Khí thế mùa thu Cách mạng

01/09/2019 09:27

(TN&MT) - 74 năm kể từ ngày Bác Hồ kính yêu đọc Bản Tuyên ngôn lịch sử trước hàng triệu đồng bào cả nước, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, chưa bao giờ đất nước ta lại hội tụ đầy đủ những điều kiện tốt đẹp như hôm nay để mưu cầu nghiệp lớn.

Bac ho
"Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập", tranh bột màu của họa sĩ Nguyễn Dương

Nhìn lại chặng đường đã qua, bao phen đất nước chông chênh bên bờ sóng, bao phen vất vả xoay xở với cơn “sóng thần” lạm phát, nhưng rồi chúng ta đã vượt qua tất cả. Chúng ta đã vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong bối cảnh tình hình mới. “Dĩ bất biến” trong kiên định đường lối, mục tiêu độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, môi trường hòa bình và “ứng vạn biến” bằng sách lược mềm dẻo, phương thức linh hoạt, đối phó hiệu quả với sự biến động phức tạp của tình hình; sự đan xen, chuyển hóa phức tạp giữa đối tác và đối tượng; với mọi âm mưu, thủ đoạn, tình huống của các thế lực thù địch, phản động, nhằm đạt mục tiêu cao nhất.

Chúng ta cũng xác định vừa hợp tác, vừa đấu tranh, theo tinh thần thêm bạn, bớt thù; giữ cân bằng, tận dụng tối đa quan hệ với các nước lớn, tranh thủ sự ủng hộ quốc tế rộng rãi. Lấy đối ngoại quốc phòng làm công cụ quan trọng giải quyết tranh chấp, bất đồng, bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia; tạo lợi thế chính trị trong mọi biến động của tình hình, đóng góp cho hòa bình, ổn định của khu vực.

Đó là những bài học mà Đảng ta đã và đang vận dụng trong công cuộc dựng xây, bảo vệ đất nước suốt 74 năm qua.

74 năm - Đó là cả một quãng thời gian dài để chúng ta dựng xây, hàn gắn những đau thương mà chiến tranh để lại. Không dễ gì đo đếm hết những khó khăn, những thành tựu bứt phá mà chúng ta đã vượt lên để đưa cuộc sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn. Bước phát triển ấy dễ nhận thấy qua từng thang bậc thời gian.

Còn hôm nay, cả dân tộc đang xốc lại mình vươn tới với tầm thế mới. Hơn 96 triệu đồng bào với 54 dân tộc anh em cùng đồng lòng trong một khối thống nhất với mong muốn đưa đất nước ngày một đi lên phồn thịnh.

Cùng lúc, chúng ta có cả thế và lực, cả điều kiện bên trong lẫn bên ngoài để có thể thực hiện giấc mơ dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh mà các thế hệ đi trước đã chắt chiu gây dựng.

Để đạt được mục tiêu đó, nội lực phải được phát huy, phải là yếu tố căn bản quyết định. Bên cạnh đó, chúng ta cũng hoàn toàn có khả năng huy động nguồn lực từ bên ngoài để bổ sung cho nội lực.

Chính sách mở cửa và hội nhập đã tạo điều kiện cho chúng ta phát huy những lợi thế so sánh với thị trường quốc tế. Đó là tiềm năng của thị trường lớn với hơn 96 triệu người dân, là lực lượng lao động trẻ có khả năng tiếp cận nhanh công nghệ tiên tiến, là nguồn tài nguyên thiên nhiên tương đối đa dạng, là vị trí địa lý của một đất nước nằm trong một khu vực năng động nhất thế giới. Và trên tất thảy là một thể chế chính trị ổn định, một môi trường xã hội trong lành.

Thời cơ lớn - thách thức lớn. Chưa bao giờ như bây giờ, chúng ta có thể hợp tác với tất cả các nước ở hầu khắp châu lục. Rất nhiều những công trình xây dựng hiện hữu… là kết quả của sự hợp tác hai bên cùng có lợi. Nhưng cũng chưa bao giờ như bây giờ, nước ta lại phải cạnh tranh, phải đương đầu với tất thảy những thách thức dữ dội trong một thị trường rộng mở. Trong bối cảnh ấy, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm, mà việc nào cũng cấp bách… Tất cả đòi hỏi một tầm nhìn mới, một sự đổi mới thực sự trong cách nghĩ, cách làm.                                                                  

Bởi thế hôm nay, những cơ hội mới khẳng định vị thế Việt Nam chúng ta không thể để vuột mất. Ta nhìn xa hơn cho ước vọng mai sau một Việt Nam với tầm thế mới trên trường quốc tế. Ta nhìn bao quát hơn để thấy mình đang ở đâu trên bản đồ tăng trưởng của thế giới?! Chúng ta cũng hiểu rõ rằng, một nền kinh tế phát triển không thể giữ được dài lâu nếu không phát triển trong sự ổn định, theo hướng bền vững. Không thể có sự hưng thịnh trong sự thiếu ổn định - môi trường bị hủy hoại. Mọi sự giàu có, tiền bạc, của cải đều sẽ vô nghĩa nếu thiên nhiên bị tàn phá, môi trường ô nhiễm. Chẳng ai có thể mãi ngồi ôm đống của cải trong nhà kính khi bên ngoài đầy giông tố, độc khí. Thay đổi lối sống ích kỷ và vô trách nhiệm với thiên nhiên là mệnh lệnh mà cuộc sống yêu cầu.

*

*     *

Những suy tính như thế là để thấy còn bao việc phải làm, bao suy ngẫm, trăn trở đang hối thúc chúng ta làm việc, tăng tốc để sánh vai cùng bè bạn năm châu. Ước mong vươn lên để xây dựng đất nước giàu mạnh luôn tiềm ẩn trong mỗi con người Việt Nam. Nhưng làm sao để khai mở ý chí ấy lại là điều không dễ. Phải tạo một sự đồng lòng trong hơn 96 triệu người dân Việt.

Bao giờ cũng vậy, ở những thời khắc lịch sử trọng đại nhất của dân tộc, ta lại lắng lòng mình để nhớ một thời kỳ gian khó, vinh hiển đã qua; suy ngẫm về những ngày sắp tới và cả tương lai đang chờ đón. Bao cảm xúc trào dâng mãnh liệt, bao dự cảm tốt lành như âm âm trong lồng ngực. Để một mai trỗi dậy, hào sảng hòa nhịp bước tiến lên với khí thế của những Mùa Thu Cách Mạng, trong phần phật cờ Tổ quốc tung bay trước gió.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khí thế mùa thu Cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO