Khởi sắc bộ mặt nông thôn mới Tường Phù

Nguyễn Nga| 14/12/2020 18:08

(TN&MT) - Ngày 14/12, UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La công nhận xã Tường Phù đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là xã thứ 7 của huyện Phù Yên và là xã 44 của tỉnh Sơn La đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tường Phù

Tường Phù là xã vùng III của huyện Phù Yên, cách trung tâm huyện 8 km, có tuyến quốc lộ 37 đi qua. Xã có 7 bản với 3 dân tộc cùng sinh sống: Thái, Mường, Kinh.

Năm 2011, Tường Phù bắt tay vào triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 1/19 tiêu chí. Hệ thống kết cấu hạ tầng còn thiếu, chưa đồng bộ. Kinh tế chậm phát triển, sản xuất tiểu thủ công nghiệp nhỏ lẻ, nông nghiệp chủ yếu là trồng lúa, manh mún, phụ thuộc vào thiên nhiên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 6,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 70%.

Bằng những cách làm sáng tạo, thiết thực, cộng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện Phù Yên, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Tường Phù đã chung sức, đồng lòng từng bước tháo gỡ, khắc phục những khó khăn. Đến nay, Tường Phù đã cán đích 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Được biết, tổng nguồn lực Tường Phù huy động thực hiện xây dựng NTM là trên 108 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 6 tỷ đồng.

Có mặt tại Tường Phù những ngày này, chúng tôi cảm nhận được diện mạo nông thôn nơi đây đã có nhiều đổi thay. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng khang trang; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập của nhân dân được nâng lên; chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo, cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện...

Hệ thống giao thông ở Tường Phù đảm bảo theo tiêu chuẩn NTM với hơn 3 km đường liên xã; trên 5 km đường trục bản, liên bản; trên 14 km đường trục chính nội đồng đã được cứng hóa đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Hệ thống thủy lợi trên địa bàn được xây dựng đồng bộ, gồm 3 đập với các hệ thống kênh, mương được xây dựng kiên cố, đảm bảo tưới tiêu phục vụ các hoạt động sản xuất trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM

Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia, với 2 trường mầm non, tiểu học và THCS Tường Phù. Số người lao động có việc làm trong độ tuổi lao động đạt trên 90%. Xã không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Đã hình thành nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, như: Mô hình trồng tỏi, trồng mía; mô hình trồng xoài Đài Loan, cây ăn quả có múi. Lĩnh vực chăn nuôi từng bước phát triển theo hướng hàng hoá. Điển hình như hộ ông Lò Văn Lợi ở bản Bùa Hạ, với mô hình chăn nuôi đại gia súc kết hợp trồng rừng, cho thu nhập mỗi năm trên 250 triệu đồng. Hộ ông Hoàng Văn Mây ở bản Bùa Thượng 1 với gia trại chăn nuôi đại gia súc cho thu nhập bình quân mỗi năm trên 200 triệu đồng...

Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 HTX hoạt động hiệu quả và hơn 120 cơ sở dịch vụ thương nghiệp, vận tải ngày càng phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giao thương hàng hóa và giải quyết việc làm. Nhờ đó, đến nay thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 36,5 triệu đồng/người/năm, tăng 30,3 triệu so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,9%.

Các tuyến đường làng, ngõ xóm và các khu vực công cộng được vệ sinh thường xuyên, sạch sẽ, thông qua các phong trào "Đoạn đường thanh niên tự quản" của Đoàn thanh niên; phong trào "5 không 3 sạch" của Hội Phụ nữ… Đặc biệt, xã đã duy trì hoạt động "Ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở xây dựng nông thôn mới", thu hút được 10.500 lượt người tham gia tu sửa các tuyến đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương thủy lợi, vệ sinh môi trường nông thôn, trồng cây, trồng hoa dọc các tuyến đường, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Bạc Văn Hiển, Giám Đốc HTX Bản Đông, xã Tường Phù phấn khởi cho biết: Đến nay, diện mạo NTM Tường Phù đã có nhiều thay đổi, khởi sắc. Là một người dân đang sinh sống trên địa bàn xã, tôi rất tự hào về kết quả mà xã đạt được như ngày hôm nay. Thời gian tới, người dân chúng tôi sẽ tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhằm giữ vững danh hiệu xã NTM.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân phát biểu tại lễ công bố xã Tường Phù đạt chuẩn NTM.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân đã biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên nói chung và xã Tường Phù nói riêng đã thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng NTM.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị xã Tường Phù không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được, phải luôn nhất quán quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc. Cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến xã cần phải tập trung chỉ đạo duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM để giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí để đạt tiêu chí nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.

Chủ tịch UBND huyện Phù Yên Đào Văn Nguyên trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM

Mặt khác, tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả để nâng cao thu nhập của người dân. Ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất hàng hoá nông nghiệp tập trung, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn xã, xây dựng chỉ dẫn địa lý, liên kết sản xuất, thành lập hợp tác xã để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Phát triển cây trồng, vật nuôi có lợi thế, xây dựng mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm gắn với nhu cầu thị trường tiêu thụ. Đẩy mạnh cơ giới hóa các khâu sản xuất, chế biến, nhân rộng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, hình thành các sản phẩm mang thương hiệu OCOP, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Sử dụng các nguồn vốn hỗ trợ, lồng ghép từ các chương trình triển khai trên địa bàn xã để hoàn thiện các tiêu chí NTM.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Sơn La đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân; UBND huyện Phù Yên tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM trên địa bàn xã Tường Phù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc bộ mặt nông thôn mới Tường Phù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO