Tin tức

Không chủ quan trước mưa lũ, sạt lở đất

Vy Huyền 21/07/2024 - 11:20

(TN&MT) - Mưa lớn kèm theo dông lốc, sét, sạt lở đất trong hai ngày 19 - 20/7 đã khiến 4 người tử vong.

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), tại Thái Nguyên, ngày 20/7, sét đánh trong cơn mưa dông đã khiến 1 người từ vong khi đang đi cắt cỏ ngoài đồng.

Tại Lâm Đồng, mưa lớn gây sạt lở đất vùi lấp 1 căn nhà trên địa bàn xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông, làm 1 người tử vong và 1 người bị thương. Điều đáng nói, khu vực này nằm ngay cạnh vị trí sạt lở làm một người tử vong trước đó 5 ngày. Theo chính quyền địa phương, sau khi xảy ra sạt lở hôm 15/7, địa phương đã cắm bảng cảnh báo, căng dây, lập biên bản buộc di dời đối với các hộ dân trong khu vực. Các hộ đã di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhưng người bị nạn quay trở lại thì xảy ra vụ việc.

z5633968509656_85b6b5ed3a6bb99497b35ac13eb45bcb_20240715084246.jpg
Hiện trường vụ sạt lở đất tại tỉnh Lâm Đồng

Tại Nghệ An, chiều ngày 19/7, 2 người dân đi qua suối bị nước cuốn trôi. Trước đó, một nhóm phụ nữ qua suối vào rừng để trồng keo, tràm thuê. Đến cuối giờ chiều quay trở về, nước dâng cao do mưa lớn, họ quyết định lội suối thì xảy ra tai nạn.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền các địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình có người bị nạn và tiếp tục tổ chức tìm kiếm người mất tích. Tuy nhiên, những tai nạn liên tiếp xảy ra cho thấy người dân cần tuân thủ nghiêm hướng dẫn của cơ quan chức năng trong những thời điểm mưa dông, nguy cơ cao xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc sét, sạt lở, lũ quét... Tuyệt đối không chủ quan vì tai nạn có thể xảy ra chỉ trong tích tắc, và khó có thể ứng cứu kịp thời.

nhung-viec-khong-nen-lam-khi-lu-quet-xay-ra.jpg
Một số khuyến cáo khi lũ quét xảy ra

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng nay (21/7), khu vực phía Tây Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Lượng mưa có nơi trên 100mm như: Cao Pha 3 (Yên Bái) 154.4mm, Nậm Păm (Sơn La) 121.4mm, Thanh Phú (Lào Cai) 106.6mm, Hòa Nam (Lâm Đồng) 137.4mm…

Trong ngày hôm nay, hầu hết các khu vực trên cả nước vẫn tiếp tục có mưa, tập trung vào chiều tối và đêm. Phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và miền Tây Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to trên 70 - 80mm.

Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Từ đêm 21/7, mưa lớn giảm dần.

Các địa phương cần hết sức đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chủ quan trước mưa lũ, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO