Khoa học & Công nghệ

Khởi công xây dựng công trình mốc độ cao thế kỷ

Thủy Nguyễn 11/10/2023 - 14:24

(TN&MT) - Sáng 11/10, tại huyện Sóc Sơn, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình mốc độ cao thế kỷ thuộc Dự án “Hiện đại hóa hệ thống độ cao quốc gia phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó với biến đổi khí hậu tại một số thành phố lớn và khu vực ven biển.

_mg_1536_1-dai-bieu1.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ khởi công

Tham dự buổi lễ có ông Hoàng Ngọc Lâm, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam; các Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam: Hoàng Ngọc Huy, Dương Văn Hải; ông Nguyễn Đức Phú, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Bộ TN&MT; bà Trương Ngọc Lan, Bí thư Đảng ủy xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam; đại diện Vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ TN&MT và đại diện đơn vị thi công, tư vấn giám sát Dự án.

Hệ thống độ cao là một thành phần trong hệ thống các lưới trắc địa cơ bản quốc gia, đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia. Hệ thống độ cao có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc nghiên cứu địa hình lãnh thổ, lãnh hải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, phòng chống thiên tai lũ lụt và ứng phó với biến đổi khí hậu. Xác định bảo đảm độ chính xác và sự thống nhất về độ cao cho mọi điểm, mọi vị trí trên phần đất liền và trên các đảo luôn là yêu cầu hàng đầu cần phải đạt được của một hệ thống độ cao hiện đại.

Mạng lưới độ cao của nước ta được xây dựng từ những năm 1959, đã trải qua nhiều giai đoạn đo đạc xây dựng và lần gần nhất là giai đoạn từ năm 2001 đến 2008 các đường độ cao hạng I và hạng II đã được đo đạc lại.

Kết quả điều tra, khảo sát năm 2016 về hiện trạng hệ thống điểm mốc độ cao nhà nước hạng I, hạng II trên phạm vi toàn quốc do Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam trước đây thực hiện cho thấy có tới hơn 30% số lượng điểm mốc độ cao đã bị mất, bị hư hại không sử dụng được.

Tại nhiều nơi, nhiều khu vực trên phạm vi toàn quốc, hệ thống điểm mốc độ cao quốc gia hiện nay cần phải được bổ sung, hoàn thiện và cần được đo đạc, kiểm tra, đánh giá, tính toán bình sai lại một cách hệ thống để đảm bảo độ chính xác và độ tin cậy phục vụ công tác quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để đáp ứng các yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, ứng phó với biến đổi khí hậu, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thiện dự án, bố trí nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện dự án đáp ứng yêu cầu cấp bách phục vụ công tác quản lý của các Bộ, ngành và địa phương.

_mg_1551_1_a-huy-.jpg
Ông Hoàng Ngọc Huy, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Hoàng Ngọc Huy, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã tổ chức lập Dự án “Hiện đại hóa hệ thống độ cao quốc gia phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó với biến đổi khí hậu tại một số thành phố lớn và khu vực ven biển” và đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số 375/QĐ-BTNMT ngày 01/3/2022, thực hiện trong vòng 3 năm từ 2022 - 2025 và giao cho Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo đó, Dự án sẽ triển khai xây dựng 99 mốc độ cao trên địa bàn 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với mục đích hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống độ cao quốc gia bền vững, ổn định đảm bảo xác định chính xác và thống nhất về độ cao của mọi điểm, mọi vị trí trong cả nước, đáp ứng các yêu cầu ngày càng tăng về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, hạng mục xây dựng mốc độ cao thế kỷ dự kiến hoàn thành vào ngày 12/3/2025 sẽ cung cấp giá trị độ cao chính xác phục vụ công tác quy hoạch phát triển đô thị và các công trình phụ trợ như: hệ thống giao thông, cống thoát nước, hệ thống đường ống… Từ đó giúp tăng cường hiệu quả chống ngập úng, bố trí quy hoạch phù hợp với địa hình.

Cũng theo ông Hoàng Ngọc Huy, trong quá trình triển khai thi công, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tổ chức phân công đơn vị quản lý, cán bộ lãnh đạo phụ trách cụ thể các hạng mục, tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công, đảm bảo kỹ - mỹ thuật công trình và công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường nơi thi công; hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai Dự án đúng tiến độ, chất lượng kỹ thuật được phê duyệt, sớm hoàn thành đưa công trình vào khai thác, sử dụng có hiệu quả.

_mg_1564_1_-ong-huy-thi-cong.jpg
Ông Phạm Văn Huy, đại diện các đơn vị nhà thầu thi công xây dựng phát biểu

Tại buổi Lễ, ông Phạm Văn Huy, đại diện các đơn vị nhà thầu thi công xây dựng đã bày tỏ vinh dự được tham gia thi công công trình quan trọng, có ý nghĩa của ngành Đo đạc và Bản đồ Việt Nam, đồng thời cam kết tuân thủ các thỏa thuận, hợp đồng và quy định về đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn, vệ sinh lao động và môi trường, phấn đấu đưa công trình vào khai thác, sử dụng đúng yêu cầu của Dự án.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

_mg_1592.jpg
Nghi thức khởi công xây dựng công trình mốc độ cao thế kỷ
_mg_1671-mui-khoan.jpg
Mũi khoan khởi công xây dựng công trình cột mốc độ cao thế kỷ
_mg_1682-rs.jpg
Khởi công xây dựng công trình cột mốc độ cao thế kỷ
_mg_1691-luu-niem.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
_mg_1711-luu-niem.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công xây dựng công trình mốc độ cao thế kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO