Khơi nguồn sáng tạo với “Ngày hội STEM” 2022

Việt Khang| 20/05/2022 12:58

(TN&MT) - Sáng 20/5, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo "Ngày hội STEM 2022: Vượt lên biến động". Đây là một hoạt động thường niên nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM - một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới.

Ngày hội bao gồm một chuỗi hoạt động ở hơn 10 địa phương trên cả nước.

anh-toan-canh-20.5.jpg
Hội thảo "Ngày hội STEM 2022: Vượt lên biến động" tại Trụ sở Bộ KH&CN diễn ra sáng 20/5

Trong đó, Hội thảo tại trụ sở Bộ KH&CN là sự kiện tâm điểm trong hoạt động năm nay. Tại đây, lần đầu tiên có một diễn đàn riêng để các em học sinh - từ thành thị đến nông thôn và miền núi, từ trường chuyên danh tiếng đến trường làng - giới thiệu các hoạt động học tập, sinh hoạt câu lạc bộ theo định hướng STEM hết sức đa dạng tại ngôi trường của mình.

Báo cáo của các em học sinh giúp làm rõ những thuận lợi cũng như thách thức trong việc tiếp cận giáo dục STEM ở mỗi khu vực. Đặc biệt, tham gia thuyết trình còn có các cựu học sinh từng đạt giải cao trong các cuộc thi STEM quốc tế, đang làm nghiên cứu ở nước ngoài, nhằm cổ vũ tinh thần các em học sinh có niềm say mê với các hoạt động giáo dục STEM ở trong nước.

Các thầy cô cũng chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động giáo dục STEM - từ xây dựng bài học đến tổ chức chủ đề; những khó khăn các thầy cô phải vượt qua để đưa lý thuyết vào thực tiễn; các khuyến nghị để tiếp tục lan tỏa giáo dục STEM mạnh mẽ hơn, thực chất hơn…


 Ngày hội STEM cấp tỉnh của Phú Thọ diễn ra hôm 29/4/2022. Ảnh: PT

Sự kiện được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia thuyết trình của khoảng 30 học sinh, sinh viên và thầy cô đến từ 13 tỉnh/thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Nam Định, Lạng Sơn, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng, Lai Châu, Hà Tĩnh, Phú Yên, Bến Tre.

Ngày hội STEM được tổ chức lần đầu vào năm 2015 theo sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng (nay thuộc Trung tâm Báo Khoa học & Phát triển – Tia Sáng, Bộ KH&CN) và Liên minh STEM, dưới sự bảo trợ của Bộ KH&CN. Kể từ đó, sự kiện này được tổ chức thường niên vào dịp Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). 

Mục đích của Ngày hội nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. 

Sa bàn thi đấu robot sẵn sàng cho Ngày hội STEM huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai vào ngày 21/5/2022. Ảnh: VB

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM là một quan điểm dạy học theo tiếp cận liên ngành từ 2 trong số 4 lĩnh vực nêu trên trở lên, trong đó, nội dung học tập được gắn với thực tiễn, còn phương pháp học tập được gắn với thực hành để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và nắm bắt định hướng nghề nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Ở Việt Nam, giáo dục STEM đã được hình thành từ năm học 2006-2007, khi Bộ GD&ĐT thử nghiệm việc thành lập các nhóm nghiên cứu khoa học tại một số trường THPT để chuẩn bị tham gia cuộc thi khoa học – kỹ thuật ISEF cấp tỉnh/thành phố. Đến nay, cuộc thi này đã được tổ chức ở tất cả các cấp - cơ sở, tỉnh/thành phố, quốc gia - để chọn ra những nhóm xuất sắc nhất đi thi quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi nguồn sáng tạo với “Ngày hội STEM” 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO