: Nhà hàng, quán nhậu, kho xưởng vẫn “hiên ngang” tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO