Xã hội

Khánh Hòa: Ba tỉnh Nam Trung Bộ ký kết hợp tác phát triển kinh tế xã hội

Đỗ Vương 20/01/2024 - 22:35

Sáng 20/1, tại TP. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì, phối hợp cùng UBND hai tỉnh Ninh Thuận, Phú Yên tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2024 – 2025, định hướng đến năm 2030. Tham dự có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Phú Yên, cùng đại diện các Hiệp hội và doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa bày tỏ, Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định nhiệm vụ phát triển vùng và liên kết vùng có vai trò đặc biệt quan trọng, là xu thế tất yếu và là động lực kết nối, dẫn dắt sự phát triển của các địa phương trong vùng.

z5088949040605_fea483818a763cdf64dc391bd6ca4b4a.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định chúc mừng Khánh Hòa - Ninh Thuận - Phú Yên ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội

Ba tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Phú Yên thuộc Tiểu vùng Nam Trung Bộ có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế ven biển như: Kinh tế hàng hải; Nuôi trồng, khai thác và chế biến thủy sản; Công nghiệp đóng tàu; Du lịch biển; ứng dụng khoa học - công nghệ về khai thác và quản lý kinh tế biển; Phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp tập trung và khu chế xuất ven biển gắn với các khu đô thị ven biển. Đây cũng là cửa ngõ ra biển chính của khu vực Tây Nguyên, kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, có vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển chung của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

z5090304802014_412e2f39c3aebb5b13936a29e6b2d54e.jpg
Lãnh đạo Trung ương và địa phương tham dự Hội nghị hợp tác phát triển kinh tế xã hội Khánh Hòa – Ninh Thuận - Phú Yên

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện việc hợp tác, liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng đã từng bước được đẩy mạnh nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương; một số tỉnh đã có hạ tầng về cảng biển, sân bay, khu kinh tế nhưng các ngành kinh tế chủ lực của các địa phương lại có sự trùng lắp dẫn đến cơ cấu đầu tư còn dàn trải, hiệu quả sử dụng chưa cao; chất lượng các quy hoạch còn thấp, thiếu liên kết đồng bộ; phần lớn hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng chỉ dừng lại ở việc tham quan, hội thảo chứ chưa phát triển thành các hoạt động liên kết thực tế, mang tính chiều sâu và toàn diện.

“Trên con đường hướng đến mục tiêu đưa khu vực Nam Trung Bộ trở thành một vùng phát triển năng động, bền vững và mạnh về kinh tế biển, chúng ta không thể bước đi một mình mà rất cần có sự đồng hành, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các địa phương trong vùng nói chung và của 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên nói riêng... Việc ký kết thành công Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa 3 tỉnh sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các địa phương trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, là cầu nối để cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh cùng nhau trao đổi, học tập kinh nghiệm, mở rộng thị trường sản xuất kinh doanh và cung cấp dịch vụ” – ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam bày tỏ: Cả ba tỉnh đều xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, do vậy cần hợp tác xây dựng các tour du lịch kết nối giữa các tỉnh. Bên cạnh đó, Khánh Hòa là nơi đóng chân của các cơ quan nghiên cứu khoa học, có nhiều kinh nghiệm về hải dương, có các cơ sở đào tạo về kinh tế biển. Vì vậy ba tỉnh cần đẩy mạnh hợp tác phát huy những lợi thế biển, nhất là phát huy hiệu quả trong khai thác các nguồn lợi từ biển, như khai thác, đánh bắt hải sản, hợp tác nuôi biển sâu, đào tạo nguồn nhân lực khai thác nguồn lợi từ biển… Qua đó, cả ba tỉnh phấn đấu trở thành các tỉnh mạnh về biển, làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển.

Theo đó, tại hội nghị, lãnh đạo 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Phú Yên đã tiến hành ký kết biên bản hợp tác kinh tế xã hội. Đồng thời, Hội doanh nhân trẻ và Hiệp hội du lịch của 3 địa phương nói trên cũng đã trao nhau biên bản hợp tác.

z5090323229828_7992d3ccbeced0ef8a47d181630fb815.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại Hội nghị hợp tác phát triển kinh tế xã hội Khánh Hòa – Ninh Thuận - Phú Yên

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lưu ý, việc triển khai hợp tác, liên kết giữa 3 tỉnh cần bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt là định hướng phát triển vùng theo Nghị quyết số 26-NQ/TW. Đóng góp vào mục tiêu chung phát triển vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ trở thành "vùng phát triển năng động, nhanh và bền vững mạnh về kinh tế biển, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại".

Trong đó, chú ý bảo vệ môi trường, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội, phát huy giá trị truyền thống văn hóa và bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh. Tập trung các hoạt động liên kết phát triển bền vững kinh tế biển; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện có, các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, hệ thống đô thị ven biển…

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý các địa phương cần chủ động nghiên cứu, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành đề xuất, xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển. Đặc biệt là các cơ chế, chính sách đặc thù, mang tính đột phá, tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực để tạo động lực phát triển từng địa phương và cả vùng…

“Bộ, ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục dành sự quan tâm, nghiên cứu tham mưu với Chính phủ, Quốc hội có các cơ chế, chính sách, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, dành nguồn lực phù hợp và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đồng hành cùng các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các địa phương hợp tác bền vững” - ông Nguyễn Khắc Định đề nghị.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Duy Đông đưa ra nhiều kiến nghị để khơi thông nguồn lực, tạo động lực phát triển cho 3 tỉnh. Trong đó đề nghị ba địa phương phối hợp với Bộ góp ý xây dựng quy hoạch vùng BTV&DHTB thời kỳ 2021-2030 để nhận diện các cơ hội cho hợp tác giữa các địa phương, hình thành chuỗi giá trị liên kết, phát triển năng lực của vùng.

“ Bộ Kế hoạch Đầu tư sẽ luôn đồng hành cùng Tỉnh ủy, các cơ quan liên quan của địa phương trong việc xây dựng các chính sách phát triển liên kết vùng; xúc tiến, thu hút đầu tư, hỗ trợ quảng bá hình ảnh của các tỉnh trong vùng cũng như huy động tối đa các nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông kết nối… thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội đã đề ra” - Thứ trưởng Trần Duy Đông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Ba tỉnh Nam Trung Bộ ký kết hợp tác phát triển kinh tế xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO