Khoáng sản

Khẩn trương chuẩn bị thẩm tra dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Mai Đan 03/01/2024 13:59

(TN&MT) - Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đang khẩn trương tiến hành mọi công việc chuẩn bị cho việc thẩm tra dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.

Đề cập về công tác lập pháp và giám sát trong năm 2024, tại cuộc họp tổng kết, đánh giá công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức mới đây, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Dự án Luật Địa chất và khoáng sản sẽ được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) và dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024). Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, trong năm 2024, Tiểu ban Môi trường và biến đổi khí hậu sẽ tham gia thẩm tra dự án Luật Địa chất và Khoáng sản để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. Trước đó, Tiểu ban Môi trường và biến đổi khí hậu sẽ khảo sát để phục vụ cho công tác thẩm tra dự án Luật này.

trang-28.jpg
Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản tại Quảng Ninh

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh cho biết, vào tháng 9/2023, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã có Kế hoạch số 1915 với nhiệm vụ tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Địa chất và Khoáng sản. Theo đó, Thường trực Ủy ban đã chỉ đạo Tiểu ban Môi trường và biến đổi khí hậu làm việc trực tiếp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan hữu quan để nghiên cứu từ sớm từ xa nhằm phục vụ cho công tác tham mưu với Quốc hội.

Cuối tháng 12/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Địa chất và khoáng sản để gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Trong tháng 1/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trình dự án Luật và dự kiến tháng 2/2024, Chính phủ sẽ họp, cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, từ tháng 1-3/2024, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ khảo sát thực tế tại một số địa phương và cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3/2024, Thường trực Ủy ban sẽ tổ chức phiên họp mở rộng để thẩm tra dự án Luật Địa chất và Khoáng sản. Dự kiến, từ ngày 11-15/3/2024, Thường trực Ủy ban sẽ phục vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp để cho ý kiến vào dự án Luật này.

Sau Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường sẽ tiếp tục tiếp thu, chỉnh lý, thẩm tra dự án Luật Địa chất và Khoáng sản. Khoảng cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5/2024 sẽ tổ chức Phiên họp toàn thể của Ủy ban để thẩm tra chính thức dự án Luật. Tính đến ngày 28/12/2023, Tiểu ban đã tổng hợp 15 vấn đề liên quan đến việc thẩm tra dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh kiến nghị lãnh đạo Quốc hội chỉ đạo Chính phủ chuẩn bị hồ sơ dự án Luật Địa chất và Khoáng sản; phối hợp với các Bộ ngành, cơ quan hữu quan để đảm bảo tiến độ, chất lượng để gửi sớm cho Ủy ban thẩm tra.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành dự thảo (lần 2) Luật Địa chất và Khoáng sản và đã đăng tải dự thảo trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường (từ ngày 23/6/2023); đã gửi lấy ý kiến tham gia của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được ý kiến góp ý của các Bộ, ngành; địa phương; doanh nghiệp; Hiệp hội kinh tế môi trường; cá nhân. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến và hoàn thành Dự thảo (lần 3) Luật Địa chất và Khoáng sản. Thực hiện trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cuối tháng 12/2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo (lần 3) Luật nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương chuẩn bị thẩm tra dự án Luật Địa chất và Khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO