Khởi công DA nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét

03/03/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 03/03, tại Trạm Radar Pha Đin, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) Quốc gia tổ chức Lễ khởi công Dự án nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét.

Các đại biểu tham dự Lễ khởi công
Các đại biểu tham dự Lễ khởi công

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Công Thành, Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT; ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia; lãnh đạo Đài Khí tượng Thủy Văn Tây Bắc, Việt Bắc; đại diện một số đơn vị thuộc Bộ TN&MT.

Về phía Phần Lan có ông Marko Saarinen, Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam; ông Panu Partanen, Đại diện Công ty Vaisala, đơn vị hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị nhằm cải thiện năng lực, khả năng dự báo KTTV.

Ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia phát biểu khai mạc buổi lễ
Ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia phát biểu khai mạc buổi lễ

Dự án Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét của Trung tâm KTTV Quốc gia sử dụng vốn ODA vay ưu đãi của Chính phủ Phần Lan, đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt danh mục tại Quyết định 1280/QĐ-TTg ngày 31/07/2014.

Với mục tiêu tăng cường năng lực của Trung tâm KTTV quốc gia, phục vụ công tác hiện đại hóa, tự động hóa ngành KTTV. Dự án sẽ góp phần hoàn thiện đồng bộ các nội dung của Đề án Hiện đại hóa công nghệ dự báo và mạng lưới quan trắc KTTV, đáp ứng tốt hơn năng lực quản lý rủi ro thiên tai ở Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu gia tăng, góp phần tích cực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ cuộc sống và tài sản của xã hội, cộng đồng trước rủi ro thiên tai, đảm bảo sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc lễ khởi công, ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm KTTV Quốc gia cho biết: Trong bối cảnh BĐKH đang ngày càng tác động mạnh mẽ và nghiêm trọng đến phát triển kinh tế xã hội, các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm tăng cường năng lực phòng trống thiên tai, giảm nhẹ tác động BĐKH càng trở nên quan trọng. Từ trước đến nay, thông qua thể chế hợp tác giữa các cơ quan (ICI), các Dự án “Hỗ trợ hiện đại hóa công tác Khí tượng thủy văn tại Việt Nam” giai đoạn I và II do Chính phủ Phần Lan viện trợ không hoàn lại đã được triển khai; kết quả của các Dự án đã hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình hiện đại hóa ngành KTTV.

Tiếp nối những kết quả tốt đẹp của Dự án giai đoạn I, II, Bộ TN&MT đã trình Chính phủ đề nghị được thực hiện Dự án vốn vay ưu đãi của Chính phủ Phần Lan dành cho Việt Nam “Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét của Trung tâm KTTV Quốc gia Việt Nam”, nhằm đáp ứng tốt hơn năng lực quản lý rủi ro thiên tai trong bối cảnh BĐKH gia tăng.

Ông Marko Saarinen, Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam
Ông Marko Saarinen, Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Marko Saarinen, Tham tán Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam nhấn mạnh: Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng, với những kinh nghiệm và chuyên môn của mình, Trung tâm KTTV Quốc gia và Công ty Vaisala có khả năng triển khai dự án thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, việc hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan của dự án là vô cùng quan trọng, giúp chúng ta vượt qua thách thức có thể xuất hiện trong quá trình triển khai dự án. Hiện nay, có một thách thức mới nổi cần xử lý ngay là ngân sách hàng năm của dự án là không đủ, cần tìm ra giải pháp để có thể triển khai ngay dự án. Bất cứ sự trì hoãn nào cũng có thể ảnh hưởng tới nguồn vốn ODA của Chính phủ Phần Lan. Do đó, tôi kêu gọi chủ đầu tư và các bên liên quan của dự án cùng nhau hợp tác để có thể triển khai dự án thành công và cung cấp đầy đủ tài chính cho dự án trong năm nay.

Ông Panu Partanen, Đại diện Công ty Vaisala, đơn vị hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị nhằm cải thiện năng lực, khả năng dự báo KTTV.
Ông Panu Partanen, Đại diện Công ty Vaisala, đơn vị hỗ trợ cung cấp các trang thiết bị nhằm cải thiện năng lực, khả năng dự báo KTTV.

Thông tin thêm về dự án, ông Panu Partanen, Đại diện Công ty Vaisala cho biết: Lễ khởi công hôm nay đánh dấu sự khởi động của Dự án, và tôi hy vọng Dự án có thể hoàn thành trong vòng 2 năm tới. Một trong những điểm mấu chốt của dự án là cải thiện hệ thống radar thời tiết ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ hỗ trợ lắp đặt 5 trạm radar tại Việt Nam, và trạm đầu tiên được lắp đặt ở trên đèo Pha Đin.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ nâng cấp 3 trạm radar cũ tại Việt Nam, và cung cấp những thiết bị mới để đảm bảo 3 trạm cũ đồng bộ hóa với 5 trạm mới, giúp chúng ta xây dựng hệ thống KTTV đồng bộ trên toàn quốc.

Khởi công Dự án Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét.
Khởi công Dự án Nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét.

Một trong những cấu phần quan trọng khác của dự án là xây dựng hệ thống phát hiện giông sét. Giông sét là một trong những hiện tượng thường xuyên xảy ra tại Việt Nam, đặc biệt là trong những trận bão đối lưu lớn. Việc xây dựng hệ thống phát hiện giông sét có thể kết hợp với các trạm radar hoạt động hỗ trợ lẫn nhau. Hệ thống phát hiện giông sét cũng là hệ thống đầu tiên của Trung tâm KTTV quốc gia, góp phần cải thiện đáng kể năng lực của Trung tâm KTTV quốc gia trong dự báo, cảnh báo các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm.

Hệ thống phát hiện giông sét sẽ bao gồm 18 điểm phát hiện giông sét được phân bố trên toàn lãnh thổ Việt Nam; và chúng tôi cũng hy vọng toàn bộ hệ thống sẽ hoàn thành trong vòng 1 năm.

Ngoài ra, để các hệ thống hoạt động đạt hiệu quả cao nhất, cần đào tạo, nâng cao khả năng, trình độ của những người sử dụng. Trong khuôn khổ dự án, chúng tôi  sẽ cung cấp những khóa đào tạo liên quan đến sử dụng, bảo hành hệ thống radar, phát hiện giông sét cho cán bộ ngành KTTV quốc gia; hướng dẫn cách sử dụng radar thời tiết, áp dụng thông tin thu thập được để đưa ra những kết quả dự báo chính xác nhất.

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công DA nâng cấp khả năng đo mưa, dự báo bão và giông sét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO