Khu đô thị thị trấn Cổ Lễ (Nam Định): Sẽ giao đất tái định cư cho dân vùng dự án

17/04/2019 09:22

(TN&MT) - Sau khi Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, Tái định cư (TĐC) giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh (Nam Định) ban hành Thông báo 04/TB-HĐ, ngày 3/4/2019, công khai phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ và TĐC GPMB, gia đình anh Nguyễn Mậu Thiện, chị Liễu Thị Thu, số nhà 90B, khu A, đường Hữu Nghị, thị trấn Cổ Lễ đã gửi đơn đến cơ quan chức năng huyện kiến nghị 4 nội dung.

IMG 6803
Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thị trấn Cổ Lễ, Trực Ninh (Nam Định) đang bị chậm tiến độ.

Ngày 16/4, làm việc với phóng viên Báo TN&MT, ông Phạm Trọng Duy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Trực Ninh cho biết, quan điểm của huyện sẽ vận dụng tối đa chính sách có lợi nhất cho các hộ dân bị thu hồi đất, đảm bảo đúng quy định pháp luật; tỉnh Nam Định đã nhất trí, đồng ý sẽ giao đất thu tiền sử dụng đất, tạo điều kiện cho người dân vùng dự án ổn định cuộc sống.

IMG 6828 (1)
Ngôi nhà của anh Thiện, chị Thu được xây dựng khang trang, gia đình sinh sống ổn định mấy chục năm qua, nay phải di dời, giải tỏa phục vụ dự án. Gia đình mong muốn Nhà nước thực hiện chính sách tái định cư để ổn định cuộc sống.

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài “Thị trấn Cổ Lễ, Nam Định: Khuất tất quản lý đất đai”, phản ánh những bất cập trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Một số hộ dân đã bỏ tiền mua đất mấy chục năm qua, nhưng khi triển khai dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, nguy cơ trắng tay vì mua phải đất quy hoạch giao thông. Tiếp thu ý kiến phản ánh, chính quyền các cấp tỉnh Nam Định đã vào cuộc, rà soát, đánh giá tính chất, nguồn gốc đất đai, tài sản; họp dân và tìm giải pháp tối ưu tháo gỡ vướng mắc. Chính quyền thị trấn, huyện Trực Ninh và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ TĐC, GPMB huyện đã mời lãnh đạo qua các thời kỳ đã nghỉ hưu và những hộ dân bị di dời giải tỏa để họp, lấy ý kiến xác minh về nguồn gốc đất đai, ghi nhận kiến nghị, đề xuất để tham mưu cho lãnh đạo huyện và tỉnh có chính sách đền bù phù hợp với thực tế, đúng quy định pháp luật, bảo đảm ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường Trực UBND huyện Trực Ninh Phạm Trọng Duy cho biết: Huyện đang thực hiện việc công khai phương án đền bù, hỗ trợ, TĐC. Trong quá trình thực hiện dự án, thực hiện đền bù hỗ trợ, huyện tiếp thu ý kiến các hộ dân thuộc diện đền bù, giải tỏa. Cái gì thuộc về chính sách, chính quyền sẽ giải đáp, cái gì còn thiếu sót sẽ bổ sung, điều chỉnh cho hoàn chỉnh, đảm bảo đầy đủ quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Mới đây, sau khi nhận được phương án công khai đền bù, hỗ trợ, TĐC, một số gia đình đã có đơn gửi cơ quan chức năng huyện Trực Ninh. Gia đình anh Thiện, chị Thu có đơn phản ánh: Năm 1988, UBND thị trấn Cổ Lễ hủy dự án làm bến xe gần ngã 5 và dự án 3 con đường ngách thông ra đường Hữu Nghị. Sau khi các dự án này hủy rồi thị trấn mới cấp đất cho gia đình để làm nhà ở, đến nay gia đình đã sinh sống tại mảnh đất này 27 năm. Dự án xây dựng khu đô thị mới khởi động theo QĐ 2612, ngày 8/12/2015,đến nay mới 4 năm. Chính quyền áp giá đền bù đất ở của gia đình là 14.023.000đ/m2, là quy định chung khu A, nhưng trước đây UBND thị trấn thu tiền sử dụng đất có sự phân biệt, ở đường phụ là 9 triệu đồng/xuất và mặt đường trục chính là 18 triệu đồng/xuất đất. Thửa đất gia đình mua là 18 triệu đồng, nên đề nghị huyện thanh toán đền bù với giá tương ứng để gia đình mua được mảnh đất khác để ổn định cuộc sống. Ông Thiện cũng cho rằng, gia đình mua đất trực tiếp của UBND thị trấn Cổ Lễ với giá 18 triệu đồng và được thị trấn cho trả chậm, trả dần chứ thời điểm đó chưa thực hiện chính sách đấu giá, đấu thầu. Gia đình đã nộp đủ tiền mua đất theo quy định của thị trấn là trọn thửa. Nay chính quyền huyện lập phương án thu tiền sử dụng đất với diện tích còn thiếu là không đúng, bất hợp lý.

IMG 6835
Ông Phạm Trọng Duy (bên trái), Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Trực NInh (Nam Định) khẳng định: Đất gia đình anh Thiện, chị Thu được hưởng các chế độ đền bù, hỗ trợ, TĐC giống đất có sổ đỏ; huyện sẽ bố trí đất TĐC giao đất, thu tiền sử dụng đất 1 suất tại khu đô thị mới Cổ Lễ.

Khi được hỏi, huyện xác định đất các hộ đang làm nhà là đất đường giao thông hay đất thổ cư, Phó Chủ tịch Thường Trực UBND huyện Trực Ninh Phạm Trọng Duy, khẳng định: Đây là đất quy hoạch giao thông nhưng chính quyền thị trấn giao trái thẩm quyền. Do đó, đất nhà ông Thiện - bà Thu là được huyện xác định là đất ở. Các gia đình hoàn thiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất thì sẽ được hưởng các chế độ đền bù, hỗ trợ, TĐC giống đất có sổ đỏ. Khi thực hiện nghĩa vụ tài chính, cơ quan chức năng thực hiện giống như những trường hợp đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Huyện thực hiện theo giá quy định của tỉnh.

Đến thời điểm này, huyện giao cho UBND thị trấn Cổ Lễ công khai phương án, thời hạn 20 ngày. Thị trấn tiếp thu ý kiến gửi về Hội đồng GPMB huyện để rà soát lại theo kiến nghị của người dân để tháo gỡ vướng mắc, giải đáp thắc mắc, bổ sung, sửa đổi nếu thiếu sót. Với công tác quy hoạch cấp đô thị thị trấn, do UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch. Chính quyền cấp dưới không có quyền hủy bỏ, điều chỉnh quy hoạch cấp trên. UBND tỉnh chưa hủy bỏ, điều chỉnh quy hoạch thị trấn Cổ Lễ.

Việc gia đình đề nghị cấp đất TĐC, riêng nội dung này, cả 2 hộ đều có ý kiến, trường hợp khi tính toán đền bù xong, khi nhà nước làm xong hạ tầng khu đô thị, các hộ đề nghị giao đất cho 1 vị trí tương ứng ở khu đô thị mới theo phương châm đất đổi đất. Nội dung này, huyện đã báo cáo với UBND tỉnh Nam Định, và tỉnh đã thống nhất nếu các hộ có nhu cầu như thế thì nhà nước sẽ thực hiện giao đất thu tiền sử dụng đất tương ứng với giá tỉnh quy định, không thông qua đấu giá. Dự án này là đấu giá, nhưng UBND tỉnh đã nhất trí, đáp ứng nguyện vọng TĐC giao đất thu tiền sử dụng đất đối với những hộ đã mua đất trên khu quy hoạch giao thông mà chính quyền thị trấn đã bán đất trái thẩm quyền.

Ông Duy khẳng định, nếu gia đình anh Thiện, chị Thu có nguyện vọng TĐC, huyện sẽ bố trí luôn cho gia đình các hộ dân 1 suất đất hướng Nam, ngay trong khu đô thị mới thị trấn Cổ Lễ, sau khi đã hoàn thiện mặt bằng. Việc bố trí đất TĐC giao đất, thu tiền sử dụng đất sẽ được cơ quan chức năng cam kết, bằng văn bản họp dân, kết luận của cơ quan có thẩm quyền, bảo đảm pháp lý làm căn cứ pháp lý để người dân yên tâm, vui vẻ di dời để giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị thị trấn Cổ Lễ (Nam Định): Sẽ giao đất tái định cư cho dân vùng dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO