Khoái Châu - Hưng Yên: Công ty Huy Phát lý giải việc thu tiền đấu nối đồng hồ đo nước

10/06/2018 18:29

(TN&MT) - Trước việc nhiều hộ dân của 11 xã huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên tố nhà máy nước Dạ Trạch (thuộc Công ty CP xây dựng Huy Phát) thu tiền đấu nối đồng...

(TN&MT) - Trước việc nhiều hộ dân của 11 xã huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên tố nhà máy nước Dạ Trạch (thuộc Công ty CP xây dựng Huy Phát) thu tiền đấu nối đồng hồ đo nước 2,8 triệu đồng mỗi hộ dân là vi phạm quy định. Mới đây, đại diện phía doanh nghiệp đã có phản hồi về vấn đề này.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã có bài viết thông tin phản ánh về việc người dân tại 11 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên tố Nhà máy nước Dạ Trạch thuộc Công ty CP xây dựng Huy Phát (gọi tắt là Công ty Huy Phát) thu tiền trái quy định của Nhà nước về lắp đặt, đấu nối hạ tầng thiết bị cung cấp nước sạch cho gần 3.000 hộ gia đình trên địa bàn.

Các hộ dân cho rằng Công ty CP Huy Phát đã lợi dụng kẽ hở các quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên, sự kém hiểu biết về luật của người  dân để thu tiền lắp đặt đồng hồ của mỗi hộ gia đình là 2,8 triệu đồng/cụm đồng hồ. Thậm chí, gần đây, phía Công ty còn dọa sẽ tăng lên 3,8 triệu đồng/cụm đồng hồ.

Để làm rõ thông tin, PV Báo Tài nguyên và Môi trường có cuộc trao đổi với ông Đỗ Bá Đạt – đại diện Công ty Huy Phát. Theo đó, ông Đạt cho biết, trước khi thu tiền lắp đặt đồng hồ đo nước, phía Công ty đã đề nghị chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân biết về thủ tục đăng ký đấu nối nước.
Nhà máy nước sạch Dạ Trạch.
Nhà máy nước sạch Dạ Trạch.
“Việc thông báo, tuyên truyền, hội nghị triển khai tại các thôn nghe chất vấn và trả lời ý kiến của các hộ dân và tiếp nhận đơn đăng ký lắp đặt đồng hồ đo nước, đây được coi là hình thức thỏa thuận hợp pháp. Tuy nhiên, cũng còn nhiều thiếu sót trong công tác tuyên truyền vận động từ phía Công ty và chính quyền địa phương, nên xảy ra nhiều ý kiến trái chiều”, ông Đạt cho biết.

“Việc thỏa thuận ở đây, Công ty không thể đồng nghĩa với việc thỏa thuận hết với tất cả các hộ dân mà Công ty căn cứ vào Quyết định 65 của UBND tỉnh Hưng Yên về lắp đặt đồng hồ, Điều 49 và Điều 55 của Nghị định 117/2007/NĐ-CP mà đưa ra giá đấu nối đồng hồ”, vẫn lời ông Đạt.

Đại diện Công ty Huy Phát cũng cho biết, trong thời gian tới, Công ty thực hiện theo Thông báo số 211/TB-KT1 ngày 24/05/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên về kinh phí đầu tư lắp đặt cụm đồng hồ đo nước của khách hàng được “trừ dần vào tiền sử dụng nước hàng tháng. Mức khấu trừ là 10% giá trị tiền nước hàng tháng, được thể hiện trên hóa đơn tiền nước. Thực hiện từ tháng 07/2018 (giá nước là giá do UBND tỉnh quy định, được tính đúng tính đủ bao gồm cả khấu hao cụm đồng hồ). Đồng hồ đo nước do đơn vị cấp nước quản lý, có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng và định kỳ kiểm định theo quy định.

Trong hồ sơ dự án trình UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt, phía Công ty cũng đề xuất dự án nhà máy nước sạch được Sở kế hoạch và đầu tư; UBND tỉnh Hưng Yên thông qua, chấp thuận về việc Công ty sẽ đầu tư xây dựng nhà máy, đường ống, còn các hộ sử dụng nước đầu tư kinh phí cụm đồng hồ đo nước. Trong Quyết định số 16/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên về cơ cấu phê duyệt dự án quy định, phần nào công ty đầu tư, phần nào khách hàng phải đóng góp.

Về quy định đấu nối, theo Khoản 3 Điều 42 trong Nghị định 117/2007/NĐ-CP nêu rõ: “Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư đồng bộ đến điểm đấu nối với các khách hàng sử dụng nước bao gồm cả đồng hồ đo nước. Trường hợp đồng hồ đo nước được lắp đặt sau điểm đấu nối đã được xác định thì chi phí vật tư, lắp đặt từ điểm đấu nối đến điểm lắp đặt đồng hồ do khách hàng sử dụng nước chi trả sau khi đã có thoả thuận với đơn vị cấp nước”.

Còn tại Khoản 1 Điều 49 về đo đếm nước nêu: “Đơn vị cấp nước có trách nhiệm đầu tư và lắp đặt toàn bộ các thiết bị đo đếm và thiết bị phụ trợ khác, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”. Và điểm d, Khoản 2, Điều 55 nêu: “Đơn vị cấp nước có nghĩa vụ đầu tư lắp đặt đường ống đến điểm đấu nối bao gồm cả đồng hồ nước cho khách hàng sử dụng nước trừ trường hợp có các thoả thuận khác”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoái Châu - Hưng Yên: Công ty Huy Phát lý giải việc thu tiền đấu nối đồng hồ đo nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO