Khoái Châu (Hưng Yên): Bất chấp lệnh cấm, xe trọng tải lớn vẫn hoành hành tuyến đê xung yếu

27/09/2018 19:14

(TN&MT) - Tuyến đê tả sông Hồng thuộc địa bàn huyện Khoái Châu có chiều dài hơn 18km và thuộc tuyến đê yếu. Hiện đã có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh cấm các xe có trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đê này. Tuy nhiên thời gian gần đây đang xuất hiện tình trạng nhiều xe chở vật liệu xây dựng trọng tải lớn có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động nhưng không được các ngành chức năng ngăn chặn, xử lý.

unnamed
Xe chở VLXD trọng tải lớn vẫn ngang nhiên hoạt động trên tuyến đê xung yếu thuộc địa bàn huyện Khoái Châu, bất chấp thông báo cấm của Chủ tịch UBND tỉnh

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý đê điều và Phòng, chống lụt bão tỉnh Hưng Yên, ngày 30/7/2018, tại khu vực đê tả sông Hồng (thuộc địa phận xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu) xuất hiện 02 cung nứt ở mép mặt đê phía sông, có tổng chiều dài trên 150m, khe nứt rộng từ 3mm đến 3cm.
 

unnamed (1)


Trước tình hình trên, ngày 31/7/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng đã đi kiểm tra thực tế và ngay ngày hôm sau (01/8) đã ra Thông báo yêu cầu các ngành chức năng xác định nguyên nhân và chỉ đạo, xử lý kịp thời sự cố trên. Thông báo cũng nêu rõ, tuyến đê tả sông Hồng có nhiều điểm lún, nứt và hiện nay đang trong mùa mưa bão, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và TP Hưng Yên chỉ đạo phòng chuyên môn, lực lượng công an phối hợp với Chi cục quản lý đê điều và Phòng, chống lụt bão tỉnh dựng barie và biển báo cấm xe tải đi trên đê tại các điểm dốc lên đê và toàn tuyến đê tả sông Hồng (trừ xe tải chở nông sản, thực phẩm có tải trọng dưới 07 tấn). Thời gian cấm xe đến ngày 31/10/2018.

unnamed (3)
Vị trí xuất hiện 02 cung nứt dọc đê (xã Dạ Trạch - Khoái Châu)

Tuy nhiên, có mặt trên tuyến đê này vào ngày 24/9 để ghi nhận thực tế, PV Báo Tài nguyên và Môi trường dễ dàng bắt gặp nhiều xe chở cát, đá trọng tải lớn có dấu hiệu quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động. Đặc biệt là trên tuyến đê thuộc địa bàn huyện Khoái Châu, nơi mà cách đây không lâu đã xuất hiện 02 cung nứt và hiện cũng chưa có biện pháp khắc phục, xử lý căn cơ, lâu dài. Theo quan sát thì những “hung thần” xa lộ này lấy cát tại các bãi ven sông Hồng rồi “đổ” về dốc Bình Minh, đường 199 (xã Bình Minh), sau đó tỏa đi các hướng để “nhả hàng”. Hoạt động ngang nhiên, rầm rộ là thế nhưng tuyệt nhiên không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn.

unnamed (2)
Xuống dốc Bình Minh (xã Bình Minh - Khoái Châu), những “hung thần” tiếp tục tỏa đi nhiều hướng nhả hàng
 

Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề trên, ông Trần Văn Nam - Phó Phòng Nông nghiệp huyện Khoái Châu cho biết: Phòng cũng chỉ tham mưu cho UBND huyện những đề xuất và biện pháp khắc phục và huyện cũng đã có chỉ đạo thành lập 05 điểm trực chốt nhằm ngăn chặn xe tải lưu thông trên đê nhưng mới chỉ lập được 01 chốt (tại vị trí xuất hiện 02 cung nứt). Và hiện tại thì điểm chốt, trực này cũng không còn hoạt động, theo ông Nam thì lý do là thiếu nhân lực.

Chúng tôi tiếp tục tìm đến Công an huyện Khoái Châu để xem lực lượng này thực hiện chỉ đạo của UBND huyện thế nào và có nắm bắt được việc có nhiều xe chở VLXD trọng tải lớn, có dấu hiệu quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động trên tuyến đê này hay không. Nhưng ông Lê Quang Huy - Đội Phó Đội CSGT huyện cho rằng ông không được phát ngôn trả lời báo chí và hướng dẫn chúng tôi đặt lịch làm việc với Trưởng Công an huyện.

Được biết tuyến đê tả sông Hồng (từ xã Bình Minh đi xã Nhuế Dương) trên địa bàn huyện Khoái Châu dài khoảng 18,4km. Từ năm 1972 chưa được thử thách với nước lũ, có nhiều điểm địa chất thân đê yếu và mới đây đã xuất hiện 02 cung nứt dọc còn chưa được xử lý, khắc phục triệt để, mang tính bền vững, lâu dài. Việc xuất hiện nhiều xe trọng tải lớn ngang nhiên quần thảo trên đê ngay trong mùa mưa bão, nếu không được ngăn chặn tuyệt đối sẽ gây nguy hiểm mất an toàn công trình, đe dọa trực tiếp đến thân đê, hậu quả sẽ khôn lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoái Châu (Hưng Yên): Bất chấp lệnh cấm, xe trọng tải lớn vẫn hoành hành tuyến đê xung yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO