Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão số 8

19/11/2018 16:26

(TN&MT) - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, ngày 19/11, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT đã tổ chức họp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra do ông Trần Quang Hoài – Chánh văn phòng BCĐ chủ trì.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo từ các địa phương, tính đến 5 giờ ngày 19/11, mưa lũ, sạt lở đất, lốc xoáy do hoàn lưu của cơn bão số 8 tại các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên  đã khiến 17 người thiệt mạng và mất tích, 34 người bị thương. Có 198 nhà bị đổ sập, hư hỏng, tốc mái, nhiều tuyến đường tại Ninh Thuận và TP Nha Trang bị ngập (đến 19 giờ ngày 18/11, nước đã rút, giao thông trở lại bình thường) và hư hỏng một số công trình thủy lợi nhỏ.

Chia sẻ tại cuộc họp, đại điện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trong thời gian tới, ngoài biển Đông sẽ hình một cơn ATNĐ và có khả năng mạnh lên thành bão số 9, tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Nam Trung Bộ. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 kết hợp không khí lạnh tăng cường, khu vực này sẽ xảy ra đợt mưa lớn diện rộng trong khoảng từ ngày 23 - 27/11. Trung tâm hiện đang tiếp tục theo dõi và sẽ thông tin cụ thể trong các bản tin tiếp theo.

Tham dự cuộc họp, đại diện Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Tổng cục Thủy lợi và Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã báo cáo tình hình khắc phục hậu quả do mưa lũ. Công tác ứng phó đã chủ động ngay từ khi hình thành vùng áp thấp, đối với tuyến biển và gần bờ, đã liên hệ với các địa phương và các đơn vị liên quan thông tin tới tàu thuyền để trú tránh và thoát ra khỏi nguy hiểm. Tuy nhiên, lượng mưa cục bộ trên khu vực lớn đã gây ra thiệt hại nặng nề. Hiện nay tại địa phương và các cơ quan chức năng đang tích cực khắc phục hậu quả mưa lũ, thông các tuyến đường sắt và đường bộ bị tắc, sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, ổn định dân cư và tiếp tục tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị nạn.

anh
Mưa lũ gây thiệt hại ở Khánh Hòa (Ảnh. Báo Khánh Hòa)

Theo ông Trần Quang Hoài, các công việc cần triển khai tiếp theo là tiếp tục theo dõi và thông tin về dự báo mưa thời hạn dài, tập trung hơn vào khu vực có thể trong vùng nguy hiểm; kiểm tra, rà soát vận hành các hồ chứa, chuẩn bị sẵn sàng xả lũ và đảm bảo an toàn cho hạ du; chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết đảm bảo công tác cứu hộ cứu nạn đạt yêu cầu. Ngành giao thông cần sẵn sàng các phương án để ứng phó với tình hình mưa lũ, xử lý các sự cố nhanh chóng kịp thời. Công tác cứu hộ cứu nạn. Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT trực ban nghiêm túc, tiếp tục theo dõi, tổng kết báo cáo tình hình đợt mưa lũ và có văn bản gửi tới địa phương, các cơ quan liên quan.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo PCTT-TKCN tỉnh Khánh Hòa, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 8 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đã khiến cho nhiều nơi trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được trung bình 100 - 260mm. Riêng tại TP. Nha Trang, lượng mưa đạt hơn 400mm khiến nhiều nơi bị ngập lụt, sạt lở núi, để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản. Đến nay, tỉnh Khánh Hòa ghi nhận có 43 căn nhà bị sập, hư hỏng; 13 người chết, 4 người mất tích, 11 người bị thương do sạt lở đất ở các xã, phường: Phước Đồng, Vĩnh Trường, Vĩnh Thọ, Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang). Hiện TP. Nha Trang và các lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục khắc phục khó khăn để tìm kiếm những người mất tích, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của sạt lở đất.

Sáng nay, đoàn công tác do Thứ trưởng – Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT Hoàng Văn Thắng dẫn đầu đã vào Khánh Hòa để nắm bắt tình hình và ứng phó với diễn biến thiên tai.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão số 8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO