Khởi sắc nông thôn mới Mường Cơi

Nguyễn Nga| 24/11/2019 13:54

(TN&MT) - Ngày 24/11, UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố xã Mường Cơi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là xã thứ 3 của huyện Phù Yên và là xã thứ 29 của tỉnh Sơn La đạt chuẩn NTM.

Ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La trao bằng Công nhận xã Mường Cơi đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mường Cơi.

Mường Cơi là xã vùng II của huyện Phù Yên, với tổng diện tích tự nhiên trên 6.400 ha. Toàn xã có 16 bản, trên 1.600 hộ và hơn 7.300 khẩu, gồm 4 dân tộc Mường, Kinh, Dao, Mông cùng sinh sống.

Năm 2010, Mường Cơi bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, trên 90% là sản xuất nông nghiệp. Nhận thức và trách nhiệm của một số cán bộ bản, một bộ phận nhân dân còn trông chờ ỷ lại vào nhà nước, chưa thực sự phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Mường Cơi cho biết: Bắt tay vào xây dựng NTM, xã Mường Cơi mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM.

Phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" tại 16 cơ sở bản, được đông đảo nhân dân ủng hộ với tinh thần cao. Thành lập 4 tổ công tác xuống cơ sở bản, kiểm tra, hướng dẫn và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện xây dựng NTM, đặc biệt là 2 tiêu chí môi trường và văn hóa.

Bộ mặt nông thôn Mường Cơi ngày càng khang trang, xanh sạch, đẹp.

Sau 10 năm triển khai thực hiện phong trào xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, sạch, đẹp. Toàn xã đã làm được hơn 18.000m đường giao thông nông thôn, đóng góp trên 14.500 ngày công lao động, hiến trên 5.200m2 đất… Các tuyến đường trục xã, liên xã được đổ nhựa và bê tông hóa đạt trên 90%; các tuyến đường trục bản, liên bản được bê tông hóa đạt 74,1%...

Xây dựng và phát triển nhiều mô hình làm ăn hiệu quả có thể nhân rộng như: Phát triển chăn nuôi của hộ ông Nguyễn Đức Cường, Nguyễn Duy Khanh, thu nhập bình quân 200-250 triệu đồng/năm; phát triển trồng cây ăn quả có múi của hộ ông Nguyễn Văn Sử, thu nhập mỗi năm từ 600-800 triệu đồng… Ngoài ra, nhiều hộ phát triển trồng rừng kinh tế và trồng chè cũng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tới năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã lên 33,5 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 7,2%.

Những tuyến đường hoa tại bản Văn Tân, xã Mường Cơi

Đặc biệt, cảnh quan môi trường, nhà ở dân cư được bố trí gọn gàng, khang trang, đường làng ngõ xóm quang đãng, sạch đẹp.

100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; 5/5 cơ sở sản xuất – kinh doanh đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường. 16/16 bản đã đăng ký thu gom rác với Công ty Môi trường đô thị Phù Yên – Chi nhánh Phù Yên. Trên 74% số hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt vệ sinh; 48/48 hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh…

Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Sử, bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi chia sẻ: Những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, tôi và bà con trong xã còn mơ hồ, nghĩ đây là trách nhiệm của Nhà nước nên còn bàng quan và ỷ lại. Sau khi được tuyên truyền, vận động, chúng tôi nhận ra rằng, người dân địa phương giữ vai trò chính, cùng nhau góp sức, góp của, để xây dựng thành công xã NTM.

“Trong quá trình xây dựng NTM, tôi và gia đình đã tích cực tham gia trồng đường hoa, vệ sinh nhà ở, đường làng, ngõ xóm, vườn tược, đảm bảo xanh sạch đẹp… Tự nâng cấp chỉnh trang nhà ở, biết giữ gìn vệ sinh môi trường chung, an ninh trật tự xã hội. Đến nay, diện mạo Mường Cơi đã có nhiều thay đổi, khởi sắc. Không còn những con đường lầy lội như trước mà đường được nhựa hóa, bê tông thẳng tắp, hai bên lề đường được trồng hoa, cây xanh rất đẹp. Chúng tôi rất vinh dự và tự hào về kết quả mà xã nhà đạt được hôm nay” – ông Nguyễn Văn Sử phấn khởi.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lò Minh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên nói chung và xã Mường Cơi nói riêng đã thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng NTM.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, những kinh nghiệm, cách làm tích cực, sáng tạo giữ vững được 19 tiêu chí đạt chuẩn của xã NTM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lò Minh Hùng yêu cầu huyện Phù Yên nói chung và xã Mường Cơi nói riêng, không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được, phải luôn nhất quán quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc.

Cần tiếp tục tập trung chỉ đạo duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM để giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã. Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để đạt tiêu chí nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. Chỉ đạo các xã tập trung hoàn thành các tiêu chí còn nợ; tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Xã Mường Cơi cần tập trung chỉ đạo, hỗ trợ tạo điều kiện khuyến khích phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả cao như cam, bưởi, nhãn, phát triển mạnh về chăn nuôi… để nâng cao thu nhập của người dân. Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất hàng hoá nông nghiệp tập trung, nâng cao năng xuất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn xã, xây dựng chỉ dẫn địa lý, liên kết sản xuất, thành lập hợp tác xã để nâng cao hiệu quả sản xuất…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc nông thôn mới Mường Cơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO