Khu BTTN Mường Nhé: Làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng

Hoàng Châu| 05/07/2021 14:54

(TN&MT) - Trong thời gian qua, để chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi, vi phạm Luật Lâm nghiệp, đặc biệt tình trạng phá rừng. Ban quản lý KBTTN Mường Nhé đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ rừng, và phòng cháy, chữa cháy rừng.

Hiện nay, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên (KBTTN) Mường Nhé, huyện Mường Nhé (Điện Biên) được giao quản lý 45.581ha rừng đặc dụng. Đồng thời, quản lý 1.647ha rừng được quy hoạch rừng đặc dụng giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030 tại 5 xã vùng đệm: Sín Thầu, Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Nhé, Nậm Kè. 

Từ đầu năm đến nay, để bảo vệ rừng hiệu quả, Ban quản lý KBTTN Mường Nhé đã triển khai các biện pháp để quản lý bảo vệ rừng, PCCCR và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.  Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo về rừng trong khu bảo tồn.

Nhiều năm trở lại đây, công tác quản lý bảo vệ rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên huyện Mường Nhé thu hút được người dân tham gia tích cực bảo vệ và chăm sóc thường xuyên.

Trong quý I năm 2021, Ban Quản lý  KBTTN Mường Nhé tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến sâu rộng đến nhân dân các bản vùng đệm, về các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của ngành và của địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR. Tổ chức tuyên truyền 31 buổi với 1.480 lượt người tham gia, vận động 1.862 hộ gia đình ký cam kết bảo vệ rừng.

Ông Diệp Văn Chính, Giám đốc Ban quản lý KBTTN Mường Nhé, cho biết: Để công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả và huy động được đông đảo các lực lượng đứng chân trên địa bàn tham gia, KBTTN Mường Nhé đã ký Quy chế phối hợp giữa hạt Kiểm lâm huyện Mường Nhé – Công an – Quân sự –Bộ đội Biên phòng – Ban quản lý Khu BTTN Mường Nhé trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Tổ chức 225 lượt tuần tra, kiểm tra với sự tham gia của 1.921 lượt người.

Thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, hàng năm Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã và các cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; các quy định về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé có rất nhiều thân cây gỗ lớn

Hiện nay, ban quản lý KBTTN Mường Nhé có 01 ban chỉ huy PCCC rừng của đơn vị và 06 đội PCCCR tại các địa bàn. Thời gian qua, Ban quản lý KBT thường xuyên đôn đốc 42 nhóm nhận khoán bảo vệ rừng đặc dụng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng , PCCCR. Bố trí lực lượng thường trực PCCCR, theo dõi các điểm cháy rừng trên hệ thống trang thông tin trực tuyến của Cục kiểm lâm để kiểm tra, phát hiện sớm cháy rừng và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Trong quý I vừa qua tại lâm phần KBT không xảy ra vụ cháy rừng.

Ông Chính, cho biết thêm: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ban quản lý KBTTN Mường Nhé vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: Công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luạt về thực hiện Luật lâm nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật về hướng dẫn thi hành Luật Lâm nghiệp, PCCCR chưa được thường xuyên. Tình hình vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp vẫn còn xảy ra trên địa bàn. Lực lượng công chức kiểm lâm còn mòng, chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn.

Trong thời gian tới,  Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé chú trọng triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân các bản vùng đệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Tăng cường phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, nhóm nhận khoán bảo vệ rừng thường xuyên duy trì các tổ, đội chốt chặn, tuần tra bảo vệ rừng, PCCCR để ngăn chặn các hành vi vi phạm luật lâm nghiệp. Tổ chức thực hiện phương án PCCCR giai đoạn 2021-2025. Xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp xảy ra trong lâm phần KBTTN Mường Nhé. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu BTTN Mường Nhé: Làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO