Khánh thành Phòng truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam

Khánh Ly - Tuyết Chinh| 02/10/2020 15:03

(TN&MT) - Ngày 2/10, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng thủy văn đã tổ chức Lễ khánh thành giai đoạn 1 Phòng truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam. Công trình có ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 75 năm truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam, với những hiện vật, hình ảnh giới thiệu chặng đường từ những ngày đầu thành lập ngành đến nay.

Lễ kéo băng khánh thành Phòng truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam

Tham dự lễ khánh thành có GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn; Ông Nguyễn Công Thành, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT; GS. TSKH Nguyễn Đức Ngữ, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; GS Trần Thục, Chủ tịch Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam cùng nhiều cán bộ đã, đang công tác tại các đơn vị trong ngành KTTV; đại diện lãnh đạo Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, các trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Đại học Thủy lợi, Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

GS.TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn phát biểu tại buổi lễ

Ở giai đoạn đầu, phòng có hơn 500 hiện vật và hình ảnh ở từng thời kỳ lịch sử, thể hiện tầm nhìn và sứ mạng của ngành KTTV gắn với từng giai đoạn phát triển của đất nước. Những thành tựu mà ngành KTTV đã đạt được trong các lĩnh vực như: quan trắc, đo đạc, khảo sát, thông tin liên lạc, dự báo thời tiết, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, công tác Đảng và đoàn thể... Phần lớn trong số các hiện vật, hình ảnh do các cán bộ ngành qua nhiều thời kỳ dành tặng.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái chia sẻ: Ý tưởng xây dựng Phòng truyền thống với chủ đề “Mái nhà khí tượng thủy văn” hình thành từ truyền thống của ngành KTTV Việt Nam vì sự phát triển bền vững của đất nước, và tâm huyết của các thế hệ cán bộ viên chức.

Phòng truyền thống lưu giữ nhiều hình ảnh, hiện vật ghi lại quá trình xây dựng và phát triển của ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam

Việc xây dựng và tái hiện Phòng Truyền thống của Ngành KTTV là chủ trương lớn được sự thống nhất cao trong Thường trực Đảng ủy và Lãnh đạo Bộ TN&MT cũng như Tổng cục KTTV. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, nhằm thu thập, giữ gìn, bảo tồn những tư liệu, hình ảnh, hiện vật quý giá của ngành trong các giai đoạn phát triển. Các thế hệ mai sau, đặc biệt là các em học sinh, sinh viên có thêm địa chỉ đến thăm quan, học hỏi và tìm hiểu về ngành KTTV Việt Nam, trang bị kiến thức để hiểu và chủ động trước những tác động cực đoan của biến đổi khí hậu.

Phòng truyền thống là "cầu nối" các thế hệ cán bộ khí tượng thủy văn

Ông Trần Hồng Thái chia sẻ mong muốn, phòng truyền thống của ngành KTTV sẽ tiếp tục được bổ sung, trở thành “cầu nối” giữa các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành. 

Tại buổi lễ, các thế hệ lãnh đạo ngành Khí tượng Thủy văn đã cùng thực hiện nghi lễ kéo băng khai trương công trình Phòng truyền thống ngành Khí tượng thủy văn Việt Nam.

Những dụng cụ đo mưa đơn giản thời kỳ đầu 

Cũng trong khuôn khổ chuỗi sự kiện chào mừng Kỷ niệm 75 năm truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam, trong hai ngày 2 - 3/10, Tổng cục Khí tượng thủy văn phối hợp với Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức Triển lãm trưng bày: Thành tựu ứng dụng KTTV trong dự báo, cảnh báo phục vụ phát triển kinh tế- xã hội.

Triển lãm trưng bày các sản phẩm ứng dụng KTTV trong dự báo, cảnh báo phục vụ phát triển kinh tế- xã hội

Triển lãm là diễn đàn cho các Doanh nghiệp KTTV trong nước và quốc tế giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ứng dụng KTTV phục vụ hoạt động quan trắc, xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu, nghiệp vụ dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Đông đảo khách thăm quan triển lãm

Đây cũng là dịp để các đơn vị quản lý, nghiên cứu, đào tạo và doanh nghiệp cùng chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng mạng lưới hợp tác phát triển ngành KTTV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Phòng truyền thống ngành Khí tượng Thủy văn Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO