Khu BTTN Mường Nhé chủ động công tác phòng cháy chữa cháy rừng

Hoàng Châu| 27/07/2022 17:52

(TN&MT) - Trong thời gian qua, công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) đã được Ban quản lý Khu BTTN Mường Nhé triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết do biến đổi khí hậu, nắng nóng, khô hạn, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng bất cứ lúc nào. Vì vậy, để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do cháy rừng gây ra, đơn vị đã triển khai nhiều phương án nhằm ứng phó hiệu quả với tình trạng cháy rừng.

Hiện nay, Ban quản lý khu BTTN Mường Nhé được giao quản lý 46.730,51 ha rừng, trải qua 5 xã Sín Thầu, Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Nhé và Nậm Kè; trên 88 km đường biên giới với thảm thực vật đa dạng, phong phú, nhiều cánh rừng nguyên sinh nằm trong khu phục hồi sinh thái rừng. Những năm qua nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của bà con nhân dân vùng đệm khu bảo tồn cũng được nâng lên rõ rệt, tình trạng chặt phá rừng làm nương đã hạn chế và thay vào đó là tập trung quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn.

Ông Diệp Văn Chính, Giám đốc Ban quản lý khu BTTN Mường Nhé cho biết: Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phá rừng, cháy rừng, Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; đặc biệt chú trọng đến các biện pháp PCCCR; tăng cường tuần tra, kiểm soát; nghiêm cấm mang lửa vào rừng mùa khô hanh; thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin, tăng cường lực lượng chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm về PCCCR cho người dân.

img_0599.jpg

Công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCR tại Khu BTTN Mường Nhé được người dân tham gia tích cực và thường xuyên.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân các bản vùng đệm về các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của ngành và của địa phương trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR, trong đó tập trung triền khai kịp thời, đầy đủ các nội dung của Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Tổ chức 46 buổi tuyên truyền với sự tham gia của hơn 2.061 lượt người, vận động 1.890 hộ ký cam kết thực hiện bảo vệ rừng đặc dụng. Hiện nay, trong Khu BTTN Mường Nhé có 56,46 ha diện tích đất đang canh tác sản xuất nông nghiệp làm nương ruộng của các hộ gia đình, đến mùa làm nương người dân thường sử dụng lửa để đốt dọn nương và thực bì dẫn đến nguy cơ cháy rừng là rất cao.

Vì vậy, để chủ động ứng phó với nguy cơ cháy rừng và hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, ngay từ đầu năm đơn vị đã ban hành chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn, trạm quản lý bảo vệ rừng đặc dụng các xã, nhóm quản lý bảo vệ rừng đặc dụng năm 2021 tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCR mùa khô hanh năm 2021-2022. Xây dựng và ban hành phương án PCCCR giai đoạn 2021-2025, kiện toàn 01 Ban chỉ huy PCCCR của đơn vị và 06 tổ chức PCCCR cơ sở tại các địa bàn. Tổ chức 01 cuộc kiểm tra về thực hiện các điều kiện an toàn trong công tác PCCCR đối với 04 trạm quản lý bảo vể rừng đặc dụng.

anh-2_13.jpg

Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR.

Bố trí lực lượng thường trực PCCCR theo dõi các điểm cháy rừng trên hệ thống trang thông tin trực tuyến của Cục Kiểm lâm để kiểm tra, phát hiện sớm cháy rừng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. Xây dựng kế hoạch tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác quản lý BVR, PCCCR theo chức năng nhiệm vụ của chủ rừng, các tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền quản lý BVR, PCCR mùa khô hanh năm 2021-2022. Nhờ đó trong năm 2021 lâm phần Khu BTTN Mường Nhé không có vụ cháy rừng nào xảy ra, các trường hợp vi phạm lâm luật như khai thác lâm sản trái phép, đã giảm nhiều so với các năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu BTTN Mường Nhé chủ động công tác phòng cháy chữa cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO