Khoa Môi trường (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) kỷ niệm 25 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Mai Đan| 29/11/2020 20:25

(TN&MT) - Ngày 29/11/2020 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Khoa Môi trường – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).

Khoa Môi trường - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải – Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội nhận định: Trải qua ¼ thế kỷ xây dựng và phát triển, Khoa Môi trường đã chú trọng công tác mở mới và cải tiến các chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu thực tế ngày càng cao và cạnh tranh của thị trường lao động.

Đặc biệt, gần đây nhất, Khoa đã xây dựng thành công chương trình đào tạo ngành Khoa học và công nghệ thực phẩm, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc hiện nay về an toàn thực phẩm. Mặc dù là chương trình đào tạo mở mới nhưng chương trình đã tạo được sức thu hút đối với sinh viên, tỉ lệ tuyển sinh rất tốt với điểm trúng tuyển là 24,4 điểm. Chương trình đã góp phần tăng cơ cấu đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực của ĐHQGHN.

Để phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của Khoa Môi trường, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải cho rằng các cán bộ, giảng viên của Khoa cần tích cực, chủ động, sáng tạo trong công tác nghiên cứu khoa học để thích ứng hơn nữa trong bối cảnh mới, khi mà các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp. Khoa cũng cần dự báo tốt các vấn đề môi trường, đổi mới chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu xã hội, nâng cao chất lượng đào tạo để tiếp tục khẳng định vị trí của mình trong xã hội.

PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khải – Trưởng Khoa Môi trường – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết: Được thành lập ngày 21/10/1995, Khoa Môi trường, ĐHKHTN đã mở ra một trang mới trong sự nghiệp đào tạo cán bộ môi trường của đất nước, là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức đào tạo đại học, sau đại học về lĩnh vực Môi trường.

Khoa Môi trường được xây dựng trên cơ sở sát nhập 3 bộ môn: Địa môi trường thuộc Khoa Địa lý - Địa chất, Thổ nhưỡng thuộc Khoa Sinh học và Bộ môn Cao học môi trường trực thuộc Trường ĐHKHTN.

Sau 25 năm thành lập, Khoa Môi trường có 5 bộ môn chuyên môn (Quản lý môi trường, Công nghệ môi trường, Sinh thái môi trường, Tài nguyên và môi trường đất, Môi trường và phát triển bền vững), 1 phòng thí nghiệm trực thuộc (Phòng thí nghiệm Nghiên cứu môi trường), 4 phòng thí nghiệm chuyên đề, 1 thư viện Khoa và 1 trung tâm phối thuộc (Trung tâm nghiên cứu quan trắc và Mô hình hóa môi trường).

Trong số 54 cán bộ hiện đang công tác tại Khoa có 1 Giáo sư, 13 Phó Giáo sư, 23 Tiến sĩ, bên cạnh đó, còn có 4 GS, 14 PGS nguyên là cán bộ của Khoa và nhiều giảng viên thỉnh giảng từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hợp tác nghiên cứu khoa học. Tỷ lệ giảng viên của khoa có trình độ Tiến sĩ là trên 90%; PGS là 30%; giảng viên có khả năng giảng dạy bằng Tiếng Anh đạt 70%.

Theo PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khải, hiện nay, quy mô tuyển sinh hàng năm của Khoa Môi trường là 150 - 200 sinh viên hệ chính quy, 50-100 học viên cao học và 10 nghiên cứu sinh, trong đó có cả học viên cao học và sinh viên nước ngoài.

Từ ngày thành lập đến nay, Khoa Môi trường đã đào tạo được hơn 3.000 cán bộ trình độ đại học, 1.300 thạc sĩ và 73 tiến sĩ. Sản phẩm đào tạo của Khoa Môi trường hiện đang có mặt trong hầu hết các ngành kinh tế, các lĩnh vực xã hội ở khắp mọi miền đất nước. Nhiều sinh viên của Khoa được nhận các giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp Bộ và của tổ chức quốc tế.

Sau 25 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ và sinh viên Khoa Môi trường đã được Nhà nước và cơ quan quản lý các cấp khen thưởng dưới nhiều hình thức: Tập thể Khoa Môi trường đã được trao tặng: Huân chương Lao động hạng Ba (2010), Huân chương Lao động hạng Nhì (2015), Huân chương Lao động hạng Nhất (9/10/2020), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2001), cờ thi đua Chính phủ (2019), Bằng khen của Bộ GD&ĐT (2016, 2019, 2020), Bằng khen của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (các năm 1997, 2000), Bằng khen của Bộ Tài nguyên và Môi trường (các năm 2005, 2010, 2015, 2019), Giải thưởng môi trường Quốc gia (các năm 2009, 2015), Giải thưởng “Ý tưởng sáng tạo về môi trường" (2005), Bằng khen của ĐHQGHN (trong nhiều năm). Trong 25 năm qua liên tục là tập thể lao động xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoa Môi trường (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) kỷ niệm 25 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO