Biển đảo

Khánh Hòa: Hội nghị phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản song song với bảo vệ môi trường biển

Đỗ Vương 25/11/2023 - 18:19

Ngày 25/11, tại thành phố Nha Trang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa, các đơn vị Cục Thủy sản tổ chức hội nghị “Thực trạng cung ứng con giống, thức ăn, vật tư nuôi biển; truy xuất nguồn gốc sản phẩm và giải pháp phát triển bền vững nuôi biển Việt Nam”.

Tham dự hội nghị, có Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ NNPTNT; các bộ, ngành, địa phương; các hiệp hội ngành hàng, tổ chức quốc tế; doanh nghiệp, các hộ nuôi trồng thủy sản...

Các đại biểu tham gia Hội nghị đã nghe một số báo cáo đề dẫn và các tham luận về Định hướng phát triển giống, thức ăn thủy sản phục vụ nuôi trồng thủy sản trên biển; Cập nhật quy định, yêu cầu của các thị trường nhập khẩu đối với sản phẩm nuôi biển - đặc biệt là thị trường Trung Quốc; Công tác phòng, chống dịch bệnh và kiểm dịch thủy sản nuôi biển; Các quy định mặt nước nuôi biển và hướng phối hợp tháo gỡ các khó khăn; Định hướng tiêu thụ và xuất khẩu thủy sản… Việt Nam có trên 1 triệu km2 vùng biển đặc quyền kinh tế, trong khi đó nuôi biển chỉ chiếm khoảng hơn 20% diện tích nuôi trồng thủy sản cả nước. Năm 2022, diện tích nuôi biển của nước ta đạt hơn 256.000ha, sản lượng đạt gần 750.000 tấn; năm 2023, sản lượng có thể đạt gần 800.000 tấn.

z4913150224498_1cee744042b4cf540cd46015d2a73d3d.jpg
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển nuôi biển nói chung và nuôi biển công nghiệp nói riêng. Điều kiện tự nhiên và môi trường khá thuận lợi cho phát triển nuôi biển công nghiệp, quy mô hàng hóa lớn; đối tượng nuôi phong phú như: Các loài cá biển có giá trị cao, tôm hùm, nhuyễn thể, rong biển,… Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành nhiều chính sách, chương trình để thúc đẩy nuôi biển phát triển.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị cần tổ chức thực hiện, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát các địa phương thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1664/QĐ-TTg ngày 04/10/2021 về phê duyệt đề án phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

z4913167846448_7f9562c4a3d913220db4204ac46af31a.jpg
Quan cảnh hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Huyên, đại diện Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đưa ra các giải pháp cụ thể như: Cần chủ động phát triển hệ thống sản xuất giống thủy sản chất lượng cao, ưu tiên phát triển giống các đối tượng nuôi chủ lực, giá trị kinh tế cao, các loài mới có tiềm năng. Khuyến khích phát triển nuôi trồng thủy sản quy mô công nghiệp ở các vùng biển mở; tạo khối lượng sản phẩm lớn phục vụ chế biến xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Đồng thời, phát triển nuôi trồng vi tảo, rong biển phục vụ nhu cầu thực phẩm và cung cấp nguyên liệu cho các ngành kinh tế khác.

Ông Trần Hoà Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng: Các đối tượng nuôi chính trên biển tại Khánh Hòa là cá chẽm, cá bớp, cá chim vây vàng, tôm hùm…; trong đó tôm hùm là đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao, được khách du lịch và các thị trường nhập khẩu nước ngoài ưa thích. Diện tích nuôi biển của Việt Nam đạt 85.000 ha với 8,9 triệu m³ lồng và tổng sản lượng gần nuôi 750 nghìn tấn/năm góp phần mang lại kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 11 tỷ USD. Khánh Hòa có trên 97.000 lồng nuôi trồng thủy sản với sản lượng thủy sản nuôi hàng năm của tỉnh đạt khoảng 18.000 tấn, tạo việc làm cho trên 4.000 lao động nông thôn, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân ven biển, góp phần nâng cao tỷ trọng giá trị sản xuất ngành thủy sản...

Hoạt động nuôi biển của Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung hiện nay chủ yếu là nuôi gần bờ; nuôi với quy mô nhỏ lẻ, vật liệu lồng bè nuôi bằng gỗ truyền thống có độ bền thấp, không ổn định, sử dụng thức ăn tươi… đang gây ô nhiễm môi trường và chồng chéo với việc sử dụng diện tích mặt nước với các ngành kinh tế khác dẫn tới hiệu quả không cao. Hơn nữa, việc quản lý con giống chưa thực sự hiệu quả, nhất là đối với con giống tôm hùm và giống nuôi biển nhập khẩu dẫn tới khó khăn trong quản lý, truy xuất nguồn gốc tôm hùm giống và sản phẩm nuôi biển đáp ứng yêu cầu thị trường hiện nay.

Hội nghị là cầu nối để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các bên liên quan cùng nhau đánh giá, nhìn nhận thực trạng tổng quan của nuôi biển hiện nay, từ con giống, thức ăn, vật tư, kỹ thuật nuôi, công nghệ đến chế biến, tiêu thụ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và hợp tác quốc tế…; từ đó đưa ra các giải pháp phát triển nuôi biển công nghiệp, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp xác định cơ hội đầu tư nuôi biển công nghiệp và chế biến thủy sản trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Hội nghị phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản song song với bảo vệ môi trường biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO