Khoảng cách giàu nghèo gia tăng do biến đổi khí hậu

Mai Đan| 31/03/2021 20:59

(TN&MT) - Ngày 30/3, Viện Policy Integrity của Đại học New York (Mỹ) công bố một nghiên cứu cho thấy, gần 9 trên 10 nhà kinh tế học hàng đầu về khí hậu toàn cầu cho rằng, biến đổi khí hậu sẽ làm gia tăng tình trạng bất bình đẳng thu nhập giữa các quốc gia giàu và nghèo; đồng thời kêu gọi hành động khẩn cấp để cắt giảm lượng khí thải làm nóng hành tinh.

Các quốc gia đang phát triển sẽ hứng chịu những tác động nghiêm trọng nhất do biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu trên, nhiệt độ toàn cầu gia tăng có thể gây ra những khó khăn rất lớn đối với các quốc gia vốn đã phải gánh chịu những thách thức về kinh tế và tỷ lệ đói nghèo cao.

Trong cuộc khảo sát các chuyên gia toàn cầu lớn nhất từ ​​trước đến nay về tác động của biến đổi khí hậu đến kinh tế, gần 75% trong số hơn 730 người được hỏi cho rằng, cần phải có hành động nhanh chóng và quyết liệt để giảm thiểu lượng khí thải. Cuộc khảo sát được thực hiện trong bối cảnh các quốc gia đang cập nhật kế hoạch cắt giảm phát thải, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 26) sẽ được tổ chức vào tháng 11/2021.

Theo các nhà kinh tế, các quốc gia có thể đang đánh giá thấp những tác động tiềm ẩn của biến đổi khí hậu, trong đó có ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt và gián đoạn kinh tế. “Mối quan ngại rất lớn về rủi ro của biến đổi khí hậu đang hiện hữu", ông Derek Sylvan, Giám đốc phụ trách chiến lược của Viện Policy Integrity, đồng tác giả của cuộc khảo sát khẳng định.

Ông Sylvan cho rằng, các quốc gia đang phát triển sẽ hứng chịu những tác động nghiêm trọng nhất do biến đổi khí hậu, bởi những yếu tố như sự phụ thuộc nhiều hơn vào nông nghiệp và tính dễ bị tổn thương trước nhiệt độ khắc nghiệt. Đồng thời, toàn thế giới sẽ trải qua những tổn thất do các tác động lan tỏa, như sự gián đoạn của các tuyến đường thương mại và các chuỗi cung ứng, cũng như các cuộc khủng hoảng tị nạn do tác động của biến đổi khí hậu gây ra.

Cuộc khảo sát trên chỉ rõ, nếu xu hướng ấm lên hiện nay vẫn tiếp diễn, ước tính thiệt hại kinh tế ​​do tình trạng biến đổi khí hậu sẽ lên đến 1,7 nghìn tỷ USD mỗi năm đến năm 2025 và khoảng 30 nghìn tỷ USD hàng năm đến năm 2075.

Cũng theo khảo sát, 70% số người được hỏi dự báo, biến đổi khí hậu sẽ khiến sự bất bình đẳng gia tăng ngay bên trong các quốc gia và khoảng cách giàu nghèo cũng tăng lên.

Hầu hết các nhà kinh tế học khí hậu quốc tế được hỏi trong cuộc khảo sát cho hay, họ ngày càng lo ngại nhiều hơn về tình trạng biến đổi khí hậu trong 5 năm qua. Đa số đều đưa ra lý do là sự xuất hiện thường xuyên của các hiện tượng thời tiết cực đoan gần đây, trong đó có cháy rừng liên quan đến khí hậu và các đợt sóng nhiệt.

Theo Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai, thế giới đã chứng kiến ​​hơn 7.300 thiên tai nghiêm trọng từ năm 2000 đến năm 2019, làm cướp đi mạng sống của 1,2 triệu người và gây thiệt hại kinh tế lên đến 3 nghìn tỷ USD. Con số này được so sánh với khoảng 4.200 thảm họa, làm chết 1,19 triệu người và thiệt hại lên tới 1,6 nghìn tỷ USD trong 20 năm trước đó.

Theo Tổng hợp từ Reuters & Straits Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng cách giàu nghèo gia tăng do biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO