Khi nào chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phải đóng thuế trước bạ?

16/10/2017 00:00

(TN&MT) – Tôi đang muốn chuyển nhượng quyền sử dụng 200m2 của gia đình. Xin hỏi, trong trường hợp nào thì chuyển nhượng quyền sử dụng đấtkhông mất phí trước bạ. Muốn được miễn phí trước bạ thì tôi phải làm gì?

Ảnh minh họa (nguồn Internet).
Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP trường hợp chuyển quyền sử dụng đất được miễn phí trước bạ gồm: nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Do vậy, để được miễn phí trước bạ khi chuyển nhượng quyền sử dụng bạn nên làm hợp đồng chuyển nhượng là hợp đồng tặng cho tài sản.

Hợp đồng tặng cho bất động sản được quy định tại Điều 458 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

 “1. Tặng cho bất động sản phải lập thành hợp đồng có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản”.

Theo đó, để được miễn phí trước bạ khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất bạn cần làm hợp đồng tặng cho bất động sản có công chứng theo quy định. Sau khi làm hợp đồng tặng cho bất động sản, bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.

Hồ sơ gồm: Hợp đồng, văn bản về việc tặng cho quyền sở hữu đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp; Giấy tờ khác như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu (Căn cứ khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT).

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nào chuyển nhượng quyền sử dụng đất không phải đóng thuế trước bạ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO