Khai thác Mỏ Núi Thơm, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Chính quyền nhiều lần 'đau đầu'

19/04/2019 17:53

(TN&MT) - Quá trình khai thác kéo dài nhiều năm qua ở Mỏ puzolan Núi Thơm khiến cuộc sống của nhiều người dân nơi đây bị xáo trộn, ảnh hưởng đường sá môi trường,... Cơ quan chức năng đã nhiều lần phải vào giải quyết.

Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu vừa phản hồi thông tin với Báo Tài nguyên & Môi trường về việc quản lý hoạt động khoáng sản tại mỏ puzolan Núi Thơm, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Qua đó cho thấy việc mỏ đá Núi Thơm hoạt động đã tạo ra nhiều bức xúc, mâu thuẫn với người dân địa phương và khiến chính quyền và cơ quan chức năng phải nhiều lần vào giải quyết.

Trước đó, báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh về việc nhiều năm qua, người dân kêu cứu vì hoạt động khai thác ở mỏ đá Núi Thơm gây ô nhiễm, ảnh hưởng đời sống. Trong đó có trách nhiệm kiểm tra xử lý của chính quyền địa phương cũng như các sở ban ngành.

20190404 133342
Mỏ đá Núi Thơm kéo dài khai thác suốt 20 năm đã khiến đời sống người dân xung quanh bị ảnh hưởng và chính quyền địa phương cũng "đau đầu" giải quyết các vướng mắc


Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong quá trình hoạt động khai thác mỏ puzolan Núi Thơm, Sở ghi nhận có một số ý kiến phản ánh của người dân. Theo đó, năm 2011 và 2012, cử tri huyện Đất Đỏ phản ánh doanh nghiệp khai thác nổ mìn làm nứt nhà dân.

Sở Công Thương đã kiểm tra, yêu cầu Công ty Khoáng sản Vũng Tàu điều chỉnh lượng thuốc nổ tức thời, đồng thời tổ chức giám sát chấn động nổ mìn. Hoạt động nổ mìn do đơn vị chức năng có chuyên môn là Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Nam bộ thực hiện.

Năm 2012, người dân phản ánh, kiến nghị giải quyết thu hồi đất của các hộ dân có đất liên kề ranh khai thác. Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND huyện Đất Đỏ đã phối hợp với đại diện Công ty làm việc với các hộ dân. Việc này đã được giải quyết bằng thỏa thuận đền bù đối với phần diện tích trong ranh cấp giấy phép và trong bán kính an toàn khi nổ mìn.

Cho đến nay, các hộ dân ở đây vẫn tiếp tục kiến nghị. Mới đây nhất là đầu năm 2019, 9 hộ dân gửi đơn kiến nghị: Qua kết quả làm việc vào ngày 9/4 vừa qua, một số hộ dân có tên trong đơn kiến nghị cho biết người dân có ý kiến phản ánh về 3 nội dung: Việc nổ mìn bao vỏ thuốc không thu gom, việc duy tu đường sá, tài xế chạy không cẩn thận; sản xuất gây bụi cho người dân. Ý kiến của người dân đề nghị khắc phục các vấn đề này.

20190404 135859 (Copy)
Đã hoạt động suốt nhiều năm khiến người dân bức xúc nhưng nay doanh nghiệp vẫn tiếp tục xin gia hạn khai thác


Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng nhấn mạnh: Hiện nay, giấy phép khai thác mỏ puzolan Núi Thơm đã hết hiệu lực, Công ty đã dừng hoạt động khai thác. Tại buổi làm việc, đại diện Sở Tài nguyên & Môi trường đã yêu cầu Công ty khắc phục một số tồn tại trong quá trình chế biến và vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ theo kiến nghị của người dân.

Xung quanh thông tin về việc mỏ đá có thể sắp hoạt động trở lại, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết doanh nghiệp đang làm thủ tục xin cấp phép. Một trong những thành phần hồ sơ để cấp giấy phép khai thác khoáng sản là Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Nội dung ĐTM phải nhận diện và đưa ra biện pháp giảm thiểu các tác động đến môi trường và người dân, có lấy ý kiến của cộng đồng dân cư nơi có dự án. Đối với câu hỏi của PV về việc kiểm soát khai thác tránh tác động xấu đến người dân như trước đây, Sở cho rằng cơ quan quản lý căn cứ vào ĐTM được phê duyệt để thực hiện công tác quản lý nhà nước về môi trường của dự án.

Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết, theo quy định của Luật Khoáng sản, mỏ puzolan Núi Thơm thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Mỏ puzolan Núi Thơm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch năm 2008 về thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng ở Việt Nam đến năm 2020.

Trong thông tin phản hồi, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho rằng, kết quả các đợt giám sát cho thấy khoảng cách từ vị trí nổ mìn đến nhà dân và chấn động nổ mìn đều đảm bảo khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, trên thực tế và theo các biên bản cho thấy, doanh nghiệp đã từng nhiều lần phải vào các nhà dân để thỏa thuận việc bồi thường liên quan đến việc nứt nhà hoặc các ảnh hưởng từ khai thác.

Như đã đưa tin, nhiều năm qua, người dân sống gần mỏ đá Núi Thơm đã chịu nhiều ảnh hưởng vì việc khai thác gây khói bụi. Dọc các tuyến đường, một số gia đình xây dựng nhà cửa xong nhưng đã phải bỏ đi. Nhiều căn nhà hoang nằm trơ trọi đóng cửa im lìm. Một số khác vẫn đành ở lại vì không biết đi đâu nhưng ngày đêm nơm nớp lo sợ với thông tin mỏ đá lại chuẩn bị hoạt động.

Công ty CP Khoáng sản Vũng Tàu được cấp phép từ năm 1998 trong thời hạn 20 năm. Giấy phép đã hết hạn tháng 6 năm 2018 và đến nay doanh nghiệp đang làm các thủ tục xin cấp phép trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác Mỏ Núi Thơm, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu: Chính quyền nhiều lần 'đau đầu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO