Xã hội

Khánh Hòa: Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân đảo Bích Đầm

Đỗ Vương 08/12/2023 - 21:01

Sáng 8/12, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác có ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, các đại diện Hội Thủy sản Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và lãnh đạo một số ban ngành tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân đảo Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tại đây, Bộ trưởng thăm hỏi, tìm hiểu công việc và đời sống của bà con ngư dân trên đảo; đồng thời tham quan cảnh quan, di tích trên đảo như đình Bích Đầm. Sau đó, ông dành thời gian đối thoại tại chỗ với cộng đồng ngư dân nơi đây để làm thế nào quản lý nghề cá hiệu quả, đảm bảo sinh kế lâu dài cho ngư dân.

bo-truong-le-minh-hoan.jpg
Bộ trưởng Lê Minh Hoan và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trò chuyện với người dân đảo Bích Đầm

Chia sẻ với Bộ trưởng Lê Minh Hoan, người dân đảo Bích Đầm cho biết: Đảo Bích Đầm (thuộc cụm đảo Hòn Tre, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) có diện tích 250,91 ha với khoảng 220 hộ gia đình, gần 900 nhân khẩu. Người dân cơ bản mưu sinh với nghề đánh bắt hải sản gần bờ và một số công việc tự do khác nên thu nhập chưa cao... Cùng với đó, với đặc thù địa lý, đảo chưa có điều kiện sử dụng điện lưới quốc gia nên đời sống còn nhiều thiếu thốn. Đặc biệt, do tàu nhỏ, chủ yếu khai thác, đánh bắt hải gần bờ nên qua thời gian nguồn lợi thủy sản dần cạn kiệt. Người dân xã đảo mong muốn được sở hữu những con tàu có công suất lớn để vươn khơi xa và được Nhà nước tạo điều kiện để vay vốn, qua đó vươn khơi sản xuất, góp phần giải quyết lao động biển, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, phát triển kinh tế.

Tại buổi đối thoại với người dân, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đề nghị ngư dân cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định vay vốn đóng tàu, đặc biệt khả năng trả lãi suất và trước thực tế nguồn tài nguyên thủy sản cũng đang dần cạn kiệt. Theo Bộ trưởng, do mang tâm lý "cạnh tranh" trong việc đánh bắt, khai thác thủy hải sản, đua nhau ra khơi, dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên thủy hải sản, không có khả năng tái tạo. "Bảo vệ nguồn lợi thủy sản là bảo vệ chính mình và bảo vệ cho thế hệ tương lai. Đừng để 'đời cha ăn mặn, đời con khát nước' " - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đặt câu hỏi cho ngư dân: Tại sao chúng ta chưa giàu. Đây là câu hỏi mà chúng ta cần trả lời, chứ không chỉ dành cho các cấp lãnh đạo.

Bộ trưởng gợi ý bà con, tại đây còn có những cái dễ khai thác nhưng chưa khai thác đó là lịch sử, văn hóa địa phương hay cảnh quan Bích Đầm. Đây là những thứ còn mãi, bà con chỉ cần chăm chút, vun đắp thì thế hệ sau này sẽ tiếp tục khai thác. Việc thay đổi nơi đây phải bắt đầu từ chính bà con. Bà con quyết tâm thay đổi thì có những người phía sau đẩy bà con lên. Còn bà con chỉ muốn cấp tiền để sắm tàu ra khơi đánh bắt cá thì chỉ dừng ở lại đó.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, chính quyền địa phương và người dân cần chung tay khai thác tiềm năng du lịch thay vì "ăn xổi ở thì" những con tôm con cá, khi đó, du khách sẽ ở trên tàu và bà con là hướng dẫn viên giới thiệu nét đẹp địa phương.

Bộ trưởng nhấn mạnh và cho biết thêm, Bộ NN-PTNT sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh và các Sở, ban ngành để đưa Bích Đầm vào vị trí đặc biệt trong chiến lược phát triển xanh và bền vững để cùng chung tay giúp bà con tạo ra hình ảnh mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng đoàn công tác thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân đảo Bích Đầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO