Doanh nghiệp - doanh nhân

Không để thiếu xăng dầu - điện trong mọi tình huống dịp Tết Nguyên đán 2024

NT 07/02/2024 - 13:37

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác kiểm tra việc đảm bảo xăng dầu - điện Tết Nguyên đán 2024 và chúc Tết một số doanh nghiệp ngành năng lượng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đi kiểm tra công tác đảm bảo xăng dầu - điện Tết Nguyên đán 2024 và chúc Tết một số doanh nghiệp ngành năng lượng như Tổng công ty xăng dầu quân đội, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, Trạm biến áp 220kV Long Biên và Cửa hàng xăng dầu Petrolimex Trần Quang Khải.

Linh hoạt, đồng bộ trong cung ứng xăng dầu

z5140427305135-a2d62e6b51c806b7027aaf6d9dec84ed20240206130423.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thăm, chúc Tết và kiểm tra tại kho xăng dầu Đức Giang

Tại Tổng công ty xăng dầu quân đội (Mipecorp), thay mặt Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, người lao động (CBCNV-NLĐ), Chủ tịch Hội đồng thành viên Mipecorp Đại tá Nguyễn Như Chiến đã báo cáo Bộ trưởng những kết quả quan trọng mà Tổng công ty đã đạt được trong năm 2023, nhiệm vụ phát triển năm 2024 và những năm tiếp theo, cũng như công tác đảm bảo xăng dầu dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong đó nổi bật là làm tốt nhiệm vụ quản lý các kho xăng dầu chiến lược, cung ứng đủ xăng dầu trong toàn quân và cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân nhiều địa phương; Không để xảy ra vi phạm; đảm bảo việc làm, thu nhập cho hơn 1.400 lao động với mức thu nhập khoảng 11 triệu đồng/tháng.

Theo Đại tá Nguyễn Như Chiến, năm 2024, doanh nghiệp được phân giao hạn ngạch tăng 30% so với kế hoạch năm 2023, tăng 18% so với thực hiện của năm 2023. Tổng công ty Mipecorp sẽ quyết tâm thực hiện kế hoạch được phân giao cả năm cũng như trong dịp Tết Nguyên đán.

Nhân dịp này, Lãnh đạo Mipecorp cũng kiến nghị Bộ Công Thương có ý kiến với Chính phủ, các bộ ngành xem xét cho Tổng công ty nâng vốn điều lệ (hiện vốn điều lệ của Mipecorp là 500 tỷ đồng); Có cơ chế hỗ trợ vốn, phí trong việc thực hiện dự trữ lưu thông bắt buộc…

z5140190530081-a97dda15d53ec349041a0b0a0bb6fdeb20240206082428.jpg

Tương tự, báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và đoàn công tác, ông Đào Nam Hải, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, năm 2023, dù còn khó khăn nhưng nhờ tinh thần quyết tâm và nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, cùng sự chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương, Petrolimex đã triển khai một loạt các giải pháp linh hoạt, đồng bộ và kịp thời. Kết quả, Tập đoàn hoàn thành toàn diện và vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Đồng thời, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, bình ổn cung ứng thị trường xăng dầu nội địa trong mọi tình huống, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế xã hội.

Cụ thể, trong năm vừa qua, doanh thu hợp nhất của Petrolimex đạt gần 270.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt hơn 3.930 tỷ đồng, vượt mức kế hoạch đề ra. Tập đoàn cũng đóng góp hơn 34.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, là một trong những doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất cả nước; Đảm bảo việc làm và thu nhập bình quân cho người lao động khoảng 16,5 triệu đồng. Ngoài ra, Petrolimex cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn cả nước với tổng số tiền hơn 270 tỷ đồng.

Đặc biệt, Petrolimex đã hiện đại hóa và tiên tiến hóa những lợi thế kinh doanh xăng dầu truyền thống, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật kho, bể, tuyến ống, cửa hàng xăng dầu, phương tiện vận tải… Đồng thời thích ứng, chuyển đổi, chuyển dịch thành công sang xu hướng kinh doanh các sản phẩm nhiên liệu, năng lượng xanh, sạch, bảo vệ môi trường.

Đối với việc đảm bảo xăng dầu năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán, Petrolimex đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tạo nguồn ngay từ cuối năm 2023. Theo đó, cuối tháng 12/2023, Petrolimex đã xây dựng kế hoạch nhập khẩu dài hạn khoảng 70% so với dự kiến đơn vị có thể bán ra. Trong tháng 1/2024, Tập đoàn đã nhập khẩu trên 1 triệu m3 xăng dầu các loại, tăng hơn 10% so với cùng kỳ và tăng khoảng 10% so với tổng nguồn Bộ Công Thương phân giao bình quân một tháng cho Petrolimex. Tập đoàn cũng lên các kịch bản để ứng phó với những tình huống khác nhau.

Petrolimex kiến nghị Bộ Công Thương có ý kiến đến các địa phương tạo điều kiện cấp phép cho xe bồn xăng dầu được chạy ban ngày vào các thành phố lớn. Bên cạnh đó, để hạn chế rủi ro, Tập đoàn kiến nghị Bộ Công Thương kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đầu mối khác để đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Đồng thời sớm ban hành quy chuẩn quốc gia về yêu cầu kỹ thuật đối với xăng dầu cũng như tháo gỡ một số khó khăn về chính sách…

z5140190516351-215f8d8c0926e0d7b4e68446de6acf9920240206082430.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Phát biểu tại các đơn vị xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận những thành tích của Petrolimex, Mipecorp và đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên trong việc bảo đảm nguồn hàng, tổ chức bán hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, góp phần bình ổn giá cả thị trường theo định hướng của Nhà nước.

Bộ trưởng vui mừng trước những thành tích của Petrolimex, Mipecorp trong các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh cũng như những hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Tại các đơn vị, Bộ trưởng luôn nhấn mạnh, xăng dầu - điện là mặt hàng chiến lược không chỉ có ý nghĩa về kinh tế mà còn an ninh quốc phòng và toàn xã hội. Do đó, mục tiêu quan trọng nhất là không để gián đoạn nguồn cung, không để thiếu điện- xăng dầu trong mọi tình huống trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo Bộ trưởng, bước sang năm 2024, dự báo sẽ là năm tiếp tục khó khăn đối với công tác đảm bảo cung ứng xăng dầu trong nước do tình hình địa chính trị thế giới tiếp tục nhiều diễn biến phức tạp (cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; xung đột tại Ucraina, dải Gaza có thể còn kéo dài, nguy cơ xung đột tại khu vực Biển Đỏ… tiềm ẩn đứt gãy chuỗi cung ứng, gây gián đoạn thương mại quốc tế và dòng chảy năng lượng toàn cầu; Việc OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ; kho dự trữ nhiên liệu của Mỹ giảm; triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn…) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung và giá cả xăng dầu thế giới. Do đó, các doanh nghiệp như Petrolimex, Mipecorp cần phát huy vai trò của doanh nghiệp Nhà nước, phát triển mạnh hơn nữa mạng lưới; chủ động, xây dựng các phương án dự phòng để trong mọi tình huống đều đảm bảo đủ xăng, dầu cho nền kinh tế.

z5140427323828-6dcda7a017feb4d4c18931c5ef5faa8020240206130430.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kiểm tra công tác chuẩn bị tại kho xăng dầu Đức Giang

Để bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng xăng dầu trong nước năm 2024 và dịp Tết, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị 2 doanh nghiệp của cần quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Bộ Công Thương; Tổ chức tốt công tác tạo nguồn, bán hàng, bám sát diễn biến thị trường để đảm bảo cung ứng kịp thời nhu cầu tiêu thụ của xã hội, phục vụ phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia tại mỗi địa bàn; Bố trí đủ nhân lực, tổ chức trực hoặc tăng ca để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên, liên tục cho thị trường trong và sau dịp Tết.

Tiếp tục rà soát các quy định, chủ động đề xuất về những cơ chế chính sách hoặc những giải pháp tình thế, đặc thù để có thể đối phó một cách hiệu quả đối với diễn biến của thị trường xăng dầu thế giới. Đồng thời chia sẻ trách nhiệm với các đơn vị xăng dầu khác.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định hiện hành (Nghị định 83, 95, 80) theo hướng để thị trường điều tiết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, hài hòa lợi ích; Tăng cường kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các đơn vị có vi phạm trên tinh thần ai làm tốt thì để người đó làm và ngược lại.

Đối với kiến nghị của Tập đoàn Petrolimex về việc cấp phép cho xe bồn vận chuyển xăng dầu trong dịp Tết Giáp Thìn tại 1 số thành phố lớn, Bộ trưởng đã giao cho đơn vị chức năng có công văn hỏa tốc gửi các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ giải quyết ngay trong chiều 6/2.

Về các kiến nghị khác của các đơn vị, Bộ trưởng nhấn mạnh, những lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Bộ, Bộ sẽ nhanh chóng xem xét giải quyết, những kiến nghị vượt thẩm quyền hoặc ngoài phạm vi sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ, và cơ quan có thẩm quyền xem xét quyết định.

120240206132924.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, chúc Tết lãnh đạo Tập đoàn Petrolimex

Chủ động đảm bảo cung ứng điện dịp Tết

Đối với việc cấp điện, báo cáo của EVN, Tổng công ty Truyền tải cho thấy, các đơn vị từng khối đã xây dựng kế hoạch, phương án; EVN đã chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo cung ứng điện cho dịp Tết Nguyên đán năm 2024. Đặc biệt, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cũng đã triển khai phương án, bố trí nguồn điện hợp lý đảm bảo đủ công suất dự phòng cho hệ thống tại mọi thời điểm. Đảm bảo số tổ máy để điều chỉnh công suất vô công. Với lưới điện, đảm bảo giới hạn truyền tải trên các mạch đường dây 500kV và các đường dây 220kV liên kết miền trong giới hạn cho phép, có dự phòng cho các trường hợp sự cố và bất thường. Đảm bảo nhiên liệu than, khí đáp ứng yêu cầu sản xuất điện các ngày Tết.

Từ tháng 11/2023 đến nay, EVN đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị thành viên về công tác đảm bảo cung ứng điện cho dịp tết Nguyên đán năm 2024. Trong các cuộc họp giao ban tuần, tháng, lãnh đạo Tập đoàn đều quán triệt, yêu cầu các đơn vị chuẩn bị phương án đảm bảo cung ứng điện Tết chu đáo, kỹ lưỡng...

Dự báo, nhu cầu tiêu thụ điện trong dịp nghỉ tết Nguyên đán sẽ thấp hơn ngày thường do hầu hết các phụ tải công nghiệp ngừng, hoặc giảm sản xuất. Sản lượng trung bình ngày dự kiến 470,9 triệu kWh, thấp hơn 307 triệu kWh so với trung bình ngày của tháng 1/2024. Do đó, EVN cũng đề nghị chủ đầu tư các nhà máy điện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp Điều độ trong việc thực hiện nghiêm các mệnh lệnh điều độ để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia.

622024botruongcongthuongchuctetevn4_edit.jpg
Bộ trưởng thăm, làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận EVN và các đơn vị thành viên đã chủ động thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Bộ Công Thương trong công tác đảm bảo điện tết Nguyên đán 2024. EVN đã xây dựng, triển khai các kịch bản, kế hoạch và có sự phân công đầy đủ, rõ ràng cho các đơn vị thành viên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, đến thời điểm này, qua công tác kiểm tra, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chính trị đảm bảo điện cho đất nước trong mọi tình huống, đặc biệt là trước, trong và sau tết Nguyên đán 2024.

danghoangan1.jpg
Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An cam kết sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Phát biểu chỉ đạo tại Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Trạm biến áp 220kV Long Biên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ghi nhận những nỗ lực của Tập đoàn và các đơn vị trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung ứng điện, phục vụ cho phát triển kinh tế đất nước, sinh hoạt của nhân dân.

z5141034498034-9960a034cbb888f699f3cd9ba98d749720240206130351.jpg
Bộ trưởng chúc Tết lãnh đạo EVN

Bộ trưởng cũng lưu ý, cần rút kinh nghiệm từ tháng 6 năm ngoái để có những phương án, kế hoạch huy động nguồn điện hợp lý, quản lý vận hành đường dây an toàn, hạn chế thấp nhất các sự cố xảy ra; phân công lực lượng ứng trực 24/7; Chuẩn bị sẵn sàng vật tư, thiết bị, phương tiện để khắc phục nhanh nhất sự cố (nếu có); tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng địa phương đảm bảo an toàn điện, phòng chống cháy nổ và có báo cáo hàng ngày tới Bộ Công Thương, với tinh thần là không để thiếu điện trong mọi tình huống dịp Tết Nguyên đán 2024, đặc biệt là ở các thành phố lớn, trung tâm chính trị, cơ sở quan trọng cũng như các sự kiện, nơi tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết của người dân.

Trong và sau Tết, ngành điện tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng rà soát, hoàn thiện các văn bản pháp luật; đẩy mạnh thi công các công trình nguồn điện và lưới điện, đặc biệt là dự án đường dây 500kV mạch 3 để hoàn thành đúng hạn theo Chỉ đạo của Thủ tướng (30/6); các dự án đường dây truyền tải nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam; triển khai các phương án cấp điện mùa khô năm 2024. Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dự kiến, Bộ Công Thương sẽ tổ chức họp với các doanh nghiệp ngành điện và các địa phương về tình hình triển khai dự án đường dây 500kV mạch 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để thiếu xăng dầu - điện trong mọi tình huống dịp Tết Nguyên đán 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO