Môi trường

Khánh Hòa: Chuyện về những người “biến” bãi rác trên đảo thành điểm du lịch

Đỗ Vương 02/10/2023 - 11:23

Đảo Điệp Sơn thuộc Vịnh Vân Phong, Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 60 km. Nơi đây gồm có 3 đảo nhỏ là Hòn Bịp, Hòn Giữa, Hòn Đuốc. Điệp Sơn gây ấn tượng với du khách từ cái nhìn đầu tiên bằng vẻ hoang sơ thơ mộng, cùng với những điểm sống ảo độc nhất vô nhị như con đường cát đi bộ giữa biển có 1-0-2 dài gần 1vkm, nối liền các đảo với nhau. Du khách có thể dễ dàng đi bộ từ đảo này tới đảo khác và tranh thủ có thêm những thước ảnh sống động giữa biển xanh mênh mông. Chính vì điều đó, du lịch Điệp Sơn đã trở thành điểm đến được đông đảo mọi người truyền tai nhau.

Để được điều đó, gần 10 năm qua, họ đã bỏ nhiều công sức, tiền của thu dọn rác, cải tạo môi trường đảo Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), “biến” bãi rác khổng lồ trên đảo này thành điểm du lịch hấp dẫn du khách khắp nơi trong nước và quốc tế. Họ là vợ chồng chị Đào Thị Long và anh Trịnh Minh Đại Anh.

dao-diep-son_1627977948.jpg
Đảo Điệp Sơn đang trở thành điểm đến được nhiều du khách yêu thích

Bãi rác to giữa biển…

Những ngày mùa thu tháng Chín, chúng tôi tìm đến cụm đảo Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) để tìm hiểu về điểm du lịch tuyệt đẹp này. Khi đến đây, Điệp Sơn là điểm du lịch tuyệt vời, với nước biển trong xanh, bãi cát trắng mịn và môi trường sạch đẹp trong lành. Đặc biệt con đường cát trắng giữa biển là điểm nhấn thu hút đông đảo du khách tới đây.

Tâm sự với chúng tôi chị Đào Thị Long, chủ khu du lịch tại đảo Điệp Sơn cho biết: Gần 10 năm trước đảo Điệp Sơn là một khu đảo hoang đầy rác và ô nhiễm, không có người ở và vắng bóng du khách tới đây. Trong một lần tình cờ đến đây, chị Long cùng chồng là anh Trịnh Minh Đại Anh đã “phải lòng” cụm đảo này.

Nhưng ngày đó Điệp Sơn còn là một đảo hoang phủ đầy rác trôi dạt từ khắp nơi, thành lớp dày trên mặt nước, điều kiện đi lại rất khó khăn. Trên bờ khu vực này rác cũng ngập đầy nào là túi ni-long, chai lọ, rác thải dân cư. Biết bao doanh nghiệp lớn nhỏ về đây khảo sát để làm du lịch nhưng đều “lắc đầu” lo ngại trước rác thải và ô nhiễm môi trường.

2.jpg
Chị Đào Thị Long dọn rác cải tạo môi trường biển để phát triển du lịch ở Điệp Sơn

Bằng sự quyết tâm và tình yêu với cụm đảo, vợ chồng anh Trịnh Minh Đại Anh và chị Đào Thị Long đã quyết định rời TP Nha Trang xinh đẹp để đến với hòn đảo này đầu tư, cải tạo phát triển du lịch.

Cụm đảo Điệp Sơn có 8 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có 3 hòn đảo Hòn Ó, Hòn Quạ và Hòn Bịp gần nhau giữa vùng biển thuộc vịnh Vân Phong. Vợ chồng họ đã thuê 5.094 m2 đất mặt bằng, 105.000 m2 đất đồi dốc và tới 182.479 m2 mặt nước biển tại Hòn Ó và Hòn Quạ, chiếm 1/2 tổng diện tích 3 hòn đảo.

Sau khi thuê đất và mặt nước 2 vợ chồng bắt tay vào cải tạo vùng mặt nước và đất trên đảo này. Đầu tiên là thuê hơn 30 lao động đi gom rác, chở vào đất liền tiêu hủy. Phải gần 1 năm trời thu gom lượng rác ở đây mới được gom sạch. Tiếp đến là bắt tay vào cải tạo bãi tắm và phục hồi các rạn san hô đã chết. Theo đó, những vùng san hô đã chết trắng được xử lý tái tạo phát triển trở lại.

Các hạng mục như: cầu cảng du lịch, các chòi du lịch, đường đi quanh đảo cũng dần được xây dựng và hoàn thiện. Du khách biết đến đảo Điệp Sơn nhiều hơn và tới đây khám phá tìm hiểu ngày càng đông.

“Có hòn đảo đẹp như ngày nay là biết bao công sức, tâm huyết và tiền bạc mà 2 vợ chồng tôi dày công xây dựng gần 10 năm qua. Tôi mong muốn đảo Điệp Sơn sẽ luôn xanh, sạch, đẹp và cần sự chung sức của mọi người và chính quyền địa phương để đảo ngày càng thu hút nhiều du khách”, chị Đào Thị Long mong muốn.

Thành điểm du lịch tuyệt đẹp hút khách

Cụm đảo Điệp Sơn ngày nay đã “thay da dổi thịt” và phát triển khác xưa, biển không còn ô nhiễm nữa, môi trường đã được cải tạo tốt hơn. Du khách đến đây được hòa mình vào tự nhiên với nước biển trong xanh, con đường cát trắng mịn dài khoảng 700 m, nối liền 3 hòn đảo nhỏ. Ban ngày nước biển dâng lên thì ban đêm sẽ khô cạn và ngược lại.

Đến đây, du khách được trải nghiệm tắm, bơi lặn ngắm san hô, thưởng thức hải sản tươi ngon. Đặc biệt khoảng 15 giờ hằng ngày, thủy đạo bằng cát dưới biển và đá ngầm dần lộ ra, rộng khoảng 10 m thật đặc biệt. Du khách còn được ngắm ánh mình đầu tiên trên đảo này vào mỗi sáng. Du khách cũng có thể chọn lựa dịch vụ đi ca-nô xung quanh đảo để khám phá vùng biển tự nhiên với phong cảnh đẹp bậc nhất Việt Nam.

4.jpg
Rác ở đảo Điệp Sơn được thu gom và xử lý

Hằng ngày, ngoài những giờ đón khách, vợ chồng chị Long vẫn tranh thủ dọn rác thải trên các bãi cát, trên thủy đạo Điệp Sơn. Việc dọn rác là công việc đều đặn thường xuyên trong sinh hoạt của họ, hướng tới bảo vệ môi trường, đặc biệt hệ sinh thái biển xung quanh hòn đảo. Người dân trên đảo yêu mến đặt cho vợ chồng chị cái tên thân thiện vợ chồng “chúa đảo”.

Chị Long trăn trở nói, phải giữ được vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên, gìn giữ màu xanh cho đảo thì mới níu giữ được du khách. Cũng vì suy nghĩ đấy nên vợ chồng “chúa đảo” chọn những vật liệu thân thiện với môi trường là gỗ, tre, mái lá... để làm chòi nghỉ mát cho du khách nghỉ ngơi.

Ông Nguyễn Ngọc Mẫn, Trưởng thôn Điệp Sơn cho rằng, công sức và tâm huyết của vợ chồng “chúa đảo” đã góp phần giúp cuộc sống của người dân có thêm thu nhập ổn định. Ngoài ra, người dân cũng đang dần thay đổi về nhận thức bảo vệ môi trường, bảo vệ đảo này.

“Ngày trước, bà con trong thôn mưu sinh bằng việc bẫy mực, mò tôm, bắt ốc… Từ khi du lịch trên đảo phát triển, bà con được tham gia hoạt động đón, phục vụ khách du lịch. Có nguời còn phụ rửa chén tại nhà hàng, người tham gia đội nhân công nhặt rác… đều được vợ chồng chị Long trả lương đều đặn. Nhờ có thu nhập, ai cũng phấn khởi”, ông Nguyễn Ngọc Mẫn cho biết .

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, Điệp Sơn ngày nay là một điểm du lịch hoang sơ và tuyệt đẹp. Trong những năm gần đây nhờ cải tạo môi trường và xây dựng sảm phẩm du lịch hợp lý nên khách du lịch đến Điệp Sơn ngày càng đông, đóng góp vào sự nghiệp phát triển du lịch chung của tỉnh.

"Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh: Trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượt khách lưu trú toàn tỉnh Khánh Hòa ước đạt 5,7 triệu lượt, tăng 173,1% so với cùng kỳ (vượt 42,5% kế hoạch). Trong đó, khách quốc tế ước đạt 1,45 triệu lượt, gấp 9,6 lần so với cùng kỳ (đạt 96,7% kế hoạch), khách nội địa ước đạt 4,25 triệu lượt khách, tăng 119,4% so với cùng kỳ (vượt 70% kế hoạch). Doanh thu du lịch ước đạt 27.502,8 tỉ đồng, tăng 154,8% so với cùng kỳ (vượt 31% kế hoạch)".

Theo Khánh Hòa, Vạn Ninh, Môi Trường, tỉnh Khánh Hòa
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Chuyện về những người “biến” bãi rác trên đảo thành điểm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO